Kinh doanh - Đầu tư

Hiệp hội Xi măng Việt Nam đề nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

03/03/2020 - 04:41 CH

Ngày 28/2, Hiêp hội Xi măng Việt Nam đã có văn bản số 140/TTHH gửi Thủ tướng Chính phủ; Bộ Tài chính; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bộ Xây dựng về việc Đề nghị Thủ tướng giao các Bộ, ngành giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay tiêu thụ xi măng nội địa giảm sút chỉ bằng 60% so với cùng kỳ 2019, và bằng 48% so với cuối năm 2019; xuất khẩu xi măng, clinker giảm mạnh, chỉ còn trên dưới 70% so với cùng kỳ 2019 và bằng 56% so với cuối năm 2019; tổng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu chỉ bằng 51% so với cuối năm 2019.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả của Chính phủ, Thủ Tướng Chính phủ, các bộ ngành trong việc chống lại dịch COVID-19 và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, bước đầu Việt Nam đã hạn chế, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh, giảm thiệt hại về người, sức khỏe của nhân dân, duy trì sản xuất, kinh doanh trong điều kiện rất khó khăn.

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xi măng cũng ý thức được trách nhiệm của mình, thực hiện nghiêm chỉnh chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tìm mọi biện pháp ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trong cơ quan; doanh nghiệp của mình, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của cán bộ, công nhân, tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu xi măng, clinker. Những cố gắng đó đã góp phần quan trọng đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp. 

Nhưng do diễn biến của dịch COVID-19 khá phức tạp, thời gian kéo dài khiến việc tiêu thụ xi măng ở thị trường trong nước cũng như thị trường xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc giảm mạnh. Tổn thất do dịch bệnh gây ra đối với ngành xi măng cũng vẫn rất nặng nề, mặc dù sản xuất vẫn được duy trì tốt.

Trước những khó khăn chung, xi măng Việt Nam rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước, các Bộ, ngành. Ngân hàng Nhà nước, các Ngân hàng Thương mại giúp đỡ các doanh nghiệp bằng các chính sách như miễn, giảm thuế, giảm lãi suất vay ngân hàng sẽ là cứu cánh hỗ trợ doanh nghiệp ngành xi măng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.