Kinh doanh - Đầu tư

UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị bình ổn thị trường giá vật liệu xây dựng

31/05/2021 - 09:06 SA

Ngày 28/5, liên quan đến việc tăng giá bất thường của một số loại vật liệu xây dựng, UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét ban hành chính sách bình ổn thị trường về giá vật liệu xây dựng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về việc tăng giá bất thường của một số loại vật liệu xây dựng.

Giá vật liệu xây dựng tăng cao và khan hiếm khiến nhiều công trình xây dựng, nhất là kè bảo vệ đê biển trên địa bàn Cà Mau bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện khoảng 300 gói thầu xây dựng công trình, với tổng trị giá khoảng 7.000 tỷ đồng. Trong đó, có khoảng 260 gói thầu thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói hoặc đơn giá cố định, với trị giá là 3.250 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ những tháng đầu năm 2021 đến nay, giá một số loại vật liệu xây dựng như: cát, đá, thép... tăng cao bất thường (so với cuối năm 2020 thì giá cát tăng khoảng 40 - 45%, giá đá tăng khoảng 5 - 10%, giá thép tăng khoảng 25 - 30%) và khan hiếm hàng, dẫn đến việc triển khai thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Cà Mau gặp rất nhiều khó khăn, tiến độ thi công rất chậm.

Ngoài ra, một số công trình, nhà thầu thi công cầm chừng và dừng thi công, ảnh hưởng rất lớn đến việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của tỉnh.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét ban hành chính sách bình ổn thị trường về giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát, đá, thép.

Đồng thời, ban hành chủ trương về bù giá thép, cát, đá đối với các hợp đồng thi công xây dựng ký theo hình thức hợp đồng trọn gói và đơn giá cố định do tác động của tình hình tăng cao bất thường như thời gian qua.

Trước đó, do bị ảnh hưởng “bão giá” vật liệu xây dựng tăng cao, nên 40 doanh nghiệp trên địa bàn Cà Mau đồng loạt ký đơn “cầu cứu” với UBND tỉnh Cà Mau và các sở ngành liên quan.

Các doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh giá vật liệu xây dựng và đơn giá nhân công cho sát với giá thực tế hiện nay. Cũng theo các doanh nghiệp, không chỉ tình hình giá vật liệu xây dựng biến động, tăng cao, mà còn khan hiếm, nhiều khi mua không có hoặc có nhưng rất ít, không đủ để thi công.

(Nguồn: https://www.sggp.org.vn/ca-mau-kien-nghi-binh-on-thi-truong-gia-vat-lieu-xay-dung-735051.html)
 
VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.