Doanh nghiệp

40% công ty vật liệu xây dựng không hoạt động

29/03/2023 - 01:51 CH

Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) vừa báo cáo gửi Thường trực UBND TP.HCM về tình hình hoạt động doanh nghiệp (DN) tháng 3 và quý I/2023, trong đó ngành vật liệu xây dựng hiện có khoảng 40% DN trong tình trạng không hoạt động được, khả năng đến cuối năm 2023 sẽ có nhiều DN phá sản nếu không có gì thay đổi.
>> 5 kiến nghị của doanh nghiệp ngành xây dựng
>> Doanh nghiệp xây dựng dự báo tiếp tục gặp khó trong năm 2023
>> Doanh nghiệp xây dựng chuyển hướng làm nhà tiền chế giá rẻ

Khó khăn phổ biến là DN thiếu hụt dòng tiền, không tiếp cận được vốn vay, nhiều DN không được giải ngân, chuyển nợ xấu. Do đó, từ giữa năm 2022 đến nay các DN không đầu tư và có xu hướng bán lại, làm mất thương hiệu. Dự báo những tháng sắp tới sẽ là giai đoạn khó khăn chồng chất đối với DN ngành dệt may.
 

Đáng chú ý, ngành vật liệu xây dựng hiện có khoảng 40% DN trong tình trạng không hoạt động được, khả năng đến cuối năm 2023 sẽ có nhiều DN phá sản nếu không có gì thay đổi.

Ngành bất động sản đóng băng, các nhà cung cấp cũng bị ảnh hưởng theo. DN gần như không tiếp cận được gói 120.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất từ 1,5%-2%.

Tài sản thế chấp là đất nông nghiệp được định giá rất thấp và giá trị tài sản đảm bảo nói chung giảm đến 30%, đòi hỏi phải bổ sung tài sản thế chấp trong khi DN gần như cạn kiệt tài sản.

Kết quả khảo sát chung của HUBA cho thấy có 41,2% số DN được hỏi trả lời đang gặp khó khăn do thị trường bị thu hẹp; 17,6% bị ảnh hưởng do giá nguyên liệu đầu vào tăng; 11,2% thiếu nguồn nhân lực phù hợp; 17,6% thiếu vốn kinh doanh… Số lượng DN trả lời đã ổn định được hoạt động kinh doanh là 52,9% trong khi số DN bị giảm sút cũng chiếm tỉ lệ không nhỏ là 41,2%.

Trước những khó khăn trên, HUBA tiếp tục kiến nghị ngân hàng Nhà nước có giải pháp cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn. Ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ cho DN vay lãi suất thấp để trả lương cho người lao động, kích thích sức mua, kích thích thị trường.

Lãi suất vay cao ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của DN. Hiện nay, lãi suất tiền vay hầu hết đều trên 10%/năm nên rất khó cho DN sử dụng đòn bẩy nợ vay.

Ngân hàng nhà nước có biện pháp hạ lãi suất huy động vốn của các ngân hàng thương mại, khống chế tỉ lệ “biên độ lãi ròng” ở mức 3% cũng là giải pháp cần thiết để các ngân hàng thương mại chia sẻ khó khăn với nền kinh tế hiện nay nhằm hạ lãi suất cho vay.

Song song đó, kiến nghị thành phố thúc đẩy các chương trình hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31 và thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước; chỉ đạo tăng cường kết nối DN-ngân hàng thường xuyên nhằm tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho DN.

VLXD.org (TH/ lược trích theo plo)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.