Phát triển vật liệu không nung

Xây nhà bằng tấm bê tông nhẹ là xu hướng phát triển môi trường xanh

13/04/2022 - 10:33 SA

Xây nhà bằng tấm bê tông nhẹ là xu hướng phát triển mạnh mẽ, ngày càng được sử dụng bởi kiến trúc sư và các công ty nhà thầu thi công. Nhờ vào những ưu điểm vượt trội như tính thi công nhanh, lắp đặt dễ, có khả năng chống thấm, cách nhiệt chống nóng, chống cháy và cách âm.

Xây nhà bằng tấm bê tông nhẹ bao gồm xây nhà ở cấp 4, xây nhà cao tầng, xây nhà lắp ghép và những nơi yêu cầu về độ cách âm, cách nhiệt và chống cháy.

Một ngôi nhà sử dụng vật liệu tấm bê tông nhẹ có không khí trong lành và mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Nhờ vào đặc tính cách nhiệt và giữ nhiệt, chống băng giá của bê tông nhẹ.

Tấm bê tông nhẹ hay còn gọi tấm panel bê tông nhẹ là sản phẩm dạng tấm panel đúc sẵn từ bê tông nhẹ, bao gồm tấm bê tông khí chưng áp AAC - panel ALC, tấm bê tông nhẹ EPS, tấm bê tông bọt khí CLC. Mỗi tấm có kích thước lớn chiều dài có thể tới 6.000mm và chiều rộng thường 600mm, chiều dày từ 75mm - 200mm.Tỷ trọng vào khoảng 500 - 1.800kg/m³, nhẹ hơn bê tông đặc 1/5 lần. Bê tông nhẹ có đặc tính cách nhiệt, chống nóng, cách âm nhờ vào cấu trúc lỗ rỗng li ti chứa vất liệu tỷ trọng thấp. Do đó, tấm bê tông nhẹ không chỉ tỷ trọng nhẹ mà còn cách nhiệt chống nóng, chống cháy, điều này đã được minh chứng bằng các thử nghiệm trên thực tế theo tiêu chuẩn bê tông nhẹ.

Tấm bê tông nhẹ gốc bê tông hệ xi măng, chúng tương thích mọi loại vữa xây (vữa trộn sẵn, vữa xi măng) và keo ab xây dựng, chỉ cần một lượng nhỏ vữa xây là có thể lắp ghép được, không hao tốn vữa như xây bằng gạch đất nung. Bề mặt không cần tô vữa trát chỉ cần tô bả là có thể hoàn thiện một bức tường chống thấm. Do đó, tính tiết kiệm một phần chi phí vào vữa xây.

Tấm bê tông nhẹ có thể thi công lắp đặt trong nhà và ngoài trời, chịu thời tiết nhiệt độ cao và khả năng chống thấm tuyệt vời. Nó được sử dụng xây nhà, mỗi tấm panel có kích thước lớn lắp ghép nhanh rút ngắn tiến độ dự án, tiết kiệm chi phí nhân công.

Tỷ trọng nhẹ, tấm bê tông nhẹ làm giảm tải trọng lên sàn móng, vì vậy giúp bạn tính toán lại được kết cấu sàn, giảm sắt thép và bê tông sàn. Đây cũng được xem là giải pháp tiết kiệm kinh tế.

Nhờ vào đặc tính chịu nhiệt, chống thấm của tấm bê-tông nhẹ mà các kỹ sư xây dựng và nhà thầu thi công lựa chọn để xây nhà có yêu cầu về kỹ thuật đặc tính này.

Ngoài xây nhà, tấm bê tông nhẹ được lắp ghép cho ứng dụng tường bao dài mà tiến độ thi công nhanh, hoặc lắp ghép vách ngăn chống cháy chậm cháy trong các nhà xưởng.

Về lâu dài, tuổi thọ của bê tông nhẹ có thể kéo dài trăm năm, trên thế giới có nhiều công trình được xây bằng bê tông nhẹ, được phát triển mạnh mẽ cho tới ngày nay.

Ở Việt Nam sản xuất các loại tấm bê tông nhẹ phải tuân theo tiêu chuẩn TCVN, trước khi cung cấp ra thị trường. Xây nhà bằng tấm bê tông nhẹ là giải pháp môi trường xanh, tiết kiệm chi phí và yêu cầu đặc tính chống nóng, cách nhiệt, cách âm. Bạn có thể lựa chọn các loại tấm bê tông nhẹ sau để xây nhà: tấm bê tông bọt CLC, tấm bê tông khí chưng áp AAC, ALC, tấm bê tông nhẹ EPS tại nhà cung cấp bê tông nhẹ...

VLXD.org (TH/ Báo Đà Nẵng)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.