Kinh doanh - Đầu tư

Quảng Ngãi: Giá cát tăng đột biến

10/04/2023 - 06:48 CH

Chưa đầy một tháng qua, giá cát ở Quảng Ngãi đã tăng từ 200.000 lên hơn 350.000 đồng/m3 khiến các nhà thầu lẫn người dân đối mặt với nhiều khó khăn.
>> Đồng loạt siết khai thác cát, giá cát ngày càng tăng
>> Giá cát liên tục tăng
>> Giá cát xây dựng tăng cao gấp 3 - 4 lần

Suốt một tháng qua, nhiều địa phương ở Quảng Ngãi xảy ra tình trạng cát xây dựng khan hiếm. Giá cát tăng đột biến gây khó khăn cho các dự án đang triển khai thi công cũng như đời sống của người dân.
 

Tài xế xe tải Đình Chương (ngụ huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi), cho hay trong vòng một tháng, giá cát mua tại mỏ ở xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức đã tăng từ 150.000 lên 250.000 đồng/m3.

"Tùy theo quãng đường vận chuyển, mỗi mét khối cát đến với công trường dự án hoặc đến nhà dân tăng lên đến 350.000 đến 400.000/m3 cát", anh Chương nói.

Thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi, từ cuối năm 2022 đến quý I/2023, địa phương tổ chức đấu giá thành công 12 mỏ cát với trữ lượng dự báo khoảng hơn 4 triệu m3. Tuy nhiên đến nay, chưa có mỏ nào được cấp phép khai thác.

Nguyên nhân là các đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác các mỏ cát chậm làm thủ tục khai thác, dẫn đến mất cân đối cung - cầu. Hiện chỉ một mỏ cát ở xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức đang khai thác với công suất 59.000 m3/năm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, khẳng định không có tình trạng găm hàng để tạo ra tình trạng khan hiếm và tăng giá cát. Cát khan hiếm là do các doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ đã chậm làm thủ tục để khai thác, dẫn đến mất cân đối cung - cầu.

"Để xảy ra tình trạng sốt cát xây dựng như thời gian qua là quá vô lý. Thực tế là doanh nghiệp sau khi trúng đấu giá khai thác rất chậm trễ trong làm thủ tục để được cấp phép. Sở Tài nguyên và Môi trường phải chấn chỉnh tình trạng này. Riêng các mỏ đã đấu giá thành công, nếu trong ba tháng nữa chủ mỏ vẫn chưa hoàn tất các thủ tục thì sẽ hủy kết quả đấu giá”, ông Minh nói.

VLXD.org (TH/ lược trích theo Zingnews)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.