Doanh nghiệp

Doanh nghiệp gạch không nung gặp khó khăn do chưa tìm được chỗ đứng trên thị trường

12/12/2020 - 09:20 SA

Mặc dù được khuyến khích phát triển với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ nhưng gạch xây không nung vẫn chưa tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, chưa chinh phục được người tiêu dùng. Điều này vô hình chung khiến các doanh nghiệp sản xuất gạch xây không nung trên địa bàn tỉnh hải Dương đang gặp nhiều khó khăn do loại vật liệu này chưa được ứng dụng rộng rãi.
Khó tiêu thụ

Công ty CP Xây dựng và Thương mại Long Khánh (Ninh Giang) sản xuất gạch xây không nung từ năm 2010 với công suất thiết kế khoảng 4,2 triệu viên gạch quy chuẩn mỗi năm. Những năm trước, sản phẩm của doanh nghiệp chủ yếu bán cho người dân để xây dựng các công trình phụ như chuồng trại chăn nuôi, tường rào, bờ ao… Hiện nay, gạch nung nhiều, giá lại rẻ hơn nên việc tiêu thụ gạch xây không nung gặp khó khăn. Ông Đoàn Văn Bao, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Long Khánh cho biết, sản phẩm của Công ty chưa đủ chất lượng để đưa vào các công trình vốn nhà nước, tiêu thụ trong dân lại khó cạnh tranh với gạch nung. Thời gian gần đây, chúng tôi gần như dừng hẳn sản xuất loại gạch này.

Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thịnh Đạt (Ninh Giang) sản xuất gạch xây không nung từ năm 2019. Giống như các doanh nghiệp sản xuất gạch xây không nung khác, khâu tiêu thụ của Công ty gặp nhiều khó khăn, lượng hàng tồn tương đối lớn. Dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp có công suất thiết kế 30 triệu viên gạch quy chuẩn mỗi năm nhưng thời gian gần đây Công ty chỉ dám chạy 50% công suất, tương đương 15 triệu viên/năm.
 

Do khó tiêu thụ, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thịnh Đạt chỉ chạy 50% công suất của dây chuyền sản xuất gạch xây không nung.

 
Ông Hà Văn Điển, Giám đốc Công ty cho rằng các sản phẩm gạch xây không nung hiện chưa thể cạnh tranh được với gạch nung về giá cũng như khó thay đổi tâm lý sử dụng gạch trong xây dựng của người tiêu dùng. Việc tiêu thụ gạch xây không nung phụ thuộc vào các công trình có vốn nhà nước nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh tế gặp khó, thu ngân sách kém nên các địa phương ít khởi công công trình mới. Nếu chỉ trông chờ vào các công trình có vốn nhà nước thì không thể tạo đột phá trong tiêu thụ sản phẩm khiến các doanh nghiệp khó càng thêm khó, ông Điển nói.

Ông Nguyễn Trọng Thế, Phó Trưởng Phòng Quản lý xây dựng và Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) cho biết tỉnh Hải Dương hiện có 5 doanh nghiệp sản xuất gạch xây không nung với công suất thiết kế khoảng 251 triệu viên gạch quy chuẩn mỗi năm. Ngoài ra còn 50 hộ tham gia sản xuất loại gạch này với công suất khoảng 34,5 triệu viên/năm. Sản phẩm của các doanh nghiệp đều đạt tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa theo tiêu chuẩn Việt Nam. Tuy nhiên, do gặp khó trong tiêu thụ và một số nguyên nhân khác nên 3 doanh nghiệp đã dừng sản xuất loại gạch trên. Những doanh nghiệp còn lại đều khó tiêu thụ sản phẩm. 

Cần một lực đẩy

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, mặc dù Chính phủ và UBND tỉnh đã có hàng loạt những giải pháp thúc đẩy ngành sản xuất vật liệu xây dựng không nung phát triển nhưng kết quả không thực sự khả quan. Hiện nay, gạch xây không nung chưa được ứng dụng rộng rãi do người tiêu dùng và chủ đầu tư các công trình vẫn còn thói quen dùng gạch sét nung. Do đầu tư lớn cộng với chi phí nguyên liệu đầu vào cao nên giá gạch xây không nung cũng cao hơn gạch sét nung.

Đặc biệt, các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng không nung chưa tiếp cận được với các chính sách ưu đãi trong đầu tư phát triển vật liệu xây dựng không nung. Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư không mặn mà sử dụng gạch xây không nung trong các công trình xây dựng, kể cả những công trình có vốn nhà nước. Bên cạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về sử dụng gạch xây không nung, UBND tỉnh cần có những hướng dẫn cụ thể việc áp dụng nghiêm các chế tài, quy định thưởng, phạt nếu các chủ đầu tư không tuân thủ đúng quy định về sử dụng gạch xây không nung trong các công trình xây dựng, ông Thế đề nghị.

Ngoài cơ chế, chính sách chưa có tác dụng khuyến khích gạch xây không nung phát triển cũng như thói quen sử dụng gạch sét nung của người tiêu dùng, một nguyên nhân quan trọng khiến gạch xây không nung chưa có chỗ đứng vững chắc trên thị trường xuất phát từ chính loại sản phẩm này. Trong thi công và sử dụng gạch xây không nung tại một số công trình xuất hiện các hiện tượng nứt, thấm tường, chất lượng sản phẩm nhiều cơ sở chưa đạt yêu cầu, mẫu mã chưa đa dạng… đã ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng dẫn đến tiêu thụ sản phẩm khó khăn.

Ông Điển đề nghị cơ quan chuyên môn cần quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất gạch xây không nung, bảo đảm các sản phẩm  khi đưa ra thị trường phải đạt tiêu chuẩn chất lượng quy định. Hoạt động sản xuất gạch sét nung cần được siết chặt vì tiêu tốn nguyên liệu, tác động xấu tới môi trường, từ đó hướng người tiêu dùng đến gạch xây không nung, sử dụng gạch loại này thay thế một phần gạch sét nung. 
 
VLXD.org (TH/ Báo Hải Dương)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.