Tin trong nước

Tập đoàn Trung Quốc đề xuất đầu tư nhà máy sản xuất thép không rỉ và kim loại màu tại Thanh Hóa

21/08/2019 - 10:24 SA

Tập đoàn Mintal (Hongkong, Trung Quốc) vừa đề xuất đầu tư nhà máy sản xuất thép không gỉ và kim loại màu tại khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa).
 
Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hoa mới đây, Tổng Giám đốc Tập đoàn Mintal (Hongkong, Trung Quốc) đã đề xuất đầu tư nhà máy sản xuất Ferrochrome Carbon, thép không gỉ và kim loại màu tại khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) với tổng kinh phí thực hiện là 2 tỷ USD, diện tích dự kiến 300ha.

Chuyên gia luyện kim - GS.TSKH Phạm Phố, nguyên Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Sài Gòn, cho biết, Thanh Hóa có mỏ cromit lớn ở Cổ Định (huyện Nông Cống), lâu nay vẫn xuất thô, giờ nếu có nhà máy sản xuất Ferrochrome Carbon, thép không gỉ và kim loại màu thì có thể tận dụng được nguồn tài nguyên ở địa phương để sản xuất ra sản phẩm, không phải xuất thô nữa.

Hiện nay, khi sản xuất các loại thép hợp kim, đặc biệt thép không gỉ thường đòi hỏi lượng Ferrochrome cao nhằm nâng cao độ bền, độ cứng đồng thời chống gỉ.


Công trường khai thác quặng cromit. Ảnh minh họa

"Chính vì thế, nếu đầu tư xây dựng nhà máy là điều rất tốt, nếu là nhà đầu tư Hongkong thì càng càng mừng vì doanh nghiệp Hongkong làm ăn sòng phẳng hơn", GS.TSKH Phạm Phố nhận xét.

Dù vậy, khi sản xuất Ferrochrome Carbon, thép không gỉ, kim loại màu, vị chuyên gia đặc biệt lưu ý đến vấn đề khí thải, nước thải. Đối với khí thải, đó là các oxit carbon, oxit nitơ..., và những hạt bụi cực nhỏ, do đó nếu xử lý không tốt sẽ gây hại cho môi trường. Tương tự, phải xử lý nước thải trước khi đưa ra ngoài.

"Chi phí đầu tư cho vấn đề môi trường của một nhà máy luyện kim, nhất là kim loại màu, thường chiếm khoảng 40% tổng mức đầu tư của dự án và bởi chi phí lớn như vậy nên chủ đầu tư nhiều dự án thường trốn tránh, lần lữa không xây dựng, gây hại cho môi trường.

Phải bắt buộc xây dựng nhà máy song song với việc xây dựng hệ thống xử lý chất thải. Đầu tiên người ta sẽ xây dựng một nhà máy tuyển để tuyển Cromit, nâng cao hàm lượng Cromit lên, sau đó đưa vào lò hoàn nguyên. Lò điện hồ quang sẽ sinh ra nhiều khí thải.

Còn xỉ của nhà máy phải tính phương án dùng làm nguyên vật liệu để làm đường hoặc phải có bãi đổ. Nước thải ra thì phải có bể chứa riêng, xử lý, sau đó mới đưa ra ngoài.

Như vậy, bên cạnh việc xây dựng nhà máy tuyển, hệ thống lò điện hồ quang, đúc ra sản phẩm thì phải đồng thời xây dựng luôn hệ thống xử lý khí thải (hệ thống khử bụi, hệ thống khử khí thải, bể xử lý nước thải).

Để làm được điều này cần có sự kiên quyết của các lãnh đạo địa phương khi ký duyệt dự án. Bên cạnh đó, cần lưu ý thực hiện nghiêm túc cả vấn đề bảo hộ lao động", GS.TSKH Phạm Phố phân tích.

Vị chuyên gia nhấn mạnh, công nghệ, kỹ thuật ở nhà máy tuyển, lò điện hồ quang... không hề khó và những công nghệ, kỹ thuật này hiện nay trên thế giới rất tiên tiến, điều quan trọng là phải xử lý triệt để vấn đề môi trường.

VLXD.org (TH/Datviet)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.