Phát triển vật liệu không nung

Hà Tĩnh mở rộng thị trường vật liệu xây dựng không nung

07/07/2022 - 09:04 SA

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Tĩnh, hiện nay, Hà Tĩnh có 18 cơ sở gạch không nung với công suất thiết kế đạt hơn 450 triệu viên/năm, chiếm trên 60% tổng công suất thiết kế vật liệu xây của toàn tỉnh (năm 2010 gạch không nung chỉ chiếm 4% - PV).

Tỷ lệ sử dụng vật liệu xây không nung trên địa bàn tỉnh đạt gần 90% đối với các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nguồn vốn nhà nước ngoài ngân sách và trên 10% đối với nguồn vốn khác.

Qua khảo sát của Sở Xây dựng, mặc dù các nhà sản xuất đưa ra nhiều ưu điểm và giải pháp kích cầu, nhưng hiện việc sử dụng loại vật liệu xây dựng không nung của công trình xây dựng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là xây dựng nhà ở của dân vẫn còn hạn chế. Một phần do người dân vẫn có thói quen dùng gạch truyền thống, phần vì còn e ngại về chất lượng và độ bền của loại gạch này.

Ông Phạm Xuân Tịnh - Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Việt Nhật (xã Việt Tiến, Thạch Hà) cho biết: “Do đây là loại vật liệu xây dựng mới, công ty cũng đã tích cực giới thiệu sản phẩm, giảm giá thành, giúp vận chuyển, tư vấn kỹ thuật xây dựng, cung cấp các chỉ số tiêu chuẩn để người dân yên tâm… tuy nhiên, hiện nhà máy cũng chỉ hoạt động được nửa công suất và thị trường chủ yếu vẫn là các công trình sử dụng ngân sách nhà nước, rất khó để mở rộng ra các công trình nhỏ, lẻ của người dân”.

Theo ông Trần Xuân Thạch - Phó Trưởng phòng Quản lý nhà và Vật liệu xây dựng (Sở Xây dựng), hầu hết các sản phẩm gạch không nung trên địa bàn tỉnh đều được cơ quan chuyên môn cấp giấy chứng nhận hợp quy, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Vì vậy, người dân, doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng hoàn toàn có thể yên tâm khi đưa vật liệu không nung vào các công trình xây dựng công và tư nhân. Sử dụng vật liệu xây không nung là xu thế tất yếu, được ưu tiên trong các công trình xây dựng trong thời gian tới.

“Để tiếp tục tập trung thực hiện đề án phát triển gạch không nung thay thế gạch nung theo chủ trương của Chính phủ, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2030.

Theo đó, Hà Tĩnh phấn đấu sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế một phần gạch đất sét nung đạt 40 - 45% vào năm 2030. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần tiếp tục đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.

Cùng đó, tỉnh khuyến khích sử dụng tối đa vật liệu xây không nung vào các công trình xây dựng không phân biệt nguồn vốn, số tầng”, ông Thạch cho biết thêm.

VLXD.org (TH/ Baohatinh)
 

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.