Ngoại thất

Lưu ý khi chọn vật liệu kiến trúc ngoại thất nhà vườn hai tầng đẹp

22/02/2018 - 10:37 SA

Một trong những vấn đề quan trọng giúp căn nhà vườn hai tầng đẹp thêm hoàn hảo, chắc chắn và tạo ấn tượng chính là việc lựa chọn vật liệu kiến trúc nội thất. Nội thất gia đình bạn có đẹp đến đâu, nhưng vật liệu không tốt, không bền thì chẳng khác nào “có tiếng nhưng không có miếng”. Để căn nhà đẹp hoàn hảo, chắc chắn từ bên trong, đừng bỏ qua những lưu ý sau.
Sử dụng vật liệu truyền thống


Những vật liệu truyền thống đang ngày càng được ưa chuộng ở thời hiện đại. Một số vật liệu phổ biến hiện nay mà nhiều người vẫn dùng như gạch, tre, gỗ, đá, nứa,…Đây là những vật liệu xuất phát từ thiên nhiên, gần gũi với môi trường và mang nét đặc trưng của mỗi vùng miền. Những loại vật liệu truyền thống này thường dùng sử dụng trong ngoại thất, mặt tiền hay những mảng sân vườn tự nhiên.

Đồng nhất về gam màu và vật liệu

Sự đồng nhất luôn mang đến sự hoàn hảo cho cả ngôi nhà. Lựa chọn vật liệu đồ nội thất phải có sự đồng nhất, không có chuyện bộ sofa bằng gỗ nhưng tủ lại bằng kính, sẽ rất không hợp và không tạo điểm nhấn cho căn nhà.

Song song đó, ngoài sự đồng nhất thì bạn cũng nên lưu ý đến việc tạo điểm nhấn cho căn nhà. Có nhiều cách để tạo điểm nhấn, tạo điểm nhấn ở cửa sổ, trên tường hay chân cầu thang, hay đơn giản là sử dụng những vật liệu tạo điểm nhấn cũng đủ khiến căn nhà ấn tượng rồi.

Quan tâm đến từng chi tiết

Lựa chọn vật liệu cho tiểu cảnh và đường đi dạo của căn biệt thự vườn. Tiểu cảnh chính là những chi tiết nhỏ thôi, nhưng nếu biết cách chăm chút cho nó một cách đồng bộ về màu sắc và vật liệu, chắc chắn sẽ giúp sân vườn thêm lung linh và rạng rỡ.

Sự hài hòa

Thiết kế lối đi trong vườn nhỏ cần có sự hài hòa giữa vật liệu, tạo hình và các loại vật liệu như đá, ghép tương đối phù hợp khi sử dụng trong nhà vườn.

Vật liệu làm ao, hồ

Ao, hồ là hình thức không thể thiếu khi xây dựng nhà vườn, ao hồ giúp sân vườn thêm tươi mát. Tuy vậy, bạn cũng nên quan tâm đến việc lựa chọn vật liệu để xây dựng ao, hồ.
 

Đây hầu hết là nhân tạo, nên bạn lưu ý sử dụng những vật liệu cứng như gạch, bê tông, cốt thép để giữ nước, nếu có thể hãy sử dụng đá cuội để tạo tính tự nhiên cho ao, hồ.

Vật liệu cho cổng căn nhà

Cổng cũng là vật không thể thiếu và nhất định phải đầu tư kỹ lưỡng và chắc chắn, vì đây là vật “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời mà”. Cổng nhà nên lựa chọn những vật liệu chắc chắn, có độ bền cao. Bức tường chính trước cổng thì cần có dạng giật cấp, cách tạo nhịp, các khe rỗng có song sắt mềm mại tạo cảm giác thông thoáng, hòa nhập giữa trong và ngoài.

Lưu ý khi lựa chọn vật liệu xây dựng

Khi lựa chọn vật liệu xây dựng cho nhà vườn hai tầng, cần lưu ý những vấn đề sau.

Thứ nhất, vật liệu xây dựng phải phù hợp với công năng sử dụng, đây là nguyên tắc quan trọng nhất.Mỗi không gian khác nhau trong ngôi nhà sẽ có vị trí và vai trò khác nhau, chính vì thế, việc lựa chọn các loại vật liệu có đặc tính cơ – lý – hoá phù hợp là rất quan trọng để giữ ngôi nhà bền lâu theo năm tháng.

Thứ hai, phải phù hợp không gian sử dụng. Ví dụ như phòng khách cạnh sân vườn tầng trệt cần sự thoáng đãng, thoải mái, gần gũi thiên nhiên, có thể dùng các loại vật liệu tự nhiên; phòng sinh hoạt chung trên lầu mang lại sự gần gũi; phòng ngủ cần tĩnh lặng, ấm áp; phòng nghe nhạc, giải trí cần sự ấn tượng…

Thứ ba, phải phù hợp phong cách kiến trúc – nội thất. Ví dụ, đối với phong cách hiện đại có mặt nhiều các loại vật liệu mới như kính, thép, inox…; phong cách cổ điển phương Đông nên sử dụng màu nâu gỗ với những chi tiết tinh xảo; phong cách dân gian thô mộc nên sử du tre, gỗ, đá…

Thứ tư, phù hợp với phong thủy. Đây luôn là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống và sự bình yên cho gia đình của bạn. Nên lựa chọn những vật liệu hợp với phong thủy để tránh những sai sót tiếc núi về sau. Những vật liệu đó như thế nào, bạn có thể hỏi thăm những người có kinh nghiệm hoặc chuyên môn, họ sẽ hướng dẫn tận tình cho bạn.

Lựa chọn vật liệu không đảm bảo, không những ảnh hưởng đến tuổi thọ khu vườn và căn nhà mà còn ảnh nghiêm trọng đến thẩm mỹ căn nhà. Do vậy, tiết kiệm là tốt, nhưng đối với việc lựa chọn vật liệu, phải ưu tiên chất lượng là trên hết.
 
VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.