NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Biến rác thải thành vật liệu xây dựng

09/11/2020 - 11:17 SA

Hai nữ doanh nhân trẻ tại Indonesia đã chung tay giải quyết vấn nạn rác thải nhựa, bằng việc tái chế những bao bì nhiều lớp để góp phần làm nên những viên gạch lát vỉa hè. Sau một năm rưỡi thử nghiệm, vào tháng 11/2019, Rebricks tung ra dòng sản phẩm gạch lát đầu tiên của mình. 

Đồng sáng lập Rebricks: Ovy Sabrina (trái) và Tan Novita bên cạnh sản phẩm của họ.

Thoạt nhìn, khoảng đất rộng 1.000 m2 nằm trên một con phố ở Jakarta nhộn nhịp có một nhà máy Rebricks sản xuất gạch bình thường, bao gồm những máy trộn bê tông cỡ lớn và máy ép gạch thủy lực có những chồng gạch chuyên dụng để lát vỉa hè với nhiều màu sắc, kích cỡ và hình dạng khác nhau sẵn sàng được chuyển đi. Một phần diện tích khác để trưng bày những sản phẩm của nhà máy. 

Nhưng điều khiến Rebricks của hai nhà đồng sáng lập Ovy Sabrina và Tan Novita trở nên khác biệt là nguyên liệu để sản xuất thành phẩm của họ có cả rác thải trong loại bao bì nhiều lớp (gồm các màng nhựa và màng kim loại, thường là nhôm, ghép với nhau) được sử dụng để đóng gói mọi thứ từ cà phê hòa tan, đồ ăn nhẹ, bánh quy đến dầu gội đầu, chất tẩy rửa và xà phòng nước dùng một lần. Đáng nói là những bao bì nhiều lớp này rất khó phân hủy, khó tái chế. Bởi vậy, chúng thường được chuyển thẳng lò đốt hoặc đổ trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm đất và nguồn nước, thậm chí cả đại dương.  

Ovy Sabrina nói, việc tái chế những loại bao bì nhiều lớp này thường rất phức tạp. Quá khó để tách các thành phần nhựa và nhôm, đồng thời chi phí tốn kém. Nhưng nếu không được tái chế thì rác thải đó thực sự đáng sợ khi chúng ta đưa thẳng đến các bãi chôn lấp hoặc trực tiếp ra môi trường, đại dương, và chúng sẽ không phân hủy được trong nhiều thập kỷ. Ovy Sabrina và người bạn Tan Novita quyết tâm tìm cách tái chế những loại rác này. Chúng tôi chọn làm vật liệu xây dựng vì gia đình Ovy sở hữu một nhà máy sản xuất gạch lát nền. Vì vậy, ở một góc độ nào đó, chúng tôi có kiến ​​thức và nguồn lực để bắt đầu sản xuất gạch tái chế, Novita cho biết.

Dù vậy, việc sản xuất vật liệu xây dựng từ bao bì nhiều lớp như vậy là một thách thức. Họ đã thử tái chế với 100 phương pháp và công thức khác nhau mới đạt được sản phẩm như mong muốn hiện nay. Có những lúc, cả hai đều muốn bỏ cuộc. Novita (35 tuổi) – từng là nhân viên một tổ chức phi chính phủ cho biết, sản phẩm cuối cùng của họ là gạch lát vỉa hè có hai lớp, lớp trên cùng được làm hoàn toàn bằng bê tông để đủ sức chịu lực tiếp xúc, trong khi lớp dưới cùng được sản xuất từ ​​hỗn hợp nhựa tái chế và xi măng, có khả năng chống cháy, bền và thân thiện với môi trường. Novita tiết lộ thêm, Rebricks đã chi hàng nghìn đô la để kiểm tra nhiều mẫu mà họ sản xuất.

Sau một năm rưỡi thử nghiệm, vào tháng 11/2019, Rebricks tung ra dòng sản phẩm gạch lát đầu tiên của mình. Ovy Sabrina cho biết, hiện nay, gạch của chúng tôi chứa 20% nguyên liệu từ rác nhựa. Chúng tôi hy vọng có thể đưa vào nhiều hơn (rác nhựa), nhưng chúng tôi phải xem xét chất lượng sản phẩm và chi phí sản xuất. Còn Novita nói thêm rằng, mặc dù tỷ lệ rác nhựa trong sản phẩm còn nhỏ nhưng Rebricks có thể tái chế tới gần 100.000 bao bì nhiều lớp mỗi ngày.

Sau khi ra mắt Rebricks, hai nhà đồng sáng lập của công ty này ngay lập tức bắt tay vào việc tìm kiếm nguồn cung cấp chất thải ổn định để tái chế. Đáng mừng, sản phẩm của Rebricks nhận được nhiều quan tâm khi các đơn đặt hàng ngày càng tăng. Ngoài gạch lát vỉa hè, những bà chủ trẻ của Rebricks mong muốn sẽ ra mắt nhiều loại gạch công dụng khác nhau, bền và thân thiện với môi trường nhiều hơn nữa.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.