Chuyên đề vật liệu xây dựng

Một số vấn đề nhìn nhận về khả năng công suất phát điện trung bình theo thiết kế

26/05/2011 - 12:54 CH

 Có 3 nhân tố ảnh hưởng đến năng suất phát điện trung bình theo thiết kế, do vậy công ty TNHH Đại Liên đã tính toán và cân nhắc cụ thể cho các yếu tố này.

Với điều kiện nhiệt dư khí thải của lò quay xi măng như: lượng khí thải đầu ra và nhiệt độ khí thải của bộ phận tháp trao đổi nhiệt, lượng khí thải và nhiệt độ khí thải cần thiết cho việc sấy khô nguyên liệu, với điều kiện nhất định của lượng khí thải và nhiệt độ khí thải thải ra từ ghi làm lạnh clinke, những nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến năng suất phát điện trung bình theo thiết kế của nhiệt dư khí thải lò quay ngoài phương án kỹ thuật nhà máy phát điện tận dụng nhiệt dư, thì còn có 3  điểm  chú ý như:   


Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Khi tính toán năng suất phát điện trung bình theo thiết kế, chọn áp suất khí thải của máy turbin càng thấp thì năng suất phát điện thiết kế trung bình càng cao.
 Khi tính toán năng suất phát điện thiết kế trung bình, lựa chọn hiệu suất F1 của hơi sơ cấp áp suất cao vào Turbin, hiệu suất F2 hơi sơ cấp áp suất thấp và hiệu suất F3 tổn thất động lực tự cấp, tản nhiệt, máy móc vào Turbin; hiệu suất máy phát điện F4 càng cao thì năng suất phát điện trung bình  cũng càng cao.  
Khi tính toán năng suất phát điện thiết kế trung bình, lựa chọn đường ống tản nhiệt khí thải, đường ống thông khí thải, hiệu suất tản nhiệt F5 càng cao thì năng suất phát điện bình quân càng cao.

Do vậy, khi tiến hành tính toán năng suất phát điện trung bình tận dụng nhiệt dư khí thải cho lò quay xi măng Công ty TNHH Đại Liên đã cân nhắc đến ba nhân tố trên. Trong khi tính toán năng suất phát điện thiết kế trung bình của trạm điện, áp suất khí thải của máy Turbin thường chọn là 0.007MPa, còn nhiệt độ khí thải thải ra là 39oC, nhiệt độ yêu cầu của nước làm mát là 26oC. Khi tiến hành tính toán năng suất phát điện trung bình của nhà máy  điện: Hiệu suất hơi thứ cấp vào Turbin F1 thường là 82%, hiệu suất hơi sơ cấp  áp suất thấp F2 thường là 82%, hiệu suất hư tổn động lực tự dùng, tản nhiệt,  máy móc vào Turbin F3 thường là 97.5%; hiệu suất máy phát điện F4 thường là 97.5%. Và khi tiến hành tính toán năng suất phát điện trung bình của nhà máy  điện, hiệu suất hư tổn của đường ống tản nhiệt khí thải, đường ống rò khí thải, đường ống rò khí tản nhiệt F5 là: đối với lò công suất 2500t/d thì F5 là 91 ~ 93%; đối với lò công suất 5000t/d thì F5 là 93 ~ 95%.  
Khi tiến hành tính toán năng suất phát điện trung bình nhiệt dư khí thải lò quay của các công ty thiết kế khác thì cũng xem xét trên ba nhân tố trên.
Khi tính toán năng suất phát điện trung bình của trạm điện, áp suất thải khí của Turbin thường chọn là 0.0053MPa, nhiệt độ thải khí là 33.9oC, nhiệt độ nước làm mát yêu cầu là 21 oC.
Khi áp suất thải khí của Turbin chọn là 0.0053MPa thì tồn tại vấn đề: khi nhiệt độ làm lạnh yêu cầu không vượt qua 21oC, nhiệt độ lượng khí thải lớn  khô trung bình hàng ngày của trái đất không vượt quá 20oC. Tuy nhiên do thời gian nhiệt độ trung bình hàng năm thấp hơn 20oC là rất ngắn, còn áp suất thải khí của Turbin khi thực tế hoạt động thì rất khó đạt được 0.0053MPa, công suất phát điện thực tế không thể đảm bảo đạt năng suất phát điện trung bình như các đơn vị thiết kế đã tính toán.
Khi tiến hành tính toán năng suất phát điện trung bình trạm điện theo thiết kế: hiệu suất sơ cấp áp suất cao của Turbin F1 thường là 85% hoặc cao hơn, hiệu suất hơi sơ cấp áp suất thấp F2 thường là 83% hoặc cao hơn; hiệu suất hư tổn động lực tự dùng, tản nhiệt của Turbin F3 thường là 98.5% hoặc cao hơn; hiệu suất của máy phát điện F4 thường là 98.5% hoặc cao hơn.

 Vấn đề tồn tại khi chọn trị số c ủa F1 ~ F3: hiệu suất hơi sơ cấp áp suất cao F1 của Turbin như trên là 85% hoặc cao hơn, hiệu suất F2 áp suất thấp là 83% hoặc cao hơn; hiệu suất hư tổn F3 là 98.5% hoặc cao hơn; hiệu suất máy phát điện F4 là 98.5% hoặc cao hơn, là hiệu suất thiết kế thiết bị mà nhà sản xuất cung cấp. Hiệu suất thiết kế thiết bị là hiệu suất mà trong điều kiện vận hành lý tưởng và trong tình trạng ổn định mới có thể đạt được, do khi vận hành thực tế của trạm điện tận dụng nhiệt dư bất luận là tham số hơi nước, công suất phát điện hay nước làm lạnh thì điều kiện hoạt động thay đổi rất lớn, làm cho thiết bị không thể vận hành lâu dài trong điều kiện lý tưởng và tình trạng ổn định được, vì thế hiệu suất thực tế sẽ thấp hơn so với hiệu suất mà nhà sản xuất cung cấp, công suất phát điện thực tế sẽ không đạt được năng  suất phát điện trung bình mà các đơn vị thiết kế đã tính toán.
Khi tiến hành tính toán năng suất phát điện trung bình thiết kế của trạm điện, hiệu suất đường ống khí thải tản nhiệt, đường ống thông khí thải, hư tổn tản nhiệt rò khí của đường ống F5 thường là 100%.
Vấn đề tồn tại khi chọn trị số F5 như trên: trên thực tế, do cửa van ống khói của của đường ống khí thải không thể 100% đóng chặt, đường ống khí thải và hơi nước không thể tản nhiệt, cũng không thể không có số lượng nhỏ khí thải rò rỉ; vì thế, hiệu suất F5 là không thể nào đạt được 100%, công suất phát điện thực tế sẽ mãi mãi không đạt được năng suất phát điện trung bình  như các đơn vị thiết kế đã tính toán.


Thạch Liên

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.