Văn bản - Chính sách

Quy trình sang nhượng sổ hồng mới nhất năm 2023

30/11/2022 - 01:42 SA

Sang nhượng sổ hồng như thế nào? Các điều luật áp dụng trong quy trình sang nhượng sổ hồng? Hồ sơ, thủ tục sang nhượng sổ hồng ra sao?…. Đây là các câu hỏi nhiều người đặt ra khi mua bán nhà đất. Và đây cũng là vấn đề quan trọng cần chú ý để tránh xảy ra các vấn đề kiện tụng sau khi giao dịch, chuyển tiền được diễn ra.
Thế nào là sang nhượng sổ hồng?

Sang nhượng sổ hồng là thủ tục đăng ký biến động chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật. Tại thời điểm đó, giấy chứng nhận sẽ liệt kê người được chuyển nhượng (mua), người nhận quà tặng hoặc người thừa kế.

Theo thông tin tại khoản 1 Điều 95 Luật Đất đai 2013:

“Đăng ký đất đai là yêu cầu phải có đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý; đăng ký QSHNO và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của CSH”.

Khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013 quy định, trường hợp đã được cấp GCN mà thực hiện quyền chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế QSDĐ,… sẽ được đăng ký biến động.

Theo đó, mọi thay đổi đối với QSDĐ do chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế đều phải đăng ký (phải chuyển nhượng).

Điều kiện sang nhượng sổ hồng

Điều kiện bên bán, cho tặng

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, khi cho tặng, chuyển nhượng QSDĐ thì người sử dụng đất phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Có GCN;

Đất không tranh chấp;

QSDĐ không nằm trong trường hợp kê biên để bảo đảm thi hành án;

Đất vẫn trong quá trình sử dụng.

Thông thường, chỉ cần đáp ứng bốn yêu cầu nêu trên thì mới được chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế. Tuy nhiên các yêu cầu khác như: Không bị cấm nhận chuyển nhượng, tặng cho theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai năm 2013; chuyển nhượng, tặng cho có điều kiện theo quy định tại Điều 192 của Luật Đất đai, trong một số trường hợp cũng phải tuân theo.

Điều kiện bên nhận cho tặng, nhận chuyển nhượng

QSDĐ phải không thuộc 1 trong 4 trường hợp sau thì mới được phép nhận tặng cho, nhận chuyển nhượng:

Cộng đồng dân cư, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư nước ngoài không được nhận cho tặng, nhận chuyển nhượng QSDĐ đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép cho tặng, chuyển nhượng QSDĐ.

Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng QSD đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ trừ trường hợp được chuyển mục đích SDĐ theo kế hoạch SDĐ, quy hoạch SDĐ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng QSD đất rừng phòng hộ, đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng thuộc sở hữu hộ gia đình, cá nhân trừ trường hợp được phép chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch. Việc sử dụng trang web đã được cơ quan chính phủ có liên quan cho phép.

Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận tặng cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa.

Trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, rừng phòng hộ thuộc rừng đặc dụng, phân khu phục hồi sinh thái, hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp nếu hiện không ở tại đó.

Thủ tục và các quy trình cần thực hiện để sang nhượng sổ hồng

Sau khi pháp lý của mảnh đất đã được kiểm tra an toàn, hai bên chuyển nhượng, cho tặng tiến hành soạn thảo trước HĐMB nhà đất và sau đó tiến hành thủ tục công chứng HĐMB nhà đất tại VP công chứng trong phạm vi thành phố, tỉnh nơi có đất.

Các giấy tờ cần chuẩn bị cho HS công chứng

Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin cá nhân của người yêu cầu công chứng như họ tên, địa chỉ; nội dung cần công chứng và danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng; thông tin cá nhân của người tiếp nhận hồ sơ công chứng họ và thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

Dự thảo giao dịch, hợp đồng;

Bản sao giấy tờ tùy thân của 2 bên người yêu cầu công chứng (chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng); Đối với trường hợp bên chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng đã có gia đình cần phải đưa ra các giấy tờ chứng minh mối quan hệ hôn nhân.

Bản gốc GCNQSDĐ.

Giấy tờ cần có khi làm thủ tục sang tên sổ hồng, sổ đỏ

Cần phải thực hiện đăng ký biến động đất đai tại văn phòng đăng ký đất đai sau khi thực hiện công chứng hợp đồng giao dịch tại văn phòng công chứng theo quy định tại Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT. Giấy tờ, hồ sơ cần có để làm thủ tục sang tên, sổ hồng, sổ đỏ như sau:

Đơn ĐK biến động đất đai, TS gắn liền với đất theo mẫu 09/ĐK;

Bản gốc GCN đã cấp;
    
Hợp đồng chuyển nhượng đất đai và tài sản gắn liền với đất đã được công chứng;

Ngoài ra, phải có CMND/CCCD, sổ hộ khẩu.

Các loại phí, thuế mà bạn cần nộp khi thực hiện thủ tục sang nhượng sổ hồng

Thuế TNCN được tính theo Điều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC như sau:

Thuế TNCN phải nộp = Thuế suất 2% x Giá chuyển nhượng

Lệ phí trước bạ được quy định tại theo Điều 7 NĐ 140/2016/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi NĐ 20/2019/NĐ-CP như sau:

Lệ phí trước bạ = Giá chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất x 0.5%

VLXD.org (TH/ smartland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.