Doanh nghiệp

Xi măng La Hiên không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm

30/11/2018 - 02:10 CH

Trước tình hình khó khăn chung của thị trường tiêu thụ xi măng nội địa và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đơn vị sản xuất, bằng những giải pháp về nâng cao chất lượng sản phẩm Công ty CP Xi măng La Hiên VVMI (Tổng Công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc TKV-CTCP) vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng ổn định và hoàn sớm kế hoạch sản xuất đề ra.
Những tháng này đang là giai đoạn “nước rút” để các đơn vị sản xuất dồn sức hoàn thành và vượt kế hoạch năm, đặc biệt là những doanh nghiệp sản xuất xi măng khi “mùa” xây dựng của các công trình đã về. Đến Công ty vào một ngày đầu tháng 11, chúng tôi thấy công nhân tập trung làm việc. Những guồng máy vận hành không ngừng nghỉ cho ra liên tục các bao xi măng chạy trên băng chuyền đến ben xe tải đi các nơi tiêu thụ.

Ông Lê Bá Chức, Phó Giám đốc Công ty phấn khởi nói với chúng tôi, từ đầu năm đến nay, Công ty chúng tôi không có xi măng tồn kho vì làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Mặc dù chưa hết năm nhưng kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị cơ bản đã hoàn thành. Cụ thể sản lượng xi măng sản xuất và tiêu thụ của Công ty đạt trên 652.000 tấn (gần 96% kế hoạch năm và tăng khoảng 100 nghìn tấn so với cùng kỳ), tổng doanh thu đạt trên 576 tỷ đồng (đạt 100,64% kế hoạch). Nếu cứ tiếp tục đà tăng trưởng này có khả năng vượt kế hoạch từ 15 - 20%.
 
Nhờ không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty CP Xi măng La Hiên xi măng La Hiên vẫn giữ được chỗ đứng trên thị trường trong nước.
 
Để có được kết quả này cũng như giữ vững thị phần trên thị trường xi măng ngày càng cạnh tranh khốc liệt thì yếu tố chất lượng sản phẩm là điều mà Ban Giám đốc Công ty luôn chú trọng thực hiện. Vì thế, theo ông Lê Bá Chức những năm qua, lãnh đạo Tổng Công ty và Công ty đã nghiên cứu, mạnh dạn đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng xi măng và hiệu quả sản xuất. Cụ thể, hiện nay, Công ty đã thay thế công nghệ sản xuất xi măng từ lò đứng lạc hậu sang 2 lò quay hiện đại với tổng mức đầu tư trên 600 tỷ đồng cho công suất lên đến 1 triệu tấn sản phẩm/năm.

Ông Hà Quang Tiế, Trưởng Phòng Kỹ thuật cho biết: Việc ứng dụng công nghệ sản xuất xi măng bằng lò quay tiên tiến, theo phương pháp khô đã giúp nguyên liệu sản xuất được nung theo một chu trình kín, giúp nâng cao chất lượng từ khâu nung đến nghiền thành phẩm. Ngoài ra, công nghệ lò quay còn thực hiện với khả năng tự động hóa tối đa nên giúp giảm tiêu hao nhiệt xuống dưới 800 kcal/kg clinker. Cùng với đầu tư công nghệ sản xuất, để góp phần giảm giá thành thành phẩm và nâng cao sức cạnh tranh của mình, Công ty còn thường xuyên thực hiện việc bảo dưỡng, duy tu, cải tiến thiết bị máy móc và áp dụng các sáng kiến lao động của cán bộ, nhân viên trong đơn vị.

Cụ thể, Công ty đã tận dụng tối đa các vật liệu phế thải để làm phụ gia và thay thế một phần nguyên liệu trong sản xuất xi măng như xỉ hạt lò cao, tro bay, đá xít, bã thạch cao, giúp vừa tiết kiệm nguyên liệu, vừa giảm thải, bảo vệ môi trường. Cùng với đó áp dụng các sáng kiến lao động, làm lợi cho Công ty như sáng kiến cải tiến quy trình đốt lò thay thế vòi đốt than cũ bằng vòi đốt than thế hệ mới. Khi đưa sáng kiến này vào, đã góp phần đem lại hiệu quả và giúp Công ty tiết kiệm hàng tỷ mỗi năm. Ngoài sáng kiến thay thế vòi đốt, một số sáng kiến khác cũng được Công ty áp dụng như cải tạo kết cấu buồng khói hệ thống lò nung nhằm giảm thời gian dừng lò…

Song song với việc đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm thì Công ty cũng quan tâm đến đời sống của hơn 600 người lao động. Anh Chu Quang Hùng, làm việc tại Công ty cho biết: Hiện nay, lương bình quân của người lao động vào khoảng trên 9 triệu đồng/tháng (tăng hơn 1,5 triệu đồng so với cùng kỳ) và được đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, vào các dịp lễ, Tết, Ngày truyền thống của ngành, Công ty cũng bổ sung lương cho người lao động thêm phấn khởi. Song song với đó, Công ty còn chú trọng thực hiện các giải pháp đảm bảo điều kiện, môi trường làm việc như thành lập Mô hình tự quản về an ninh trật tự tại các phòng ban, phân xưởng sản xuất để giám sát, kiểm tra việc chấp hành các quy định về sử dụng thiết bị bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ tài sản tại các phân xưởng, khu vực sản xuất…

Có thể thấy nhờ áp dụng các giải pháp khác nhau đặc biệt là công nghệ sản xuất đã giúp sản phẩm của đơn vị không chỉ nâng cao chất lượng mà còn tiết kiệm giá thành. Từ đó tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Hiện nay, sản phẩm của Công ty đã có mặt ở 13 tỉnh, thành phố trong cả nước. Được biết tính đến đầu tháng 11 năm nay, Công ty đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên 21 tỷ đồng (tăng 5% so với cùng kỳ). Để có thể vượt kế hoạch năm 2018, hiện Công ty đang tăng cường áp dụng các chính sách khuyến mãi dịp cuối năm để mở rộng thị trường tiêu thụ khi  “mùa” xây dựng đã đến.

VLXD.org (TH/ Báo Thái Nguyên)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.