Văn bản - Chính sách

Long An tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm VLXD thông thường

31/10/2023 - 08:44 SA

UBND tỉnh Long An vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh.
Theo UBND tỉnh, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (sét làm nguyên liệu sản xuất gạch, đất làm vật liệu san lấp) trên địa bàn tỉnh được các ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân cơ bản chấp hành quy định về thăm dò, khai thác khoáng sản, góp phần phục vụ yêu cầu phát triển KT-XH.

Tuy nhiên, qua theo dõi, kiểm tra, hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Cụ thể, vẫn còn tình trạng khai thác trái phép. Chưa hoàn thành thủ tục đã tiến hành khai thác (đã được cấp phép khai thác nhưng chưa hoàn thành thủ tục đất đai và các thủ tục khác có liên quan). Đã hoàn thành các thủ tục nhưng khai thác không đúng mục tiêu, nội dung đã được cấp phép (không đúng độ sâu, trữ lượng).

Có trường hợp đã cấp phép khai thác nhưng chưa hoàn thành thỏa thuận đất đai với người dân về moong khai thác. Có trường hợp khai thác có biểu hiện quá ranh đất cho phép và chồng lấn sang phần đất chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường chưa được quan tâm thực hiện nghiêm túc.

Tình trạng ô nhiễm môi trường và xuống cấp, hư hỏng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực khai thác, tuyến đường vận chuyển nhưng chưa được khắc phục kịp thời. Có trường hợp đã khai thác xong nhưng không thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ khoáng sản theo quy định. Hình thức xử lý vi phạm chưa đủ tính răn đe; kết quả xử lý vi phạm chưa mang lại hiệu quả thật sự tích cực,...

Để chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh.
 
UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.
 
Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa phương, đơn vị có liên quan tổng rà soát lại việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh để đề xuất cơ quan, cấp có thẩm quyền kế hoạch, giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, hạn chế trên thực tế và công tác thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra. Rà soát các giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã cấp và gia hạn trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Khoáng sản năm 2010; xem xét thu hồi các giấy phép còn hiệu lực hoạt động (ngoại trừ các giấy phép cấp qua đấu giá hoặc được xác định cung cấp cho các công trình theo quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 22 Nghị định 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016) hoặc điều chỉnh giấy phép (nếu đủ điều kiện) nhằm đảm bảo vật liệu xây dựng thông thường chỉ cung cấp cho các công trình theo tiêu chí quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 22 Nghị định 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các cơ quan, địa phương, đơn vị rà soát việc công khai, minh bạch về quy hoạch, cấp phép, thời gian, trữ lượng và công suất khai thác mỏ vật liệu phù hợp với tiến độ, thời gian thực hiện dự án và sát với thực tế. Rà soát việc ban hành các quy định, chế tài để kiểm soát về giá các loại vật liệu xây dựng thông thường, tránh tình trạng các chủ mỏ thao túng, liên kết, cấu kết nhằm nâng giá vật liệu xây dựng thông thường. Đối với các chủ mỏ vi phạm pháp luật được phát hiện qua công tác thanh, kiểm tra, điều tra, phải thu hồi giấy phép, làm thủ tục giao cho các nhà đầu tư đủ năng lực để tổ chức khai thác theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, siết chặt kỷ cương, trách nhiệm trong công tác cấp phép, quản lý hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng tăng cường trách nhiệm trong việc thực hiện các trình tự, thủ tục có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành (chủ trương đầu tư, giấy phép xây dựng,...) và phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc rà soát, theo dõi, kiểm tra, xử lý đối với các dự án có liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh vi phạm trong thực hiện chủ trương đầu tư, chuyển nhượng dự án.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe chuyên chở nguyên, vật liệu khai thác quá tải, quá khổ làm hư hỏng các tuyến đường giao thông thuộc thẩm quyền quản lý; làm việc với các chủ mỏ để yêu cầu thực hiện trách nhiệm sửa chữa ngay các tuyến đường hư hỏng (không sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước để sửa chữa các tuyến đường hư hỏng do vận chuyển nguyên, vật liệu khai thác).

Đối với Công an tỉnh theo dõi việc thực hiện hoạt động khoáng sản của các tổ chức, cá nhân và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền. Đặc biệt là các trường hợp cố tình vi phạm, tái phạm hoặc đã đình chỉ khai thác nhưng vẫn tiếp tục hoạt động.

UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi việc thực hiện hoạt động khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền. Trường hợp vượt thẩm quyền, khẩn trương báo cáo và đề xuất hướng xử lý cho cơ quan cấp có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát lại các tuyến đường giao thông thuộc thẩm quyền quản lý và xây dựng kế hoạch làm việc với các chủ mỏ để yêu cầu thực hiện trách nhiệm sửa chữa ngay các tuyến đường hư hỏng.
 
VLXD.org (TH/ Báo Long An)
 

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.