Tin tức

Điểm tin trên các báo ngày 4 tháng 1 năm 2011

04/01/2011 - 06:08 CH

Thành lập ban chuẩn bị đầu tư khu xử lý chất thải; Giá trị sản xuất xây dựng năm 2010 tăng 23,1%; TP Hạ Long, Quảng Ninh: Nhiều lúng túng trong quản lý đô thị... là những vấn đề nổi bật trong các số báo ra ngày hôm nay.
1. "TP Hạ Long, Quảng Ninh: Nhiều lúng túng trong quản lý đô thị", báo Công an nhân dân, ngày 04/1/2011, tác giả: Duyên Hải

TP Hạ Long có diện tích rất hẹp, nhưng là đô thị thủ phủ của Quảng Ninh, mật độ dân số lớn. Để giải quyết nhu cầu về mặt bằng xây dựng nhà ở, một là tiến hành bằng cách phá núi, lấp biển mở ra các dự án mới, hai là cơi nới, lấn chiếm, xây dựng trái phép. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều sai phạm trong lĩnh vực trật tự đô thị, quản lý quy hoạch với mức độ ngày càng gia tăng.

Theo thống kê của các đơn vị chức năng, trong năm 2009, riêng Đội Thanh tra Xây dựng-Trật tự đô thị TP Hạ Long đã phát hiện xử lý 72 trường hợp vi phạm các quy định về sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép, trái phép... Đến năm 2010, con số này đã tăng hơn gấp 2 lần, bằng 154 trường hợp. Nếu không thể xóa nhanh nhược điểm này, chắc chắn việc lập lại trật tự kỷ cương về quản lý đô thị đối với TP Hạ Long luôn là mục tiêu ở phía trước, ở khoảng cách rất khó tiệm cận.

2. "Giá trị sản xuất xây dựng năm 2010 tăng 23,1%", báo Quân đội nhân dân, ngày 04/1/2011, tác giả: Minh Nguyệt

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê: Giá trị sản xuất xây dựng năm 2010 của cả nước theo giá trị thực tế ước tăng 23,1% so với năm trước, trong đó khu vực Nhà nước tăng 23,4%; khu vực ngoài Nhà nước và loại hình khác tăng 23%; khu vực
doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 22,7%.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện năm 2010 theo giá trị thực tế uớc đạt 830,3 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so với năm 2009 và bằng 41,9% GDP, trong đó có 1.980 tỷ đồng từ ngân sách TƯ và 4.487,5 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được Thủ tướng cho phép ứng trước để bổ sung và đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án quan trọng hoàn thành trong năm 2010.

3. "Thành lập ban chuẩn bị đầu tư khu xử lý chất thải", báo Hà Nội mới, ngày 04/1/2011, tác giả: Khánh Khoa

Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư hướng dẫn việc tổ chức triển khai đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải rắn vùng liên tỉnh theo quy hoạch xây dựng vùng kinh tế trọng điểm đã được phê duyệt. Cụ thể, Sở Xây dựng địa phương có khu xử lý chất thải chủ trì tổ chức thẩm định quy hoạch xây dựng khu xử lý chất thải trình UBND cấp tỉnh phê duyệt. Căn cứ quy hoạch xây dựng khu xử lý chất thải đã được phê duyệt và nhu cầu xử lý chất thải rắn trên địa bàn, UBND cấp tỉnh thành lập ban chuẩn bị đầu tư, tổ chức công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng danh mục dự án đầu tư để kêu gọi nhà đầu tư tham gia.

4. “Đẩy mạnh kích cầu xi măng”, báo Hà Nội mới, ngày 3/1/2011, tác giả: Y Linh

Bộ Xây dựng cho biết, năm 2010 giá trị sản xuất kinh doanh của ngành đạt 144.701 tỷ đồng, bằng 103% kế hoạch và tăng 18% so với năm 2009. Riêng xi măng, toàn ngành sản xuất 50,85 triệu tấn, tiêu thụ 50,21 triệu tấn, trong đó xuất khẩu khoảng 1,2 triệu tấn clinker và xi măng, đạt 100% kế hoạch.

Để xúc tiến xuất khẩu xi măng, BXD đã yêu cầu các Cty liên doanh tìm kiếm thị trường xuất khẩu theo cam kết trong giấy phép đầu tư. Trước tình hình cung có khả năng vượt cầu, BXD đã có văn bản gửi các tỉnh và TP trực thuộc TƯ ngừng đăng ký đầu tư các dự án xi măng tại địa phương, hoãn triển khai hoặc giãn tiến độ 1 số dự án xi măng đầu tư mới, đẩy mạnh kích cầu mặt hàng này.

5. "Giám định xây dựng: Thu không đủ chi", báo Pháp luật Việt Nam, ngày 03/1/2011, tác giả: Việt Hòa

Đó là phản ánh của đại diện Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng tại Hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Pháp lệnh Giám định tư pháp (GĐTP).

Theo thống kê, hiện ngành Xây dựng có hơn 80 Giám định viên được cấp thẻ, các Giám định viên đều có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên và hầu hết đều thuộc biên chế của các Sở Xây dựng, có sự hiểu biết pháp luật cần thiết cho hoạt động giám định. Liên quan đến vấn đề kinh phí, theo ông Phạm Tiến Văn- Phó Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, do kinh phí thực hiện GĐTP xây dựng thường lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách của các cơ quan trưng cầu eo hẹp nên đề nghị có một cơ chế đặc biệt về kinh phí thực hiện giám định để công tác giám định không làm ảnh hưởng đến công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Đức Minh

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.