Thông tin Bất động sản

Giá vật liệu xây dựng tăng cao có nguy cơ làm tăng giá bán nhà

31/03/2023 - 01:00 CH

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang đối mặt với một số áp lực lớn như vấn đề về trái phiếu, lãi suất tăng cao, giá vật liệu xây dựng tăng phi mã là một vấn đề lớn trên thị trường hiện tại. Đây là một trong 5 loại chi phí tác động đến giá của một sản phẩm bất động sản.

Vật liệu xây dựng là một trong 5 loại chi phí tác động đến giá của một sản phẩm bất động sản.

 
Riêng chi phí sắt thép chiếm 15 - 20%, còn lại là chi phí đất, xây dựng, quản lý và lợi nhuận của doanh nghiệp. Với sản phẩm bất động sản, tất cả chi phí này sẽ được tính vào giá bán và khách mua nhà phải gánh.

Do đó, nếu giá vật liệu xây dựng tăng, buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh giá tăng giá sản phẩm bất động sản để bán bù cho giá vật liệu tăng. Điều này sẽ khiến khách hàng dè dặt khi xuống tiền. Trường hợp không điều chỉnh giá bán, chủ đầu tư phải chấp nhận giảm kỳ vọng lợi nhuận xuống.

Mặt khác, do chi phí nguyên vật liệu chiếm 65 - 70% giá trị dự toán xây dựng công trình, nên việc yếu tố này tăng giá mạnh những tháng đầu năm đã khiến chi phí xây dựng bị đội lên cao, từ đó ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng công trình.

Ngoài ra, chi phí để triển khai dự án cũng bị đội lên vì những vấn đề về pháp lý còn nhiều vướng mắc làm thời gian triển khai dự án kéo dài. Cuối cùng, lãi suất ngân hàng neo cao khiến cho chi phí phát triển dự án cũng tăng theo. Thậm chí, kể cả khi các chủ đầu tư chấp nhận giảm lợi nhuận nhiều hơn thì giá nhà sơ cấp cũng khó có thể giảm nhiều.

Trong khi các nhà thầu, chủ đầu tư đang đứng ngồi không yên thì người dân xây nhà cũng lo lắng không kém. Đang xây dở căn nhà diện tích 150m², anh Mạnh Dũng (Quận 12, TP.HCM) than trời vì giá vật liệu tăng cao đột biến mấy tháng nay. Anh Dũng cho biết cuối năm ngoái, gia đình anh hỏi giá xây dựng trọn gói 4,5 triệu đồng/m², căn nhà rộng 150m² hết khoảng 700 triệu đồng. Đến đầu năm nay, giá đã tăng lên 6 triệu đồng/m², tính sát nhất cũng lên tới gần 1 tỉ đồng.

Muốn làm nhà bây giờ thì bắt buộc phải vay ngân hàng, nhưng với lãi suất cao hiện nay nên tôi vẫn đang tính toán, chưa quyết định tiếp tục xây tiếp hay dừng lại chờ thị trường hạ nhiệt. Hiện nay, giá nhà đang ở mức cao, nếu mọi chi phí đầu vào đều không thể kiểm soát thì lại càng khó để hạ nhiệt giá bán. Với mức lạm phát hiện nay, việc nhà giá rẻ với người có thu nhập trung bình thấp lại càng khó vì mức thu nhập còn tăng chậm hơn mức leo thang của giá cả.
 
VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.