Kinh doanh - Đầu tư

EU sẽ tăng thuế đối với các sản phẩm thép không gỉ từ Ấn Độ và Indonesia

18/03/2022 - 08:21 SA

Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/3 cho hay khối này sẽ tăng thuế đối với các sản phẩm thép không gỉ từ Ấn Độ và Indonesia, sau khi xác định chúng được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp không công bằng, trong đó có một số từ Trung Quốc theo chương trình đầu tư “Vành đai và Con đường”.

Trong thông báo chính thức đăng trên nhật báo của EU, Ủy ban châu Âu cho hay sau khi tiến hành cuộc điều tra, họ đã quyết định áp thêm mức thuế chống trợ cấp đối với các sản phẩm thép không gỉ cán nguội của hai quốc gia trên ở mức từ 4,3% đến 21,4%. Mức thuế này sẽ được áp chồng lên thuế chống bán phá giá đã có từ trước đối với những sản phẩm này.

Ủy ban cho biết các mức thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 17/3 (theo giờ địa phương) nhằm mục đích khắc phục thiệt hại gây ra cho các nhà sản xuất EU như Acerinox và Outokumpu.

Theo đó, công ty sản xuất kim loại IRNC của Indonesia phải đối mặt với mức thuế mới là 21,4% và nâng tổng mức thuế họ phải chịu (bao gồm cả thuế chống bán phá giá) lên 30,7%. Mức thuế mới cho Jindal Stainless Ltd và Jindal Stainless Hisar Ltd của Ấn Độ là 4,3%, nâng tổng mức thuế của hai công ty này lên 14,3%.

Ủy ban châu Âu cho biết các khoản trợ cấp diễn ra dưới hình thức khoản vay ưu đãi, miễn thuế và cung cấp nguyên liệu thô giá rẻ (một phần từ các hạn chế xuất khẩu đối với chính những nguyên liệu đó).

Indonesia cũng được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của Trung Quốc để giúp xây dựng ngành công nghiệp thép không gỉ của nước này. Đổi lại, Trung Quốc được hưởng lợi từ việc chiếm thị phần lớn hơn trong xuất khẩu quặng nickel của Indonesia.

Đây là cuộc điều tra thứ hai của EU về các khoản trợ cấp xuyên quốc gia của Trung Quốc. Vào năm 2020, khối này đã áp thuế đối với vải sợi thủy tinh và các sản phẩm từ các công ty Trung Quốc hoặc các hoạt động liên doanh với Trung Quốc ở Ai Cập.

VLXD.org (TH/ Reuters)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.