Nội thất

Lựa chọn tủ bếp theo xu hướng hiện nay

06/09/2014 - 03:17 CH

Gian bếp cũng cần có sự đầu tư về mặt thiết kế cũng như cách lựa chọn nội thất cho phù hợp, trong đó tủ bếp là một vật dụng thiết yếu nhằm đem đến sự gọn gàng, ngăn nắp. Gia đình nào cũng mong muốn chọn được một tủ bếp sử dụng được lâu dài, kiểu dáng đẹp mắt, màu sắc hài hòa và quan trọng là tiện lợi, tiết kiệm chi phí và phù hợp với xu hướng hiện nay. Bài viết này sẽ tư vấn cho bạn một vài bí quyết lựa chọn tủ bếp.
Thông thường khi được thiết kế, căn bếp của các hộ gia đình sẽ được kiến trúc sư xử lý về mặt công năng, màu sắc và kiểu dáng, chủng loại của tủ bếp sao cho phù hợp, tiện dụng nhất có thể. Chính vì vậy gia chủ hoàn toàn có thể yên tâm về mặt thẩm mỹ cũng như chức năng sử dụng của chúng.

Tuy nhiên, với những căn bếp không có thiết kế thì việc tự mình bài trí và lựa chọn tủ bếp cũng không hề đơn giản vì trên thị trường có quá nhiều mẫu mã khiến gia chủ cảm thấy rối mắt, trong khi đó nếu không được xem xét kỹ lưỡng có thể dẫn đến việc khi lắp đặt tủ bị quá khổ hoặc hụt so với tường nhà bếp, ngoài ra màu sắc và kiểu dáng không chắc chắn có phù hợp hay không, ảnh hưởng tới không gian tổng thể hay không.



Tiêu chí lựa chọn tủ bếp

- Nếu lựa chọn tủ đóng sẵn có ưu điểm là giá thành hợp lý nhưng lại có nhiều hạn chế như giới hạn về kích cỡ, chủng loại gỗ và kiểu dáng của cửa. Vì chúng khá phổ biến nên bạn không thể tạo ra nét cá tính riêng cho căn phòng, chính vì vậy khi quyết định lựa chọn loại tủ này thì gia đình cần chú ý đo kích thước thật chuẩn, lựa chọn màu sắc phù hợp với màu của tường và nên chọn những kiểu dáng đơn giản là hợp lý nhất.

- Tủ bếp thiết kế riêng có thể tạo ra nhiều kiểu dáng, màu sắc, chủng loại theo yêu cầu và hoàn toàn phù hợp với không gian nhà bạn. Ngoài ra khi đặt đóng tủ riêng bạn có thể tận dụng những góc trống cho một vài chiếc kệ nhỏ dụng để trang trí hay lưu trữ vật dụng làm bếp nhỏ.

- Cần biết những tiêu chuẩn của một tủ bếp trước khi bắt tay vào thực hiện. Bởi nếu làm sai, bạn sẽ khó khăn trong việc sửa chữa và tất nhiên là vô cùng tốn kém. Có thể được điều chỉnh tùy theo chiều cao của người sử dụng. Ví dụ, chiều cao tổng thể của toàn bộ phần tủ bếp vào khoảng 2,5m, thì nên để phần tủ dưới cao 1m và khoảng cách trống giữa phần tủ dưới và trên chỉ nên ở mức 0,45-0,6m

- Tủ bếp có thể là hình chữ L, U, G, I hay tủ bếp đảo tùy vào vị trí, không gian lớn nhỏ của bếp. Dựa trên chiều cao của trần phòng bếp mà chọn loại tủ cao hay thấp. Cao thì khoảng 2.4-2,5m, thấp thì khoảng 2m.

- Màu sắc của tủ và tường phải hài hòa và cân đối. Thông thường màu tường và màu tủ là hai màu tương phản nhau, màu tường phải làm nền nổi bật cho tủ bếp.

