Văn bản - Chính sách

Bắc Kạn: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về cát xây dựng

29/10/2022 - 11:19 SA

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên vừa ký Công văn số 7068/UBND-GTCNXD chỉ đạo các sở, ngành chức năng, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tăng cường công tác quản lý Nhà nước về cát xây dựng.

Báo cáo của Sở Xây dựng cho thấy, hiện nay, giá cát xây dựng của tỉnh Bắc Kạn có giá bán tại trung tâm các huyện, thành phố cao hơn các tỉnh lân cận từ 2 - 3 lần.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, nguyên nhân chính do năng lực sản xuất, khai thác hiện tại của các điểm mỏ trên địa bàn tỉnh mới đáp ứng được khoảng 34% so với nhu cầu; nguồn cung cấp chính chủ yếu lấy từ các tỉnh, thành như Tuyên Quang, Hà Giang, Hà Nội, Yên Bái... Tuy nhiên, trong thời gian qua, do ảnh hưởng của giá nhiên liệu, giá cước vận chuyển tăng cao, nguồn cung từ các tỉnh lân cận ngày càng khan hiếm dẫn đến giá cát xây dựng trên địa bàn tỉnh tăng cao, đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc tăng tổng mức đầu tư xây dựng công trình đối với các dự án đầu tư xây dựng, tăng chi phí đầu tư cho các hộ gia đình, cá nhân, tăng thêm chi phí đầu tư đầu tư đối các Chương trình mục tiêu quốc gia có sự tham gia đóng góp của người dân...

Để có giải pháp trước mắt và lâu dài kịp thời bình ổn giá cát xây dựng, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở: Công Thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả các nội dung Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng chủ yếu tỉnh Bắc Kạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (ban hành kèm theo Quyết định số 2729/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh). Thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường để kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá cát cho phù hợp mặt bằng giá thị trường, tránh các hiện tượng “đầu cơ, thổi giá”.

UBND tỉnh giao các Sở Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo chức năng nhiệm vụ được giao và lĩnh vực phụ trách chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư, các đơn vị quản lý hồ chứa thủy điện, thủy lợi nghiên cứu, rà soát các hồ chứa thủy điện, thủy lợi có cát sỏi có thể khai thác để phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, tham mưu.

Sở Giao thông vận tải rà soát phương án nạo vét lòng sông, suối đường thủy nội địa địa phương; trường hợp có cát, sỏi xem xét thu hồi để phục vụ các công trình xây dựng gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, tham mưu theo quy định.

Giao Sở Xây dựng nghiên cứu các khu vực có thể sản xuất cát nhân tạo, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, mời gọi các nhà đầu tư đến đầu tư, sản xuất để đáp ứng nhu cầu địa phương, dần thay thế cát tự nhiên khai thác từ lòng sông.

Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu phương án cho phép doanh nghiệp trong quá trình thi công công trình được khai thác cát trong phạm vi diện tích của dự án (nếu có cát) để phục vụ công trình theo quy định của Luật Khoáng sản. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đưa các điểm mỏ dự kiến vào quy hoạch thăm dò, khai thác; đồng thời, trên cơ sở báo cáo của các Sở Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Xây dựng tổng hợp, báo cáo, tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương đầu tư, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (trong đó có cát xây dựng).

VLXD.org (TH/ CTT Bắc Kạn)

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.