Nội thất

"Vật liệu xanh" trang trí tường nội thất

19/08/2014 - 04:31 CH

Ngày nay, vấn đề bảo vệ môi trường trong mọi lĩnh vực luôn được đặt lên hàng đầu. Trong lĩnh vực thiết kế nội thất, xu hướng sử dụng các loại vật liệu xanh đang ngày càng được ưa chuộng bởi nó mang lại nhiều lợi ích, góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, hạn chế sự tàn phá và lãng phí nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Do yêu những yêu cầu về kỹ thuật, về thiết kế mà các bức tường ở nhiều trường hợp phải đảm bảo đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản như: tính chống ồn, tính bền vững, tính cách ẩm, chống hoả hoạn… do vậy, để có được một loại vật liệu xanh hoàn thiện tường nội thất là điều không hề đơn giản bởi vì vừa phải đảm bảo tính bảo vệ môi trường lại vừa phải đảm bảo mặt thẩm mỹ.

Dưới đây là một số vật liệu xanh dùng để ốp tường nội thất đã được nghiên cứu sản xuất và đưa vào ứng dụng thực tế trên thế giới.

Tấm ốp tường từ xơ mướp

Sản phẩm độc đáo này được tạo ra bởi nhà thiết kế Mauricio Affonso. Từ ngày xa xưa, xơ mướp đã được dùng làm bông tắm vì tính thấm nước và diệt khuẩn tốt của nó. Một đặc điểm quan trọng của cây mướp đó là sự phát triển nhanh vì thế việc khai thác nó không gây ảnh hưởng môi trưởng.

Tấm ốp tường từ xơ mướp được sản xuất bằng cách ép xơ mướp vào khuôn đúc và nhuộm màu. Với cách sản xuất như vậy ngoài hình dáng mà Mauricio Affonso đưa ra, các nhà sản xuất có thể kế thừa phát triển tạo ra những hình dáng tấm ốp phong phú hơn để tăng tính thẩm mỹ cho không gian nội thất.

Gạch ốp lát từ sợi gỗ

Gạch ốp lát từ sợi gỗ là sản phẩm của công ty BAUX (Thụy Điển) tạo ra cùng với Traullit - một doanh nghiệp gia đình truyền thống, được thành lập vào năm 1946 bởi Lennart RAAF.

Thành phần cấu tạo của vật liệu này đó là sợi gỗ, xi măng và nước.

Đây là một loại gạch ốp rất độc đáo với nhiều ưu điểm, đó là:

- Bảo vệ môi trường: Tuy được sản xuất từ gỗ nhưng đây là sản phẩm mang tính sinh thái vì nó có thể tái chế và có thể tận dụng những miếng gỗ thừa để lấy sợi.

- Điều tiết độ ẩm: Đây là vật liệu chống ẩm thậm chí làm giảm độ ẩm hoặc bốc hơi độ ẩm cho không khí xung quanh. Điều này góp phần tạo nên môi trường trong nhà dễ chịu rất tốt cho sức khoẻ.

- Giảm nhiệt: Gạch Baux Traullit hấp thụ khí nóng từ không khí xung quanh và phát ra khi nhiệt độ không khí giảm. Điều này góp phần giảm chi phí năng lượng, tác động môi trường, làm khí hậu ổn định tạo sự thoải mái trong nhà.

- Giảm tiếng ồn: Tính mở của cấu tạo vật liệu làm giảm tiếng ồn của âm thanh và làm cho Baux Traullit là một chất hấp thụ âm thanh tốt.

Vật liệu làm suy giảm tiếng ồn và góp phần tạo âm thanh yên tĩnh trong các toà nhà dân cư, cơ sở công nghiệp và không gian công cộng.

- Không cháy: Gạch ốp tường Baux Traullit là vật liệu chống cháy được phủ 1 lớp bảo vệ.

- Lượng khí thải thấp: Đo lường cho thấy rằng khí thải từ Baux Traullit là rất thấp. Bề mặt cấu tạo mạnh mẽ có thể đối phó với bụi, và sử dụng các sản phẩm trong các nhà hàng và môi trường nhạy cảm khác cho thấy không phát tán bụi, hạt.

Ngoài những ưu điểm trên thì tính thẩm mỹ của gạch ốp tường Baux Traullit cũng rất cao.

Loại gạch ốp này có 6 hình dạng khác nhau: Và rất nhiều màu để lựa chọn.

Với các hình dạng cơ bản và lượng màu sắc như vậy các nhà thiết kế nội thất, các kiến trúc sư có thể sáng tạo nên những mảng tường với nhiều kiểu ghép phong phú tạo nên nét đẹp cho không gian nội thất.

Như vậy gạch ốp từ sợi gỗ Baux Traullit là một vật liệu với nhiều tính năng ưu việt và cũng là vật liệu dễ tạo nên những mảng tường đẹp cho các không gian.

Tấm ốp tường 3D



Việc dùng vật liệu tre thay thế gỗ để bảo vệ môi trường đang là xu hướng trong ngành vật liệu hiện nay. Bởi tre sinh trưởng nhanh và mạnh hơn gỗ nên có thể nhanh thu hoạch từ đó đỡ tàn phá môi trường hơn. Và một sản phẩm được tạo ra từ sợi tre, sợi mía đã được ra đời đó là tấm ốp tường 3D.

Nguyên liệu chính của tấm ốp trang trí 3D Panel làm từ bột thực vật của sợi Tre và sới Mía được sản xuất và xử lý qua công nghệ hiện đại nhất. Các nguyên liệu được sử dụng để làm ra sản phẩm tấm ốp 3D Panel là 100% tái chế, do đó có thể 100% phân huỷ sinh học.

Tấm ốp tường 3D còn có thể cách âm và cách nhiệt khá tốt.

Tấm ốp 3D có rất nhiều mẫu mã khác nhau cho các nhà thiết kế lựa chọn.

Thế mạnh về thẩm mỹ của tấm ốp 3D đó là khi kết hợp với ánh sáng tạo sự nổi khối giúp các không gian sống động hơn rất nhiều.

Phạm vi ứng dụng của nó rất rộng từ các công trình công cộng đến nhà ở đều có thể sử dụng được.

Có thể thấy, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật hiện nay, các vật liệu xanh ốp tường như: tấm ốp 3D, gạch từ sợi gỗ, từ xơ mướp là những sản phẩm độc đáo với nhiều ưu điểm, sẽ góp phần bảo vệ môi trường và các vật liệu đó là sự lựa chọn tốt cho các nhà thiết kế.

VLXD.org * (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.