NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Ứng dụng sợi nấm làm kết cấu công trình

05/08/2023 - 09:21 SA

Khi được trồng và thu hoạch trong điều kiện thích hợp, sợi nấm sẽ ở dạng một vật liệu cứng có thể được sử dụng làm vật liệu cách âm, chống cháy hoặc bọt đóng gói, cùng những thứ khác, một loại vật liệu mới đang được phát triển tại Đại học Newcastle ở Anh.
Nấm không chỉ được ứng dụng làm vật liệu cách nhiệt chống cháy, các nhà khoa học hiện đã tạo ra một loại vật liệu tương tự, được gọi là Mycocrete, một ngày nào đó có thể được sử dụng để tạo nên các kết cấu cho công trình.

Những cây nấm đó được kết nối với nhau bằng một mạng lưới ngầm gồm các cấu trúc giống như rễ cây, và mạng lưới của chúng được gọi là sợi nấm. Đó là một loại bột nhão được tạo thành từ các bào tử sợi nấm cùng với các thành phần như bột giấy, sợi giấy, nước, glycerin và kẹo cao su. Bột nhão được bơm vào khuôn vải dệt kim, sau đó khuôn này được đặt trong môi trường ấm, tối và ẩm ướt.


Khi các bào tử tiến hành phát triển thành sợi nấm thực sự, các sợi nấm dày đặc sẽ biến chất dán thành một ma trận ba chiều cứng, có hình dạng của khuôn. Ở bước cuối cùng, cấu trúc Mycocrete được loại bỏ khỏi môi trường đang phát triển và sấy khô, giữ cho nó không đạt đến giai đoạn bắt đầu mọc nấm.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một mái vòm độc lập có tên là BioKnit, được tạo thành từ một mảnh Mycocrete duy nhất không có bất kỳ mối nối nào. Khi thử nghiệm, vật liệu này bền hơn đáng kể so với các vật liệu xây dựng dựa trên sợi nấm thử nghiệm khác, cộng với việc nó co lại ít hơn khi khô.

Nhóm nghiên cứu cho biết, hiệu suất cơ học của bê tông Mycocrete được sử dụng kết hợp với ván khuôn dệt kim là một kết quả quan trọng và là một bước hướng tới việc sử dụng sợi nấm, sợi lai sinh học dệt trong xây dựng.

VLXD.org (TH/ New Atlas)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.