- Muốn tủ bền lâu thì không nên đặt trực tiếp lên sàn mà luôn phải có chân tủ, đặc biệt là tủ làm bằng gỗ.



Lựa chọn chất liệu tủ bếp

Tủ thép không gỉ, tủ gỗ dán Veneer hay tủ mạ kim loại đều là những vật liệu có nhiều ưu điểm nổi trội về chất lượng và thẩm mỹ, phù hợp để làm tủ bếp.

- Tủ thép không gỉ hiện đại

Một trong những vật liệu được ưa chuộng trong thiết kế tủ bếp năm nay chính là thép không gỉ. Sức hấp dẫn mà loại vật liệu này mang nằm ở sự sang trọng, hiện đại và tinh tươm cho căn bếp. Do bề mặt của thép không gỉ có độ phản sáng mạnh nên không gian như được “cơi nới” rộng rãi, góc bếp nhỏ cũng nhờ vậy mà trở nên sáng sủa, mới mẻ hơn.

Bên cạnh đó, các bà nội trợ cũng cảm thấy dễ dàng hơn khi vệ sinh tủ bếp bằng thép không gỉ. Các vết bẩn sẽ dễ dàng bị đánh bay với một chút dung dịch kháng khuẩn và vài thao tác lau chùi nhẹ nhàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể yên tâm khi lưu trữ lương thực, thực phẩm bởi vật liệu này tương đối an toàn, khả năng chống mối mọt cũng tốt hơn so với những loại gỗ thường.



- Mộc mạc tủ bếp gỗ dán Veneer

Nếu yêu thích sự mộc mạc đồng thời tiết kiệm chi phí thì tủ bếp gỗ dán Veneer là một xu hướng mà bạn nên nhanh chóng nắm bắt. Đây là loại gỗ tự nhiên, sau khi khai thác được bóc ly tâm thành nhiều tấm veneer. Khi thi công, bề mặt các tấm sẽ được ghép lên các cốt gỗ khác nhau (chẳng hạn như gỗ công nghiệp, gỗ dán, gỗ ghép thanh, MDF…), sau đó sẽ tiến hành sơn màu và gia công theo sở thích.

Ưu điểm nổi trội của gỗ Veneer khiến nó ngày càng thu hút người dùng là ở bề mặt đẹp, tiết kiệm chi phí nguyên liệu và thời gian sản xuất, tính năng sử dụng cao. Do đã thông qua xử lý kỹ thuật nên gỗ có khả năng chống ẩm, chống cong vênh, mối mọt. Trong các loại cốt gỗ mà chúng tôi đã đề cập thì bạn nên chọn cốt gỗ tự nhiên ghép thanh. Như vậy thì tủ bếp gỗ dán Veneer sẽ có được kết cấu ổn định và độ bền không thua kém so với tủ gỗ tự nhiên nguyên khối.



- Cá tính với tủ mạ kim loại

Không sáng bóng cũng chẳng màu mè nhưng tủ mạ kim loại vẫn chứng tỏ được sức hút của mình. Những loại vật liệu này thích hợp với những gia chủ yêu thích sự mạnh mẽ, cá tính. Ngoài ra, nếu căn bếp được thiết kế theo phong cách vintage cổ điển thì chiếc tủ mạ loại vật liệu cũng trở thành một điểm nhấn hoàn hảo. Bạn có thể chọn loại tủ bếp mạ kẽm hoặc bọc thép cán nóng...

Khi sử dụng tủ mạ kim loại, các bà nội trợ sẽ yên tâm về độ bền bỉ, dẻo dai cũng như tính thẩm mỹ. Chỉ cần khéo léo kết hợp tủ cùng các món nội thất, phụ kiện như bàn ghế, hệ thống hút khói,… đặc biệt là màu sắc “tông xuyệt tông” thì bạn có thể sở hữu một căn bếp ấn tượng.

Mạnh Thân - VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.