Kinh doanh - Đầu tư

Tài nguyên cát có nguy cơ bị cạn kiệt

18/07/2022 - 03:04 CH

Mặc dù cát bao phủ một diện tích lớn trên bề mặt của Trái đất, và mọi người đều cho rằng, lượng cát trên trái đất vô cùng dồi dào. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã đưa ra những cảnh báo về nguồn tài nguyên này đang có nguy cơ bị cạn kiệt.
>> Để cát nghiền dần thay thế cát tự nhiên
>> Giá cát xây dựng và san lấp chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
>> Quý 4: Giá cát có chiều hướng tăng nhẹ 3 - 5%

Cát là nguồn tài nguyên thiên nhiên có thể tái tạo tự nhiên, nhưng lượng khai thác và  “thất thoát” hàng năm vẫn quá lớn. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân quan trọng là do “nguồn cầu vượt cung” quá lớn.
 

Năm 2016, tổ chức Freedonia đã khảo sát tổng sản lượng cát khai thác cho nhu cầu xây dựng của thế giới là 13,7 tỉ tấn, 70% là tiêu thụ ở châu Á, trong đó Trung Quốc tiêu thụ gần 5 tỉ tấn.

Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc (UNEP) cũng đã thống kê, lượng cát được sử dụng hàng năm trên thế giới đã vượt qua 40 tỷ tấn và nó đã tăng 200% so với lượng sử dụng của 20 năm trước.

Do đó, dù cát có thể tái tạo tự nhiên nhưng cũng không thể theo kịp tốc độ sử dụng của con người. Do vậy, dẫn đến tình trạng nguồn cầu vượt nguồn cung như hiện nay.

Hiện nay, hầu hết các quốc gia đều có quy định về nơi được phép khai thác cát và bao nhiêu cát được phép lấy. Tuy nhiên, do nhu cầu ngày một tăng cao khiến tình trạng khai thác cát trái phép vẫn lan rộng tại nhiều nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Alex Gonzalez Davidson nhà vận động xã hội người Tây Ban Nha cho biết, mỗi năm ngành cát giao dịch khoảng 70 tỷ USD và trong đó có ít nhất 15 tỷ USD là đến từ các mỏ khai thác trái phép.

VLXD.org (TH/ kythuatchonghanggia)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.