Doanh nghiệp

Viglacera Thăng Long: Giảm cạnh tranh, khủng hoảng thừa trong nước bằng đẩy mạnh xuất khẩu

28/02/2019 - 08:01 SA

Năm 2018 là thời điểm khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát bởi tình trạng cung vượt cầu. Ngay cả các doanh nghiệp lớn sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh cũng bị tồn đọng một lượng lớn hàng hóa vào dịp cuối năm. Dấu hiệu khủng hoảng thừa đã được Bộ Xây dựng cảnh báo khi nhiều doanh nghiệp ồ ạt xây mới, mở rộng nhà máy, xí nghiệp sản xuất gạch ốp lát những năm qua. Trước sự cạnh tranh khốc liệt của ngành hàng vật liệu xây dựng trong nước, Công ty CP Viglacera Thăng Long đã chọn giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu.
Trong tâm thế phấn khởi những ngày đầu năm, ông Đoàn Hải Mậu, Giám đốc Công ty Cổ phần Viglacera Thăng Long đã có những chia sẻ về kết quả, các dự định công việc trong năm 2019.

Theo ông Mậu, năm 2018, việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm của nhiều doanh nghiệp, trong đó, có Viglacera Thăng Long gặp nhiều khó khăn, thách thức do cung vượt cầu. Tuy nhiên, với kinh nghiệm và sự năng động, nhạy bén trên thương trường, Công ty đã có bước đi riêng mang tính đột phá nên sản xuất, kinh doanh vẫn đạt mức tăng trưởng khoảng 10%; sản lượng gạch ốp, lát các loại tiêu thụ ước hơn 8 triệu m2, với tổng doanh thu đạt gần 600 tỷ đồng. Công ty nộp ngân sách Nhà nước hơn 20 tỷ đồng, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho người lao động và duy trì mức thu nhập bình quân đầu người cho cán bộ, công nhân 10 triệu đồng/người/tháng.


Đứng trước sự cạnh tranh gay gắt về mẫu mã, giá thành sản phẩm của ngành hàng vật liệu xây dựng trong nước nói chung, trên địa bàn tỉnh nói riêng, Công ty Cổ phần Viglacera Thăng Long đã thực hiện rà soát lại bộ máy và cắt giảm nhân sự; tăng cường thiết bị tiến tới tự động hóa sản xuất. Công ty đầu tư hàng tỷ đồng mua robot phục vụ sản xuất, tìm tòi các mẫu thiết kế mới để đa dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu. Kết quả, mặc dù số lượng cán bộ, công nhân những năm gần đây không tăng (thậm chí giảm nhẹ) song sản lượng hàng hóa vẫn tăng trưởng đều từ 10- 15%/năm với hàng nghìn chủng loại, mẫu mã sản phẩm.

Ông Mậu cho biết: Dù thị trường tiêu thụ gặp rất nhiều khó khăn do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp sản xuất trong nước song không vì thế mà công ty hạ giá thành sản phẩm, bán rẻ tài nguyên của đất nước mà phải đẩy mạnh xuất khẩu. Năm 2018, doanh thu xuất khẩu của công ty đạt 2 triệu USD và phấn đấu đạt cao gấp đôi trong năm 2019, với tỷ lệ xuất khẩu chiếm từ 30 - 40% thị phần. Ngoài ra, ở trong nước, công ty tiếp tục mở rộng các phân khúc để có điều kiện thuận lợi tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, từ cao cấp đến bình dân. Trong năm nay, Công ty sẽ cho ra mắt một số dòng sản phẩm gạch ốp, lát mới nhằm từng bước thay thế các sản phẩm cao cấp của Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường; chú trọng đến các sản phẩm trang trí ngoại thất như bể bơi, tiểu cảnh. Đồng thời, đưa sản phẩm về khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa và các dự án chung cư cho người có thu nhập thấp. Bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống như Cuba, Rumani... năm nay, Công ty sẽ mở rộng sang các nước có tiềm năng như: Thái lan, Malaysia, Trung Quốc, Ả rập Xê út, Ấn Độ, Afghanistan…

Ông Mậu cho biết thêm: “Chúng tôi đã đi thăm nắm thị trường các nước Âu, Á và nhận thấy có cơ hội xuất khẩu lớn. Theo đánh giá, thị hiếu tiêu dùng người nước ngoài tuy không cầu kỳ, khó tính về việc chọn lựa màu sắc đối với các dòng sản phẩm song lại đòi hỏi cao về chất lượng cũng như sự tinh tế về họa tiết. Tuy nhiên, các yêu cầu trên công ty đều có thể đáp ứng được bởi tại Vĩnh Phúc hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp FDI hoạt động trong lĩnh vực này và họ sẽ hỗ trợ cho chúng tôi về kỹ thuật, công nghệ. Ngoài ra, để đẩy mạnh xuất khẩu, vừa qua, công ty đã tuyển dụng một số nhân sự người nước ngoài vào làm ở các bộ phận Marketing, khai thác thị trường... Với những giải pháp mang tính đột phá, mong rằng trong năm 2019, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty sẽ khởi sắc hơn nữa, góp phần nâng tầm thương hiệu Viglacera Thăng Long ở trong và ngoài nước.”

VLXD.org (TH/ CTT Vĩnh Phúc)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.