NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Mô hình nhà bền vững

30/09/2014 - 04:11 CH

Chỉ với tổng chi phí khoảng 85 triệu đồng, người dân nghèo Nam Bộ đã có thể sở hữu được 1 căn nhà theo mô hình nhà bền vững của kiến trúc sư (KTS) Võ Trọng Nghĩa - đây là những mô hình nằm trong dự án S house ra đời - dự án hướng đến xây dựng các mô hình nhà giá rẻ (low cost house).
Có trọng lượng nhẹ, dễ dàng xây dựng nhưng vẫn đảm bảo kiên cố trong khuôn khổ chi phí trung bình, tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng... đó là những đặc trưng nổi bật của 2 mô hình nhà bền vững này.

Mô hình 1 (Đồng Nai)




Thay vì sử dụng gạchxi măng thông thường, KTS Nghĩa chọn khung thép nhẹ dễ dàng lắp ráp, cũng như phù hợp với đất nền dễ sụt lún của vùng đồng bằng.

Bao bọc căn nhà là các tấm polycarbonate, cho phép căn nhà thu trọn vẹn ánh sáng tự nhiên, đồng thời lọc các tia cực tím có hại. Bên trong là bức tường tre mộc mạc, có khả năng thông gió từ mái nhà, giảm thiểu chi phí sử dụng điện.

Bên cạnh đó, kiến trúc sư lựa chọn những chiếc giường có thể gấp gọn nhằm gia tăng diện tích sinh hoạt. Khi khách đến nhà, giường gấp trở thành chỗ ngồi lý tưởng để trò chuyện, tiếp đãi.

Mô hình 2 (Long An)



Với thực trạng thời tiết ngày càng oi bức, mô hình 2 hướng đến kiến tạo ngôi nhà mát mẻ, thoải mái mà chính người chủ có thể tự tay xây dựng dễ dàng.

Hướng đến kết cấu bền vững hơn, bê tông đúc sẵn được sử dụng làm khung chống đỡ (thay vì thép mô hình 1). Mái nhà hai lớp kép từ xi măng và thân dừa nước đảm bảo ngôi nhà vững vàng trước mưa bão nhưng vẫn cho phép gió từ thiên nhiên len lỏi vào. Tấm polycarbonate được dùng cho cửa ra vào, để tận dụng ánh sáng tự nhiên vừa phải.

Ứng dụng cây dừa nước phổ biến ở vùng sông nước này có thể góp phần giảm thiểu đáng kể chi phí cho người dân.

VLXD.org (Một thế giới)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.