Ngoại thất

Những lưu ý khi thiết kế cổng sắt

24/10/2017 - 05:07 CH

Cổng là phần cửa bên ngoài ngoại thất, nó không chỉ giúp phân chia không gian, đảm bảo an toàn cho nội thất trong ngôi nhà mà còn làm tăng giá trị thẩm mỹ cho toàn bộ ngôi nhà bạn.
Hiện nay, bạn có thể làm cửa cổng bằng nhiều chất liệu khác nhau như gỗ, inox, sắt… trong đó, cửa cổng sắt được khá nhiều người ưa chuộng và lựa chọn. Trên thị trường, mẫu cổng sắt có khá nhiều mẫu mã đa dạng, phù hợp với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau, từ phong cách hiện đại, trẻ trung cho đến cổ điển sang trọng.


Cửa cổng bằng sắt được khá nhiều người ưa chuộng

Thiết kế cửa cổng sắt cũng không phải là điều quá khó, chỉ cần bạn tuân thủ theo đúng thao tác kỹ thuật và lưu ý tránh những việc sau:

- Cửa cổng sắt bên ngoài cũng giống như bộ mặt của ngôi nhà bạn, thông qua phong cách thiết kế nó còn thể hiện được cá tính và đẳng cấp của gia chủ. Ngoài ra bạn cần lưu ý đến hướng cửa cổng sắt, nên bố trí đúng hướng tuổi của gia chủ, tránh đặt cổng ở ngã ba đường, tránh dẫn lỗi trục xung với cửa chính sẽ không tốt về mặt phong thủy.

- Theo kinh nghiệm, mẫu cổng sắt không thích hợp dùng cho những ngôi nhà ở khu vực vùng biển, vì khí hậu nơi đây sẽ khiến cho bộ cổng sắt nhanh xuống cấp hoặc bị hoen gỉ, dẫn đến thiếu thẩm mỹ. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên thiết kế cổng sắt cho những khu vực thường xuyên bị ẩm ướt vì sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của cổng sắt.


Không nên dùng cửa cổng sắt ở vùng biển và những vị trí thường xuyên ẩm ướt

- Khi thiết kế cổng sắt, bạn lưu ý độ hở của cổng sắt không nên quá lớn bởi điều này sẽ làm giảm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, đồng thời không đảm bảo an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ gian đột nhập vào nhà.

- Ngoài ra, những thanh sắt trên cổng cũng không nên quá to hay quá nhỏ, không được nghiêng lệch, méo mó hoặc gấp khúc vì như vậy sẽ không đảm bảo an toàn lại không tốt về phong thủy. Về hình dạng, hoa văn của cổng sắt cũng không nên thiết kế theo kiểu nặng nề, ảm đạm, bí bách mà nên chọn kiểu thanh thoát, nhẹ nhàng.

- Hiện cổng sắt cũng có nhiều màu sắc khác nhau, có cả cổng đơn sắc hoặc kết hợp 2 hoặc 3 màu với nhau nhằm mang đến nét đẹp sinh động. Tuy nhiên, bạn không nên dùng quá nhiều màu sắc vì sẽ tạo cảm giác rối mắt. Ngoài ra, bạn có thể chọn màu cửa cổng hài hòa với tổng thể của ngôi nhà cũng để mang lại vẻ đẹp đồng bộ, hiện đại và sang trong nhất.


Không nên dùng quá nhiều màu sơn cho cửa cổng sắt

- Bạn không nên treo các loại dây điện như đèn nháy, đèn phát quang,... lên cửa cổng sắt vì sắt là kim loại dẫn điện, rất dễ xảy ra trường hợp chập điện, rất nguy hiểm.

- Để cửa cổng sắt giữ được độ bền đẹp theo thời gian thì bạn cũng nên vệ sinh thường xuyên và bảo dưỡng định kỳ trong quá trình sử dụng. Lưu ý, khi vệ sinh bạn không nên dùng bàn chải sắt để chà cổng, hãy dùng loại bàn chải mềm để tránh làm cổng sắt bị trốc sơn hay trầy xước.


Cần vệ sinh cổng sắt định kỳ trong quá trình sử dụng

Ngày nay, cửa cổng sắt có thể được dùng cho các công trình nhà ở dân dụng, biệt thự,... Có thể nói, cửa cổng bằng vật liệu sắt đã, đang và sẽ vẫn là một trong những vật liệu làm cổng nhà được ưa chuộng sử dụng cho các công trình kiến trúc Việt.

Theo Xây dựng
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.