Kinh doanh - Đầu tư

Quảng Ngãi: Nguyên liệu, vật liệu tăng giá ảnh hưởng đến hoạt động xây dựng

18/03/2022 - 01:08 CH

Giá vật liệu xây dựng tăng trong thời gian dài và mới đây giá xăng, dầu tiếp tục tăng mạnh đã khiến ngành xây dựng gặp nhiều khó khăn. Đối phó với "bão giá", ngoài sự chủ động của doanh nghiệp cần có sự quan tâm từ ngành chức năng.

Những tháng đầu năm 2022, giá vật liệu xây dựng đầu vào như: Thép, nhựa đường, xi măng tăng mạnh. Điều này đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng. Hiện tại, hầu hết giá các loại vật liệu xây dựng tăng từ 10 - 30% so với thời điểm đầu năm 2022.
 
Các nhà phân phối sắt, thép, xi măng cho rằng, khi đưa vật liệu đến công trình phải cộng thêm chi phí vận chuyển đã tăng theo giá xăng, dầu nên đội giá lên rất cao. Giá xi măng hiện ở mức 1,8 triệu đồng/tấn, tăng gần 20% so với tuần trước. Tương tự, giá các loại sắt, thép đã tiến sát gần 21.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg. Trước đó, đầu năm 2021, xi măng, sắt, thép trong nước đã có đợt tăng giá mạnh, đồng loạt tăng từ 30 - 40%.

Theo tính toán của Sở Xây dựng, nếu công trình thi công kéo dài 2 năm thì giá sắt, thép, xi măng đã tăng gần gấp đôi. Giá vật liệu tăng mạnh khiến các nhà thầu xây dựng đứng trước nguy cơ thua lỗ, phá sản. Các dự án đầu tư ngoài ngân sách, nhất là những dự án bất động sản, chủ đầu tư cũng gặp không ít khó khăn trước tình trạng giá vật liệu xây dựng tăng mạnh. Không ít chủ đầu tư bị thua lỗ nặng nên không thể tiếp tục thi công các dự án. 

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi Võ Thành Trung cho biết, giá vật liệu xây dựng tăng cao khiến các nhà thầu gặp nhiều khó khăn, nhất là các công trình có quy mô lớn, thời gian thi công kéo dài, các hạng mục có nhiều sắt, thép. Mặc dù các nhà thầu đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, đưa các công trình về đích sớm, nhưng cũng không thể tránh khỏi những thiệt hại do giá vật liệu xây dựng “leo thang”. Đối với các công trình chuẩn bị khởi công mới, Ban Quản lý sẽ tính toán, đưa ra dự toán sát thực tế, để việc triển khai thực hiện dự án khả thi, đạt mục tiêu đề ra.
 
Một số nhà thầu xây dựng cho rằng, việc công bố giá các loại vật liệu xây dựng của Sở Xây dựng thời gian qua là chưa kịp thời, không sát với biến động giá cả. Thường thì giá được công bố định kỳ 1 lần/tháng và vào thời điểm cuối tháng, trong khi những ngày qua, giá biến động theo ngày, thậm chí trong một ngày, cùng một mặt hàng nhưng khung giá khác nhau. Một số nhà thầu đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo việc công bố giá vật liệu xây dựng kịp thời hơn, tránh những thiệt hại, rủi ro cho doanh nghiệp.
 
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phải khắc phục tình trạng chậm trễ trong công bố giá vật liệu xây dựng. Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Hữu Hồng cho biết, theo quy định, việc công bố giá vật liệu xây dựng theo quý, nhưng có thể sớm hơn nếu cần thiết. Từ nay trở đi, Sở sẽ theo dõi sát tình hình và công bố kịp thời giá những loại vật liệu xây dựng có biến động tăng hoặc giảm đột biến, chứ không nhất thiết phải theo định kỳ hằng quý.
 
Để giảm bớt thiệt hại, rủi ro trong xây dựng, các chủ đầu tư cần sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công; quản lý, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Nhà thầu cũng cần chuẩn bị đủ vốn để thực hiện hợp đồng thi công. Nếu thi công kéo dài thì nhà thầu chắc chắn sẽ phải gánh chịu thiệt hại do trượt giá. Còn việc điều chỉnh tổng mức đầu tư là rất khó và chỉ được chấp nhận khi trong hợp đồng ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu có quy định, ông Hồng cho hay.

VLXD.org (TH/ Báo Quảng Ngãi)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.