SẢN PHẨM VLXD MỚI

Vật liệu mới "siêu màu đen"

29/07/2014 - 09:02 SA

Các nhà khoa học Anh đã tạo ra một vật liệu mới, điều đặc biệt là nó đen hơn nhiều so với màu đen bình thường và được đặt biệt danh là "siêu màu đen". Vật liệu siêu màu đen mới được tạo ra trên các tấm nhôm mỏng, sử dụng các ống nano cácbon, mỏng hơn 10.000 lần so với sợi tóc người.

 Ảnh: Surrey NanoSystems 

Vật liệu gần như hấp thu tất cả, chỉ trừ 0,035% ánh sáng, một kỷ lục thế giới mới. Vật liệu có màu tối sẫm đến mức mắt người phải vật lộn mới phân biệt rõ hình dạng và kích thước của nó, tạo ra diện mạo của một lỗ đen.

Được đặt tên là Vantablack hay siêu màu đen, nó cũng dẫn nhiệt hiệu quả hơn gấp 7,5 lần so với đồng và mạnh hơn thép 10 lần.

Vật liệu đặc biệt trên do hãng Surrey NanoSystems sáng chế, sử dụng các ống nano cácbon, mỏng hơn 10.000 lần so với sợi tóc người và nhỏ tới mức ánh sáng không thể thâm nhập vào được, mà chỉ có thể xuyên qua các lỗ hổng giữa chúng.

Hầu hết ánh sáng sau đó được hấp thụ khi bật nảy xung quanh, tạo ra ảo giác về một lỗ đen, theo báo Independent.

Vật liệu được phát triển trên các tấm lá nhôm. Mặc dù tấm nhôm trông nhăn và không phẳng, nhưng bề mặt được bao phủ Vantablack dường như hoàn toàn trơn nhẵn nhờ đặc tính hấp thu ánh sáng của nó.

Vật liệu siêu màu đen được phát triển để sử dụng trong các camera thiên văn học, kính viễn vọng và các hệ thống quét hồng ngoại. Các nhà sáng chế dự kiến sẽ chính thức trình làng vật liệu mới tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough trong tuần này.

Ben Jensen, phụ trách kỹ thuật của công ty Surrey tuyên bố: "Vantablack là một đột phá quan trọng của ngành công nghiệp Anh trong ứng dụng công nghệ nano vào các thiết bị đo đạc quang học. 

Chẳng hạn như, nó làm giảm ánh sáng phân tán, cải thiện khả năng của các kính thiên văn nhạy cảm nhằm quan sát các ngôi sao mờ nhạt nhất, cũng như cho phép sử dụng các nguồn sáng hơn và nhỏ hơn trong những hệ thống định cỡ thiên thể màu đen trong vũ trụ. Hệ số phản xạ siêu thấp của vật liệu cũng giúp cải thiện tính nhạy cảm của các thiệt bị đo đạc dưới mặt đất, trên không và trong không gian".

Theo Daily Mail

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.