NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Tận dụng xỉ thép làm bê tông nhựa

17/03/2020 - 07:06 SA

Xỉ thép là chất thải rắn công nghiệp, phần lớn được xử lý bằng cách đổ đống và chôn lấp, trong khi đây là vật liệu có thể tái chế sử dụng thân thiện với môi trường. Ý tưởng tận dụng xỉ thép để sản xuất bê tông nhựa làm mặt đường giao thông được TS Nguyễn Văn Du, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo phân hiệu trường đại học Giao thông Vận Tải tại TP HCM thực hiện từ năm 2011.

Mẫu xỉ thép được TS Du lấy từ Bà Rịa - Vũng Tàu và thí nghiệm 10 chỉ tiêu cơ lý so sánh với đá dăm. Qua 900 mẫu thí nghiệm, anh cho biết, xỉ thép có độ dính bám với nhựa đạt hơn 95%, độ hút nước cao hơn, khối lượng riêng hơn khoảng 20%. Thời gian đúc ra thành phẩm bê tông nhựa chỉ trong một buổi. Hàm lượng kim loại nặng trong xỉ thép đạt ngưỡng tiêu chuẩn an toàn hàm lượng kim loại nặng trong nước uống.
 


Nguyên liệu xỉ thép thô và thành phẩm bê tông nhựa.


Loại bê tông nhựa tạo từ xỉ thép có kết cấu chịu lực tốt hơn so với loại bê tông nhựa cốt liệu đá dăm thông thường, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về cơ vật lý để làm đường giao thông. Ngoài ra, hàm lượng các kim loại nặng của loại vật liệu này cũng ít nên không gây ảnh hưởng đến không khí, đất và nguồn nước.

Nghiên cứu này hiện trong giai đoạn hoàn thiện để phát triển sản phẩm tốt hơn. TS Du cho biết, nếu ứng dụng vào thực tế có thể tận dụng máy móc thiết bị chế tạo bê tông nhựa sẵn có trước đây, chỉ cần điều chỉnh quy trình sản xuất để thay thế nguyên liệu cốt liệu đá dăm bằng xỉ thép, nên không tốn kém đầu tư ban đầu.

Anh cho biết sắp tới sẽ nghiên cứu sử dụng đá puzolan trong xây dựng mặt đường và sử dụng các phế thải (phế phẩm công nghiệp, rác thải nhựa, tro bay...) làm vật liệu trong xây dựng đường giao thông.


VLXD.org (TH/ VnExpress)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.