Thông tin Bất động sản

Vật liệu xây dựng với chương trình 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

15/11/2023 - 01:49 CH

Ngày 3/4/2023, Tủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 338/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Đầu tư, xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”. Đề án đặt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp khu vực đô thị và của công nhân, người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất.
Đây là một chương trình lớn, hàm chứa nhiều nội dung, nhiều kịch bản, trong đó có triển khai tín dụng 12.000 tỉ đồng và có tài trợ quốc tế.

Để thực hiện chương trình nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo Quyết định số 338/QĐ-TTg chắc chắn còn nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, các luật, nghị định liên quan cũng như tạo điều kiện phối hợp của doanh nghiệp đầu tư… Tuy nhiên, về vật liệu xây dựng, vật liệu trang trí nội - ngoại thất liên quan đến các nhà sản xuất dịch vụ, cung cấp vật liệu xây dựng, ngoài các công việc yêu cầu như các dạng nhà ở trước đây, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân lần này có đặt ra cho ngành Vật liệu xây dựng những yêu cầu mới cần quan tâm. Đó là ưu tiên sử dụng vật liệu có phát thải thấp trong quá trình sản xuất và có hiệu quả sử dụng nhiệt khi được xây lắp trong công trình xây dựng. Điều cần lưu ý là nhà ở xã hội cũng như nhà ở công nhân là loại nhà ít tiền, không đồng nghĩa với khái niệm chất lượng công trình thấp. Ít tiền được thể hiện ở các khía cạnh khác. Chính vì vậy, yêu cầu của chương trình này là thân thiện môi trường, giảm phát thải.
 

Để thực hiện chương trình xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân hướng đầu tư xây dựng đang thịnh hành là lắp ghép bê tông cốt thép theo các cấu kiện, kích thước, thiết kế kiến trúc khác nhau. Mẫu nhà ở mới được nghiên cứu, cải tiến tiện nghi phù hợp thời đại và chắc chắn khác với mô hình xây dựng ở thế kỷ trước. Thép xây dựng được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, sử dụng ít nhiên liệu, năng lượng, sử dụng nhiệt thừa trong quá trình sản xuất để phát điện, xỉ hạt lò cao, tro được tái sử dụng làm nguyên liệu sản xuất cho các ngành công nghiệp khác, chủ yếu là sản xuất xi măng. Xi măng sử dụng cũng có yêu cầu tương tự. Xi măng được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, sử dụng hiệu quả nhiệt năng, điện năng, có hệ thống sử dụng nhiệt thừa phát điện, sử dụng rác thải, phế thải làm nhiên liệu thay thế, sử dụng các loại phụ gia hoạt tính, giảm tỉ lệ clinker trong xi măng.

Vật liệu xây dựng: Ưu tiên sử dụng vật liệu xây không nung, gạch nung công nghệ mới tiêu tốn ít nhiên liệu, giảm phát thải CO2, sử dụng vật liệu xây có khả năng cách nhiệt tốt, sử dụng vật liệu cách nhiệt ốp tường, giảm thiểu chi phí điện năng khi vận hành điều hòa nhiệt độ. Vật liệu ốp lát cũng có yêu cầu được sản xuất từ các dây chuyền công nghệ tiên tiến, giảm chi phí nguyên liệu, nhiên liệu có khả năng chống thấm, cách nhiệt. Tương tự, các loại sơn sử dụng cũng yêu cầu được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, ít gây độc hại trong quá trình sản xuất và có khả năng tham gia chống thấm, phản xạ nhiệt, giúp tiết kiệm năng lượng cho người ở, vận hành trong quá trình sử dụng.

Đối với các nhà thiết kế, cũng có yêu cầu cần thiết để đảm bảo về mặt kiến trúc, kết cấu, lựa chọn hướng gió, giảm bức xạ mặt trời, tiết kiệm năng lượng.

Cùng với các yêu cầu đặt ra trước khi xây dựng là vấn đề tổ chức thực hiện, công tác phối hợp giữa các tổ chức giám sát, chỉ đạo với các nhà thiết kế, các nhà sản xuất, cung cấp vật liệu xây dựng, vật liệu trang trí nội - ngoại thất, điện lạnh… Đây là vấn đề mới, quan trọng góp phần đạt được các tiêu chí mà chương trình đặt ra.

Chương trình xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ kết nối các nhà sản xuất vật liệu xây dựng, vật liệu trang trí nội - ngoại thất và đang được ngành Vật liệu xây dựng nước ta quan tâm, đặt niềm tin vào sự thành công.
 
VLXD.org (TH/ TC VLXD)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.