Tin tức

Cảnh báo năng lượng đối với các nhà sản xuất xi măng toàn cầu

30/12/2010 - 03:27 CH

Khả năng giá than đốt lò có thể tăng mạnh trong năm 2011 đang trở thành tiêu điểm chính trong các chu kỳ năng lượng ở Châu Âu và Châu Á. Điều cốt yếu là, áp lực về nguồn cung tăng đều, cùng với nhu cầu hàng năm hiện đang đạt mức trung bình 7%, có lẽ sẽ bị ảnh hưởng do thiếu hụt than ở Trung Quốc trong mùa đông này.

Tiếp đến, sự thiếu hụt này có thể khiến cho những người mua trong nước, gồm cả những người mua trong lĩnh vực xi măng nội địa, phải chủ động nhập thêm than. Một vài báo cáo cho biết Trung Quốc sẽ cần khoảng 100 triệu tấn hàng mua từ Úc, Nam Phi và Indonesia trong năm 2011. Tương tự, nhu cầu tăng trong năm tới có thể thấy đất nước có tiềm năng về xi măng này của Châu Á sẽ nhập khẩu thêm 15 triệu tấn than đốt lò. Còn hiện tại khi các nhà cung cấp than lớn trong tất cả các khu vực xuất khẩu chính được biết đang gặp phải những sự cố về sản xuất do thời tiết, dịch vụ hậu cần và, trong một số trường hợp, do sự ách tắc vận chuyển ở các trung tâm xuất khẩu chính.


Trong bối cảnh như vậy, giá FOB xuất khẩu đối với than đốt lò bình thường – cơ bản là 6000kcal/kg – có thể tăng nhanh chóng từ giá FOB cơ sở hiện tại 115 US$/t của Richards Bay, Nam Phi, hoặc ở mức giá 125 US$/t bên ngoài vùng duyên hải phía đông Úc tới các mức giá ở vào khoảng 130-150 US$/t, tương ứng với mức giá trong nửa đầu năm 2011. Một số nhà kinh doanh cá cược giá bán than đốt lò trong năm 2011 sẽ tăng lên 9,5%, cho dù một số chuyên gia bình luận cho rằng mức giá tăng mạnh gần đây nhất này phần nhiều là do ảnh hưởng của mùa đông chứ không phải do sự thay đổi lớn về việc định giá bán.


Ảnh hưởng của việc tăng giá bán như vậy, Reuters vừa ghi nhận rằng giá bán than hiện tại đã tăng lên khoảng 3 US$/t vào giữa tháng 12, liên quan đến các mối quan tâm ngày càng nhiều tới các vấn đề nguồn cung ở các nước xuất khẩu chính như Colombia, Úc và Indonesia. Giá than xuất trong tháng 12 của Nam Phi đã bán được với mức giá là 116,25 US$/t trong khi giá giao cho những người mua ở Bắc Âu trong tháng 1 đã tăng lên ở mức 122,00 US$/t – lại tăng tiếp thêm 3 US$/t đối với giá bán gần đây. Các nhà kinh doanh cho biết họ rất ngạc nhiên bởi sự sụt giảm mạnh nguồn cung ở Colombia, Úc và Indonesia và một số nhà kinh doanh trên thị trường đang đua nhau tìm kiếm nguồn cung cấp than tiêu chuẩn ở Châu Âu, mặc dù Nga cung cấp các nhiên liệu thay thế – phổ biến đối với các nhà sản xuất xi măng ở Bắc Âu – hiện bị ảnh hưởng xấu bởi băng tuyết mùa đông và sự đình trệ của hoạt động đường sắt theo mùa.


Đồng thời, nếu như thị trường than đang phải nắm bắt tình hình giá cả tăng nhanh như vậy, thì nhu cầu sử dụng than cốc làm nhiên liệu thay thế có thể tăng lên khi người mua chuyển sang sử dụng loại nhiên liệu có tính cạnh tranh này, hiện tại giá đề xuất bên ngoài hạt Gulf của Mỹ là ở vào khoảng 130 US$/t. Các chuyên gia phân tích cho biết những người mua của Trung Quốc có thể tăng gấp đôi lượng than cốc thu mua của họ trong năm 2011 tới mức đỉnh là 6 triệu tấn, trong khi nhu cầu tăng ở Bắc Phi, Thổ nhĩ Kỳ và Nam Mỹ (đặc biệt là ở Brazil) có thể làm tăng lượng tiêu thụ than cốc – và giá bán – một cách đáng kể. Do vậy, than cốc nhiên liệu có xu hướng sẽ tăng lên cùng với sự gia tăng giá bán than đốt lò.


Rất may là tình hình giá bán than đốt lò và than cốc đang gia tăng này sẽ không bị ảnh hưởng thêm bởi bất kỳ sự tăng phí vận chuyển hàng rời nào nữa. Tính đến nay, toàn bộ các loại hàng rời khô chính đang phải đối mặt với sức ép tiếp tục diễn ra về giá bán do sự yếu kém trong kinh doanh các loại hàng rời khô, vào thời điểm khi tình trạng cung dư thừa gia tăng, gồm cả các lượng hàng giao mới, gây thêm áp lực đối với các chủ tàu trong việc tiếp tục kinh doanh gần mức hòa vốn. Một số tin tốt lành cho người mua tìm cách cố định thêm các nguồn cung cấp than và than cốc trước khi bước vào mùa đông!


PT_Theo cemnent

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.