Nội thất

Những lưu ý cơ bản trước khi chọn thiết kế cầu thang xương cá

12/04/2021 - 04:00 CH

Cầu thang xương cá là một trong những thiết kế cầu thang được các gia chủ Việt cực kỳ ưa chuộng. Tuy sở hữu nhiều ưu điểm về công năng và thẩm mỹ, song cầu thang xương cá cũng có những mặt hạn chế nhất định. Để giúp các gia chủ hiểu thêm về cầu thang xương cá và lựa chọn cầu thang xương cá đúng theo nhu cầu, bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về cầu thang xương cá như sau.
Cầu thang xương cá là gì?

Định nghĩa là điều cơ bản đầu tiên các gia chủ cần lưu ý để phân biệt giữa các loại cầu thang và hiểu thêm về từ ngữ chuyên môn trong ngành thiết kế xây dựng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cách phân loại cũng như tên gọi các loại cầu thang, như: cầu thang vành khuyên, cầu thang xoáy ốc, cầu thang bay,...và cầu thang xương cá là một trong những loại cầu thang rất được gia chủ Việt ưa chuộng.

Cầu thang xương cá là cầu thang được thiết kế hình dạng giống như những đốt xương cá. Các bậc thang sẽ có khoảng cách với nhau, tạo cảm giác thoáng đãng cho không gian nhà ở. Tùy điều kiện diện tích mỗi nhà mà độ rộng, độ dài của thang được điều chỉnh cân đối cho phù hợp.

Cấu tạo của cầu thang xương cá


Cầu thang xương cá đảm bảo độ an toàn, bền chắc mà không làm mất đi tính thẩm mỹ của ngôi nhà.

Cầu thang xương cá gồm 4 phần chính:

- Phần sống lưng: Bộ phận này rất quan trọng đóng vai trò nâng đỡ và cố định khung cầu thang, do vậy thường được làm bằng các chất liệu thép chịu lực. Bên ngoài, phần sống lưng sẽ được sơn lớp sơn chống gỉ vừa giúp bền hơn vừa tăng tính thẩm mỹ. Có các loại sống lưng cầu thang là sống đơn, sống kép, sống CNC ziczac.

- Phần bậc thang: các bậc thang tách rời, được làm bằng các vật liệu như gỗ, tôn nhám,....Điều quan trọng khi lắp đặt thang đó là chiều cao của bậc phải phù hợp để việc di chuyển thuận lợi, dễ dàng nhất.

- Bản mạ thép: đây là chi tiết giúp liên kết các bậc thang với sống lưng chịu lực. Ngoài ra, tại các vị trí cầu thang tiếp xúc với tường, gia chủ lắp thêm bản mạ thép để giúp tăng độ vững chắc cho cầu thang.

- Lan can và tay vịn: Lan can cầu thang thường được làm bằng là kính, sắt hoặc inox,...Phần tay vịn thường làm bằng gỗ.

Ưu điểm của cầu thang xương cá

- Kiểu dáng đa dạng: Cầu thang xương cá có nhiều loại để các gia chủ linh hoạt lựa chọn phù hợp với kiểu cách thiết kế của ngôi nhà. Nhà 2 tầng hoặc nhà 1 tầng có gác lửng phù hợp với cầu thang xương cá hộp đơn để tạo sự thanh thoát cho không gian. Còn với nhà phố, nhà ống cao tầng thì cầu thang xương cá ziczac, cầu thang xoáy là lựa chọn hợp lý. 

- Độ bền cao: Vì vật liệu sản xuất cầu thang xương cá đều có độ bền cao nên khung xương cũng như các bậc thang sử dụng đều bền và an toàn. 

- Phù hợp với nhiều diện tích không gian: Nếu sử dụng cầu thang xương cá thì diện tích nhà nhỏ hay lớn đều có thể thiết kế thích hợp. Tuy nhiên, nhà nhỏ quá và diện tích dành cho cầu thang dưới 1m thì nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn thiết kế cầu thang xương cá.

- Đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Các phong cách thiết kế gia chủ đều có thể sử dụng cầu thang xương cá, đặc biệt là các không gian nhà hiện đại, tối giản,...

Nhược điểm của cầu thang xương cá

Tốn nhiều thời gian lắp đặt: Như đã nói ở trên, cầu thang xương cá gồm 4 bộ phận. Để lắp cầu thang xương cá, đội thi công sẽ phải dựng phần sống lưng chịu lực lên trước, rồi mới đến phần tay vịn và các bậc thang. Các công đoạn sẽ làm lần lượt theo thứ tự bởi vậy thời gian thi công sẽ kéo dài hơn một chút. Nếu gia chủ lựa chọn cầu thang bay thì thời gian sẽ rút ngắn hơn vì đội thi công sẽ chỉ cần lắp các bậc thang mà không cần lắp tay vịn hay sống lưng chịu lực.

Chi phí lắp đặt không rẻ: Cầu thang được ví như xương sống của mỗi ngôi nhà nên rất cần chú trọng sự an toàn. Bởi vậy các vật liệu xây dựng cũng như đội ngũ thợ thi công tay có tâm, tay nghề cao là những chi phí gia chủ cần đầu tư để có được chất lượng tương xứng. Bởi vậy, chi phí làm cầu thang xương cá không rẻ. 

Ứng dụng của cầu thang xương cá trong công trình nhà ở thực tế 

Tùy vào chiều cao của ngôi nhà hoặc vị trí lắp đặt mà mỗi công trình nhà ở sẽ phù hợp với một kiểu loại cầu thang xương cá khác nhau. Chẳng hạn như nhà có chiều cao giữa các tầng lớn nhưng chiều rộng bị hạn chế thì cầu thang xương cá chữ L là lựa chọn phù hợp. Cầu thang xương cá mẫu này sẽ giúp tiết kiệm diện tích sử dụng mà vẫn đảm bảo thuận tiện di chuyển mà không làm mất tính thẩm mỹ. Với cầu thang chữ U thì những gia đình có con nhỏ hoặc người già nên cân nhắc thì kiểu dáng này cầu thang có độ dốc khá nhiều nên việc di chuyển lên xuống sẽ khó hơn.


Bảng chi phí tham khảo lắp đặt cầu thang xương cá.

Dù mỗi kiểu dáng cầu thang sẽ phù hợp với từng thực trạng công trình nhà ở cụ thể nhưng tất cả chúng vẫn có một số nguyên tắc chung. Chẳng hạn như số bậc cầu thang sẽ luôn là số lẻ 1, 5, 9, 13, 17, 21, 25, 29, 33,... Chiều rộng của cầu thang từ 0,9m đến khoảng 1,2m. Đối với bậc thang, chiều cao khoảng 15 - 18cm và bề rộng mặt khoảng 24 - 30cm. Chiều cao lý tưởng của lan can là 900mm đến 1000mm. Diện tích của chiếu nghỉ không nên nhỏ hơn chiều rộng của thân thang để đáp ứng sự thuận lợi trong việc di chuyển. Ngoài ra, xuất phát từ vấn đề phong thủy, khi thi công cầu thang xương cá nói riêng và các loại cầu thang nhà ở nói chung, chân và đỉnh cầu thang không nên lắp đối diện với cửa ra vào hoặc cửa phòng ngủ. Tuy nhiên, các gia chủ khi lắp đặt cầu thang xương cá cho gia đình nên cân nhắc kỹ càng, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà mình và hỏi thêm ý kiến các đơn vị thiết kế uy tín để có được bộ cầu thang hoàn chỉnh nhất.
 
VLXD.org (TH/ Happynest)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.