Kinh doanh - Đầu tư

Sơn La: Thị trường vật liệu xây dựng thành phố nhiều biến động

03/04/2020 - 09:07 SA

Từ đầu tháng 3 đến nay, giá cả vật liệu xây dựng tại thành phố Sơn La có khá nhiều biến động, một số mặt hàng có xu hướng tăng cao so thời điểm cuối năm 2019, ảnh hưởng không nhỏ tới chi phí của các công trình, khiến nhiều nhà thầu xây dựng, chủ đầu tư, hộ dân trên địa bàn gặp khó khăn.

Một khách sạn đang được xây dựng tại phường Chiềng Sinh (Thành phố).

Khảo sát một số Công ty, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng trong thời điểm hiện tại cho thấy, giá bán một số mặt hàng vật liệu xây dựng có xu hướng tăng, nhất là các loại vật liệu xây dựng thô như cát, sắt, thép, xi măng. Giá bán các loại cát tăng cao nhất, khoảng 120.000 - 200.000 đồng/m³ so giá thị trường cũng như bảng giá vật liệu xây dựng cuối năm 2019. Ví dụ, giá cát đổ bê tông dao động từ 600.000 - 850.000 đồng/m³; cát xây, cát trát từ 300.000 - 400.000 đồng/m³. Hiện tại, cát đổ bê tông chủ yếu nhập từ Hòa Bình, Việt Trì (Phú Thọ); còn các loại cát xây, cát trát nhập về từ Tà Hộc (Mai Sơn). Theo lý giải của một số đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng, giá cát tăng bởi chi phí vận chuyển tăng và cát hiện đang trong tình trạng khan hiếm, nguồn cung giảm mạnh...

Đối với xi măng, các hãng Vissai, Nghi Sơn, Bỉm Sơn, Bút Sơn cũng tăng giá bán khoảng 50.000 - 100.000 đồng/tấn; xi-măng Mai Sơn dao động trong khoảng 1,15 - 1,22 triệu đồng/tấn; còn các hãng khác từ 1,33 - 1,65 triệu đồng/tấn. Mặt hàng đá xây dựng cũng có nhiều biến động, giá tại mỏ đá Mường Cơi (Phù Yên), Hua Tạt (Vân Hồ), bản Mòn (Mộc Châu) tăng từ 10.000 - 30.000 đồng/m³ tùy kích cỡ; các mỏ đá Hồng Ngài (Bắc Yên), Phổng Lăng (Thuận Châu) giá bán lại giảm từ 20.000 - 100.000 đồng/m³ tùy kích cỡ. Các loại vật liệu khác như sắt, thép cũng tăng nhẹ khoảng 200 đồng/kg. Duy chỉ có các loại vật liệu xây dựng hoàn thiện như sơn tường, gạch ốp lát, gạch trang trí, vật liệu điện, vật liệu nước hầu như tương đối bình ổn, giá cả ít thay đổi. 

Việc giá một số vật liệu xây dựng có xu hướng tăng tác động không nhỏ đến giá thành của các công trình xây dựng, gây khó khăn nhất định cho nhà thầu xây dựng, các doanh nghiệp và người dân... bởi giá vật liệu tăng khiến chi phí xây dựng công trình cũng tăng so dự kiến.

Ông Đinh Duy Hiện, chủ thầu xây dựng công trình khách sạn tại phường Chiềng Sinh lo lắng, công trình được chúng tôi khởi công từ tháng 9/2019, dự kiến kinh phí xây dựng khoảng 16 - 17 tỷ đồng. Thời điểm cuối năm 2019, giá nhập cát xây, cát trát chỉ khoảng 200.000 đồng/m³ thì hiện giờ đã cao gấp đôi; xi măng cũng tăng hơn 100.000 đồng/tấn. Nếu giá vật liệu xây dựng vẫn tiếp tục tăng như hiện nay thì tổng kinh phí xây dựng có thể lên tới khoảng 22 - 23 tỷ đồng. Còn Kiến trúc sư Trần Mạnh Trung, Hội Kiến trúc sư tỉnh, cho biết, trước tình hình giá vật liệu xây dựng thô tăng cao, một số công trình có thể sẽ phải giãn thời gian, giảm tiến độ xây dựng để chờ giá thị trường ổn định, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới kinh phí xây dựng cũng như chất lượng thi công công trình.

Được biết, Sở Xây dựng đang khẩn trương hoàn thiện bảng giá vật liệu xây dựng mới nhất của năm 2020, trên cơ sở khảo sát giá vật liệu xây dựng trên địa bàn các huyện, thành phố và một số bảng giá vật liệu xây dựng công bố theo địa chỉ nơi sản xuất, nhà cung cấp vật liệu xây dựng trên thị trường của tỉnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công tham khảo trong quá trình lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, đảm bảo tiến độ xây dựng và hạn chế ảnh hưởng tới tổng giá trị công trình.
 
ximang.vn (TH/ Báo Sơn La)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.