Doanh nghiệp

Gốm sứ Long Hầu từng bước khẳng định vị trí trên thị trường

11/01/2021 - 03:11 CH

Sau hơn 50 năm xây dựng và phát triển, các sản phẩm của Công ty CP Gốm sứ Long Hầu không chỉ có mặt tại thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Myanma, Brazil và Italy.
Với những sản phẩm nổi tiếng mang thương hiệu LOHACO, VINALOHA, sản phẩm của công ty hiện đã đáp ứng thị trường trong nước và đang từng bước vươn ra thế giới.

Niềm vui ngày được nâng lên khi Công ty vừa được Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng Giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 20200.

Ông Bùi Văn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu phấn khởi cho biết, đến nay, sản phẩm của Công ty không chỉ bán trên toàn quốc mà còn được xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Myanma, Brazil và Italy.

Năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 xảy ra nhưng ảnh hưởng không đáng kể đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Công ty đạt doanh thu 265 tỷ đồng, tăng 17% và nộp thuế 17 tỷ đồng, tăng vọt 70%, so với năm 2019.


Sản xuất các mặt hàng tại Công ty cổ phần gốm sứ Long Hầu.

Hàng trăm công nhân của Công ty chủ yếu là người địa phương không lâm vào tình cảnh phải cắt giảm hay tạm thời nghỉ việc. Thu nhập trung bình của công nhân đạt 10 triệu đồng/người/tháng, tăng 20% so với năm 2019.

Đặc biệt, năm 2020, Công ty còn là một trong những doanh nghiệp sản xuất lớn của cả nước được tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Để có được thành quả, vị thế như ngày hôm nay, Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu đã từng trải qua muôn vàn thử thách.

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập năm 1968, tiền thân là Xí nghiệp Gạch ngói Long Hầu, Xí nghiệp đã “từ đất đi lên,” biến vùng đất chiêm trũng Long Hầu thành một xí nghiệp quốc doanh đầu tiên của ngành công nghiệp huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình).

Xí nghiệp sản xuất các sản phẩm chính gồm gạch, ngói đỏ; gạch bloc đất nung. Với sản lượng những năm đầu đạt 300.000 viên ngói lợp và 1 triệu viên gạch đỏ bằng đất nung.

Giai đoạn 1986 - 1990 là quãng thời gian vô cùng khó khăn của Xí nghiệp bởi phải cân nhắc, lựa chọn tìm hướng đi phù hợp để Xí nghiệp tồn tại và phát triển khi chuyển sang cơ chế thị trường.

Đây cũng là thời kỳ Mỏ khí Tiền Hải C – mỏ khí đốt thiên nhiên được khai thác đầu tiên tại Việt Nam, được thăm dò và đưa vào khai thác.

Xí nghiệp đã mạnh dạn đưa khí đốt thiên nhiên vào nung đốt thay thế nhiên liệu than và đã có kết quả tốt. Nhưng nếu chỉ dùng khí đốt thiên nhiên để sản xuất gạch ngói đỏ thì hiệu quả kinh tế không cao, lãng phí nguồn tài nguyên của đất nước, nên sau một thời gian “tầm sư học đạo,” quyết tìm những dòng sản phẩm mới, xí nghiệp đã chuyển đổi sang sản xuất gạch men sứ cao cấp và sứ vệ sinh với công nghệ của Viện vật liệu xây dựng chuyển giao.

Bằng cách làm mới này, Xí nghiệp Gạch ngói Long Hầu không ngừng phát triển, thực sự đã đứng vững trong cơ chế thị trường.

Năm 1992, Xí nghiệp Gạch ngói Long Hầu được đổi tên thành Xí nghiệp Gạch men sứ Long Hầu, với trên 600 lao động thường xuyên đủ việc làm, thu nhập ổn định.

Mỗi năm Xí nghiệp sản xuất và tiêu thụ trên 20 triệu viên gạch men sứ, 260.000 sứ vệ sinh các loại có chất lượng cao, giá thành lại rẻ hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại nhập từ Trung Quốc.

Sản phẩm gạch men sứ và sứ vệ sinh của Xí nghiệp với “thương hiệu Long Hầu” được đánh giá cao và tiêu thụ rộng rãi trên thị trường cả nước.

Đặc biệt, tại hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam năm 1995 tại thành phố Hồ Chí Minh, sản phẩm gạch men sứ và sứ vệ sinh của Xí nghiệp đã đạt huy chương vàng và nhiều năm liền sản phẩm của Xí nghiệp được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”…

Thực hiện chủ trương sắp xếp đổi mới các Công ty nhà nước của Đảng và Nhà nước, năm 2005, Công ty Gạch men sứ Long Hầu hoàn thành cổ phần hóa, chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần với 100% vốn của người lao động và đi vào sản xuất kinh doanh với ban đầu có 228 cổ đông và gần 200 lao động…

Ban lãnh đạo Công ty xác định từng bước mục tiêu để tập trung tìm giải pháp thực hiện đó là: “Tồn tại - Ổn định - Củng cố và Phát triển.”

Đến năm 2010, Công ty Cổ phần Gạch men sứ Long Hầu chính thức được nhận bàn giao tài chính từ Công ty Nhà nước. Từ đó Công ty được toàn quyền chủ động trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như chủ động tiếp cận các nguồn lực để đầu tư phát triển.

Bằng những kinh nghiệm được đúc kết trong quá trình phát triển, đặc biệt là trong giai đoạn mới chuyển sang mô hình công ty cổ phần, Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo Công ty đã tập trung xây dựng kế hoạch: đổi mới để duy trì, đầu tư để phát triển.

Công ty đã đầu tư trên 15.000m2 nhà xưởng, đầu tư, cải tạo nhiều thiết bị sản xuất sứ vệ sinh; đầu tư thêm 2 dây chuyền sản xuất sứ dân dụng.

Vì vậy, sau hơn 10 năm chuyển sang mô hình Công ty cổ phần, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty có sự tăng trưởng liên tục và vững chắc.

Nếu như năm 2017 so với năm đầu cổ phần hóa, doanh thu tăng 18 lần, nộp ngân sách cho Nhà nước tăng 134 lần, lợi nhuận tăng 97 lần, sử dụng lao động tăng 2,8 lần, thu nhập bình quân/người/tháng tăng 9,5 lần. Cũng năm 2017, Công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu…

Bên cạnh đó, hằng năm, Công ty còn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Riêng năm 2020, Công ty đã ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 của địa phương, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt ở miền Trung, Tây Nguyên và ủng hộ các quỹ nhân đạo, từ thiện, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam với số tiền trên 400 triệu đồng, tăng hơn 2 lần năm 2019.

Ghi nhận những nỗ lực, thành quả, đóng góp của Công ty, Tỉnh ủy Thái Bình đã tặng Đảng bộ Công ty cờ “Đảng bộ trong sạch vững mạnh 5 năm liền.” Nhiều năm Công ty được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình và Bộ Xây dựng tặng Bằng khen. Công ty đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3…

Ông Nguyễn Quốc Phòng, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu cho biết thêm, phương châm hiện nay của Công ty là tập trung vào nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển sản xuất với công suất lớn hơn, thị trường mở rộng hơn, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động và đồng thời đảm bảo đời sống việc làm cũng như nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động.
 
VLXD.org (TH/ Báo Lạng Sơn)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.