Kinh doanh - Đầu tư

Thị trường gỗ xây dựng tăng trưởng mạnh ở châu Âu

28/03/2023 - 08:36 SA

Ngành xây dựng châu Âu phải đáp ứng yêu cầu của xu hướng tăng trưởng xanh, chuyển dịch sang vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, đang thúc đẩy thị trường gỗ xây dựng.
Gỗ xây dựng đang trong thời điểm bước ngoặt. Tờ Le Soir của Bỉ có bài dài về tăng trưởng mạnh mẽ của một vật liệu xây dựng, giờ đây có lợi thế về mọi mặt trong mọi phương pháp xây dựng. Trước tiên là nhờ chính sách thuế khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiện môi trường. Bài báo viết, Nghị viện châu Âu đã phê chuẩn các điều luật theo hướng, mỗi khi có thể, thì vật liệu xây dựng tiêu tốn năng lượng hay tiêu tốn nguyên liệu hóa thạch phải được thay thế bằng vật liệu tái tạo và có nguồn gốc sinh học.

Chính sách hiện hành ở châu Âu hạn chế sử dụng xi măng, sắt, thép, gạch, ngói, đá, cát... Đó là những vật liệu trong quá trình sản xuất làm biến dạng môi trường, khi phải đào mỏ lấy quặng, phải phá núi lấy đá, đào đất lấy sét, hay hút cát ven sông, nhất là phải nung đốt nhiều giờ, trong nhiệt độ cao, vừa tốn năng lượng vừa tạo khí thải.

Tờ Le Soir cho biết, khi giá khí đốt và dầu mỏ tăng mạnh trong năm 2022, nhiều nhà máy sản xuất xi măng, ngói và gạch lát nền đã phải tạm dừng hoạt động, vì càng làm càng lỗ, gỗ thì khác. Năng lượng cần thiết để chế biến gỗ xây dựng ít hơn từ 6 - 9 lần so với sản xuất gạch và ít hơn 20 lần so với sản xuất bê tông.


Nhu cầu gỗ xây dựng đang tăng mạnh tại châu Âu.

Gỗ rừng không những là một chất liệu thiên nhiên, có thể tái sử dụng nhiều lần, mà quá trình trồng rừng còn làm giảm lượng CO2 trong khí quyển. Tờ báo Bỉ viết, gỗ tự nhiên, bền chắc, với trọng lượng tương đương, gỗ chịu tải gấp 5 lần so với bê tông cốt thép, lưu trữ carbon lâu dài, mang tới cảm giác tiện nghi cho người sử dụng, cách âm cách nhiệt và chống chịu động đất tốt hơn.

Tờ báo đăng bức ảnh chụp một tòa nhà văn phòng 8 tầng ở Brussels được làm hoàn toàn bằng gỗ. Theo bài báo, gỗ đã được chế biến, sấy khô, ngâm tẩm phụ gia chống mốc, mục và mối mọt, thậm chí còn chống chọi được thời tiết khắc nghiệt và hỏa hoạn, trái với định kiến xưa nay về gỗ.

Thị trường nguyên liệu châu Âu đang chuyển biến có lợi cho gỗ xây dựng. Theo bài báo, lúc này giá 1 m³ gỗ xây dựng chỉ khoảng 230 Euro trên thị trường kỳ hạn thế giới, giảm tới 61% so với tháng 3/2022. Nếu so với cách đây 2 năm, thì gỗ dầm xà, ván sàn và các sản phẩm khác như cánh cửa, vách ngăn, hay tấm trần, lên tới 680 Euro/m³, hiện giá đã giảm tới 66%. Lý do là quá trình sản xuất và chế biến gỗ xây dựng không lệ thuộc quá nhiều vào năng lượng, như đối với các vật liệu xây dựng khác.

VLXD.org (TH/ VTV)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.