NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Công nghệ bê tông ứng suất trước bán tiền chế: Hướng đi tất yếu trong xây dựng

10/11/2020 - 01:12 CH

Sau nhiều năm nghiên cứu và không ngừng cải tiến công nghệ cũng như phối hợp với Hiệp hội Bê tông Việt Nam và các Viện chuyên ngành Xây dựng để kiểm tra chất lượng thực tế tại các công trình, sản phẩm của Xuân Mai Corp đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và ngày càng được khách hàng tin tưởng.
Tiền thân là Nhà máy bê tông tấm lớn Xuân Mai thành lập từ năm 1983, Xuân Mai Corp có nền tảng thuận lợi để phát triển mạnh công nghệ PC. Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm và tự tái cấu trúc, Xuân Mai đã và đang đi đúng hướng, liên tục tăng trưởng đều về doanh thu, sản lượng cũng như lợi nhuận và uy tín đối với khách hàng.
 

Công nghệ PC mà Xuân Mai sở hữu đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới từ nhiều thập kỷ trước, kể cả các nước đang phát triển ở khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, công nghệ này đã được áp dụng từ những thập kỷ 70, 80 của thế kỷ trước nhưng chưa được phát triển rộng rãi. Với những ưu điểm không thể phủ nhận của công nghệ này như chất lượng của kết cấu được kiểm tra chặt chẽ trong nhà máy, giảm giá thành xây dựng do tiết kiệm vật liệu, cho khẩu độ nhịp kết cấu lớn hay thân thiện với môi trường khi giảm công tác thi công bê tông tại hiện trường, đây là hướng đi tất yếu trong quá trình phát triển kỹ thuật xây dựng ở Việt Nam.

Công nghệ thi công bán lắp ghép sử dụng cấu kiện bê tông cốt thép đúc sẵn căng trước đã và đang được Xuân Mai Corp triển khai cho nhiều dự án chung cư cao tầng như công trình Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Trụ sở Tổng công ty Vinaconex 34 Láng Hạ, Xuân Mai Spark Tower, Eco Green City, Tincom, Paragon,... hay các nhà xưởng công nghiệp như tổ hợp công nghệ cao Kyocera, nhà máy Intel, nhà máy Panasonic… Đây là công nghệ xây dựng hiện đại đáp ứng theo tiêu chuẩn thiết kế Eurocode2 của châu Âu cũng như các quy chuẩn, tiêu chuẩn có liên quan của Việt Nam.

Đối với các công trình cao tầng, đây là công nghệ thi công có nhiều ưu điểm như tiến độ nhanh và ổn định, đảm bảo thi công xong một tầng điển hình rộng 1.200 m2 trong vòng 7 ngày dựa trên số nhân lực khoảng 70 người, ít hơn khá nhiều so với thi công tại chỗ truyền thống. Hiện nay, Xuân Mai Corp đã nghiên cứu và triển khai thành công biện pháp thi công mới đáp ứng được tiến độ 3 - 5 ngày cho một tầng sàn điển hình mà nhân lực cần thiết cũng chỉ vào khoảng 100 người. Khi ứng dụng vào cho kết cấu nhà công nghiệp, công nghệ PC của Xuân Mai thể hiện rõ tính ưu việt vì đáp ứng được các yêu cầu về tiến độ thi của các chủ đầu tư và tổng thầu xây dựng hàng đầu của Việt Nam hiện nay.

Việc tăng tiến độ thi công, tăng năng suất lao động tại công trường có được là nhờ việc sản xuất trước các cấu kiện chính như cột, dầm, sàn trong nhà máy và vận chuyển ra lắp dựng tại công trình. Khi các cấu kiện được sản xuất trong xưởng thì việc kiểm soát chất lượng rất dễ dàng, giảm khối lượng bê tông thi công tại chỗ và kết quả là môi trường xây dựng được đảm bảo hơn.

Bên cạnh đó, do không cần quá nhiều nhân lực nên ít bị phụ thuộc vào thị trường nhân công biến động liên tục hiện nay. Với đặc điểm của công nghệ PC là sử dụng cáp, thép dự ứng lực cường độ cao với ứng suất bền tối đa là 18.600 kg/cm2 và bê tông mác đến 500 kg/cm2 nên sẽ tiết kiệm khoảng 20% vật liệu và đem lại hiệu quả kinh tế cho chủ đầu tư.

Với việc sử dụng những vật liệu chất lượng và cường độ cao như vậy nên công nghệ PC Xuân Mai có thể đảm bảo vượt nhịp dầm lớn và cho bước cột lên đến 20 m, tạo không gian thông thoáng, phù hợp với nhiều loại hình kiến trúc theo yêu cầu sử dụng của công trình. Ngoài ra, khi sử dụng tấm sàn có lớp xốp trong lõi của Xuân Mai cho các công trình dân dụng, khách sạn, khả năng cách âm, cách nhiệt sẽ được tăng lên và nâng cao chất lượng cuộc sống cho khách hàng sử dụng.

Công nghệ bê tông dự ứng lực bán tiền chế Xuân Mai đã và đang được ứng dụng tại hơn 140 công trình chung cư cao tầng và khoảng 60 công trình công nghiệp với tổng diện tích sàn lên đến 4,3 triệu m2. Ngoài ra, công nghệ PC của Xuân Mai cũng đã được sử dụng vào trên 50 công trình khác như giao thông, sân vận động, kè biển.
 
VLXD.org (TH/ Xây dựng)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.