Doanh nghiệp

Luồng gió mới cho doanh nghiệp xi măng

08/05/2014 - 06:00 CH

Tính đến thời điểm hiện tại nhiều DN trong ngành xi măng đã cái thiện đáng kể được tình hình sản xuất kinh doanh của mình.
Kết quả tích cực
 
Ngành xi măng quý 1/2014 đã đón nhiều kết quả khả quan hơn so với cùng kỳ. Cho đến thời điểm hiện tại, theo thống kê, có 19 doanh nghiệp hoạt động liên quan đến sản xuất, kinh doanh xi măng niêm yết trên HOSE, HNX và UPCoM trong đó hầu hết các doanh nghiệp lớn niêm yết đã công bố BCTC quý 1/2014 ngoại trừ CTCP Xi măng Bỉm Sơn (mã BCC - HOSE) - công ty có doanh thu lớn thứ 2 trong khối công ty niêm yết chưa công bố BCTC.
 
 
Theo kết quả tổng hợp được, doanh thu của các doanh nghiệp xi măng cải thiện rõ rệt trong quý này ngoại trừ CTCP VICEM Vật Tư Vận Tải Xi Măng (mã VTV - HNX) (doanh thu giảm tới 26,1%). Trong khi đó, các doanh nghiệp còn lại đều chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu tương đối mạnh. Tăng trưởng mạnh nhất là CTCP Xi Măng Vicem Hải Vân (mã HVX- HOSE), doanh thu đã tăng tới hơn 51,78%.
 
Trong khi đó CTCP Xi Măng Hà Tiên 1 (mã HT1-HOSE), công ty có doanh thu lớn nhất trong nhóm này cũng có mức tăng trưởng ấn tượng 37,05%, đạt 1.578,35 tỷ đồng.
 
Với kết quả này, các doanh nghiệp này đã bớt lỗ hoặc lãi nhiều hơn so với cùng kỳ. Điển hình như CTCP Xi măng VICEM Bút Sơn (mã BTS - HNX) đã chuyển từ thua lỗ 45 tỷ đồng sang có lãi 140 triệu đồng, HVX giảm lỗ từ gần 10 tỷ đồng xuống còn 1,6 tỷ đồng.
 
 
Lợi nhuận sau thuế của HT1 đã tăng 196% lên gần 2 tỷ đồng. Còn VTV dù doanh thu giảm những lợi nhuận sau thuế vẫn tăng 11,11% lên 6,33 tỷ đồng.
 
Hàng tồn kho giảm và kỳ vọng vào vĩ mô
 
Một trong những vấn đề lo ngại của doanh nghiệp ngành xi măng thời gian vừa qua là cung đã vượt cầu. Tuy nhiên, với việc thị trường BĐS và đặc biệt việc Chính phủ tăng cường đầu tư công, hàng tồn kho của các doanh nghiệp đang giảm dần. So với cùng kỳ, giá trị hàng tồn kho của 6 doanh nghiệp trên đã giảm hơn 5% xuống 1.846 tỷ đồng.
 
 
Một đặc điểm rất tích cực là cơ cấu hàng tồn kho chủ yếu bao gồm nguyên liệu vật liệu chứ không phải là thành phẩm. Điều này đã giúp cho các doanh nghiệp không bị chịu nhiều chi phí bởi trong ngành, xi măng xuất xưởng rất dễ lâm vào tình trạng "chết giả", nếu không bảo quản tốt và đúng kỹ thuật.
 
Như vậy, tình trạng tồn kho của các doanh nghiệp đang dần cải thiện và không đáng lo ngại. Với những chính sách vĩ mô đang thuận lợi cho ngành này như làm đường bê tông xi măng cùng với tăng đầu tư công vào cơ sở hạ tầng, doanh nghiệp xi măng có thể kỳ vọng vào kết quả khả quan hơn trong thời gian tới.
 
Nguồn: ximang.vn/DĐDN

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.