Phụ gia

Các nhà khoa học Nga sử dụng chất thải xây dựng làm phụ gia bê tông

26/11/2022 - 02:04 CH

Các nhà khoa học từ Trường Đại học Tổng hợp kỹ thuật sông Đông (DSTU) đã tạo ra bộ giải pháp công nghệ để tăng cường độ bền và các đặc tính khác của bê tông lên trung bình 30%.

Theo họ, việc sử dụng các phát triển mới không chỉ cải thiện chất lượng và làm tăng hiệu quả đầu tư vào dự án xây dựng mà còn giảm đáng kể gánh nặng môi trường ở các khu vực công nghiệp và nông nghiệp. Kết quả nghiên cứu đăng tải trên các tạp chí khoa học hàng đầu.

Theo các chuyên gia, nhiều nhà khoa học trên khắp Thế giới đang tìm kiếm những thành phần mới của hỗn hợp vật liệu xây dựng, bao gồm cả việc sử dụng chất thải có nguồn gốc khác nhau.

Một trong những loại ô nhiễm nguy hiểm nhất, điển hình ở nhiều khu vực trên Thế giới, là ô nhiễm từ chất thải nông nghiệp. Một nhóm các chuyên gia từ Đại học Tổng hợp kỹ thuật sông Đông (DSTU) đã đề xuất một số ý tưởng mới để sử dụng chất thải trong ngành Xây dựng để làm phụ gia bê tông.

Một phương pháp đầy hứa hẹn để sử dụng chất thải nông nghiệp là đưa sợi thực vật vào cấu trúc bê tông. Theo các nhà khoa học, giải pháp này làm tăng khả năng chịu nén của bê tông lên 22%, khả năng chịu nén dọc trục lên 27% và khả năng chịu kéo lên 33%.
Các nhà khoa học của đại học DSTU đã chỉ ra rằng, cường độ của bê tông chứa 5% than sinh học từ rơm rạ tăng 5%, đồng thời khi bê tông chịu tải trọng, tính co ngót của bê tông giảm 14% và tính từ biến giảm 8%. Như các nhà nghiên cứu giải thích, các loại bê tông như vậy nên được kích hoạt điện từ đặc biệt ở giai đoạn sản xuất hỗn hợp. Các chuyên gia của DSTU đã phát triển thiết bị cho quy trình này.

Ngoài ra, các chuyên gia của trường đại học đã tìm ra một phương pháp mới để cải thiện các đặc tính của thành phần rẻ nhất và lớn nhất của hỗn hợp bê tông - bê tông trơ cốt liệu. Theo họ, các chất phụ gia từ bischofite tự nhiên do các chuyên gia đề xuất có thể tăng thêm 30% cường độ và các đặc tính hiệu suất khác của bê tông.

Ngoài ra, các chuyên gia của DSTU đã tạo ra một mạng thần kinh mô phỏng các đặc tính của các loại bê tông cốt thép phân tán. Theo họ, hệ thống này giúp thiết kế các loại bê tông dành cho những nhiệm vụ khác nhau với độ chính xác cao mà không cần tiến hành các thí nghiệm đặc biệt. Theo các nhà khoa học, giải pháp này giúp giảm rủi ro do yếu tố con người, đồng thời giảm thiểu chi phí cho các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao.

Nhóm các nhà khoa học cùng với các đối tác từ các xí nghiệp công nghiệp đang chuẩn bị đưa kết quả nghiên cứu khoa học ứng dụng vào công nghiệp, đồng thời tiếp tục phát triển các thành phần hỗn hợp mới đầy hứa hẹn của vật liệu xây dựng.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.