Doanh nghiệp

Xi măng Sông Thao: Lội ngược dòng để về đích

01/03/2012 - 04:09 CH

Năm 2011 vừa qua, kinh tế thế giới cũng như trong nước gặp nhiều khó khăn thách thức do sự suy thoái trầm trọng. Các DN phải đối mặt với lãi suất, lạm phát tăng cao, giá cả vật tư leo thang mạnh, tín dụng bị thắt chặt... Trong bối cảnh đó các DN sản xuất VLXD nói chung, sản xuất xi măng nói riêng còn chịu ảnh hưởng khó khăn, thách thức riêng, đặc biệt là xi măng do hiện nay cung đã vượt cầu và xuất hiện tình trạng cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu xi măng.




Mặc dù mới đi vào sản xuất được gần 2 năm, nhưng năm 2011, sản lượng sản xuất của xi măng Sông Thao đã đạt trên 1,4 triệu tấn, trong đó có 780 nghìn tấn xi măng PCB40. Bất chấp những khó khăn của thị trường cạnh tranh khốc liệt, trong khi nhiều nhà máy xi măng khác lao đao vì ứ đọng sản phẩm, thậm chí bên bờ phá sản, thì sản phẩm xi măng Sông Thao làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Quan trọng hơn đó là thương hiệu xi măng Sông Thao ngày càng được khẳng định và phát triển trên hầu hết thị trường các tỉnh miền Bắc, các dự án lớn như đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đường Xuyên Á, đường trên cao Phạm Hùng... Cũng do tăng trưởng trong SXKD, tiêu thụ được sản phẩm mà các chỉ tiêu về nộp ngân sách, doanh thu cũng như thu nhập của người lao động đều tăng, trong đó nộp ngân sách đạt gần 24 tỷ đồng, đạt 132% so kế hoạch, tăng 23% so với 2010, thu nhập bình quân của người lao động cũng tăng 36% so với năm trước...


Theo Tổng giám đốc Cty Lê Minh Hải, đạt được những kết quả trên đó là do Cty đã tập trung nghiên cứu và triển khai áp dụng đồng bộ các giải pháp trên tất cả các lĩnh vực SXKD và đầu tư, trong đó chú trọng bảo đảm năng suất dây chuyền, chất lượng sản phẩm và công tác tiêu thụ sản phẩm, phục vụ khách hàng.

Trong công tác đầu tư, Cty tập trung cao độ nhân lực và tài chính để đưa ra các giải pháp kỹ thuật hợp lý, rút ngắn tiến độ triển khai, giảm thiểu chi phí, tranh thủ được sự ủng hộ từ các cấp chính quyền để nhanh gọn thủ tục, giải tỏa những vướng mắc trong quá trình triển khai. Trong năm 2011, Cty đã hoàn thành xây dựng khu chung cư khang trang, đồng bộ với trên 6 nghìn m2, bảo đảm chỗ ở cho hơn 300 CBCNVC, tạo điều kiện cho người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Bên cạnh đó với trách nhiệm của DN đóng trên địa bàn, Cty đã hoàn thành công tác chi trả đền bù và xây dựng khu tái định cư cho 92 hộ dân trong vùng lún sụt gần mỏ đá của Cty, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với hoàn thành 80% khối lượng quyết toán đầu tư xây dựng nhà máy, Cty đang từng bước chuẩn bị đầu tư dây chuyền 2 nâng tổng công suất nhà máy lên 2 - 3 triệu tấn xi măng/năm. Ngoài ra dự án đầu tư xây dựng nhà máy phát điện nhiệt dư công suất 3.500KW cũng đang được triển khai, dự án này sẽ góp phần tiết kiệm khoảng 25% tổng lượng điện tiêu thụ của nhà máy.

Một trong những giải pháp mà Cty triển khai đạt hiệu quả đó là thực hiện tốt công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm vật tư bảo đảm ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây được coi là khâu đột phá nhằm hạ giá thành sản phẩm, tăng cường khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ SXKD. Trong năm qua Cty tiếp tục áp dụng duy trì và tối ưu hóa sáng kiến. “Cắt giảm dầu trong quá trình nghiền xi măng”, áp dụng thành công sáng kiến “Cải tiến tay gạt máy đóng bao” và sáng kiến “Thiết kế bộ điều hành điều khiển lấy mẫu thay thế thiết bị nhập ngoại”. Nhờ những sáng kiến này, mỗi năm Cty tiết kiệm được khoảng 27 tỷ đồng.

Theo Tổng giám đốc Hải, tất cả những giải pháp trên được triển khai, mang lại hiệu quả, giúp Xi măng Sông Thao vượt qua giai đoạn khó khăn bởi xây dựng được một tập thể đoàn kết, đồng thuận từ trên xuống dưới, sự phối hợp chặt chẽ hiệu quả giữa chính quyền với các tổ chức đoàn thể, đề cao ý thức trách nhiệm, phát huy tinh thần sáng tạo, vượt khó của mỗi cá nhân và từng đơn vị.

Xi măng Sông Thao tự tin xây dựng mục tiêu tăng trưởng của năm 2012 là 15% và nhiều kỳ vọng trong phát triển đơn vị, phát triển thương hiệu. Cụ thể như Cty đưa ra mục tiêu phát huy 100% công suất nhà máy với khoảng 910 nghìn tấn xi măng PCB40, tiêu thụ 100% sản phẩm; tiếp tục củng cố, phát triển mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng bán hàng, nâng cao uy tín thương hiệu xi măng Sông Thao trên thị trường... Ông Hải cũng tự tin: Dây chuyền sản xuất đã ổn định, CBCNV nhà máy đã trưởng thành, đúc rút được nhiều kinh nghiệm hơn, hoàn toàn chủ động trong việc quản lý, vận hành thiết bị, phát triển thị trường điều này làm cơ sở cho việc phát huy công suất, thực hiện kế hoạch SXKD. Một số dự án đầu tư sẽ tiếp tục được triển khai như Nhà máy phát điện nhiệt dư, đầu tư dây chuyền sản xuất gạch bê tông trưng áp... những dự án này sẽ làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tạo sự chủ động cho toàn Tập đoàn về VLXD khi thực hiện các dự án... Với vị trí trên thị trường VLXD hiện nay, Xi măng Sông Thao đang tiếp tục khẳng định và phát triển thương hiệu HUD.

Theo baoxaydung

 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.