Văn bản - Chính sách

Ninh Bình đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm VLXD

22/10/2023 - 09:27 SA

Ngày 13/10/2023, UBND tỉnh Ninh Bình có Văn bản số 546/UBND-VP3 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Quốc hội để được áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Văn bản UBND tỉnh Ninh Bình nêu rõ, trên địa bàn tỉnh hiện có 14 mỏ đất, đá làm vật liệu san lấp đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác với tổng trữ lượng khai thác còn lại khoảng 39,1 triệu m³, trong đó tổng công suất khai thác các mỏ trên là khoảng 3,39 triệu m³/năm, nằm rải rác trên địa bàn các huyện Nho Quan, Yên Mô, thành phố Tam Điệp.

Hai dự án cao tốc trên địa bàn tỉnh Ninh Bình là dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình và dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn được đề xuất nguồn vốn dự kiến bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, được phép giải ngân đến hết năm 2025 (khoảng 2 năm). Theo tính toán, khối lượng vật liệu đắp nền cho 2 dự án cao tốc trên là khoảng 5,5 triệu m³ (khoảng 4,5 triệu m³ đối với dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng và 1 triệu m³ đối với dự án Cao Bồ - Mai Sơn). Trong khi đó thời gian thi công của dự án, nhất là phần đắp nền đường chỉ được thực hiện trong khoảng 1 năm, ngoài ra trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án khác để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy với công suất khai thác các mỏ hiện tại đang hoạt động không đủ đáp ứng được khối lượng và tiến độ cung cấp vật liệu theo yêu cầu của các dự án đường bộ cao tốc nêu trên.

Đối với sự cần thiết áp dụng cơ chế đặc thù tại Điều 5 Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội, UBND tỉnh Ninh Bình cho rằng: Các thủ tục cấp phép mỏ vật liệu theo quy định của Luật Khoáng sản rất phức tạp, kéo dài nhiều khâu, nhiều cấp với thời gian thi công rất ngắn nên không thể đáp ứng được tiến độ thi công và giải ngân hai dự án cao tốc trên địa bàn tỉnh. Do đó, việc được áp dụng cơ chế đặc thù khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường sẽ giảm được các khâu trung gian, thực hiện các thủ tục khai thác ngay, đáp ứng được tiến độ của dự án, góp phần ổn định giá vật liệu, hạn chế chi phí xây dựng.

VLXD.org (TH/ Xây dựng)
 

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.