VLXD kết cấu

Bọt PolyLevel: Giải pháp mới cho các công trình lún, sụt

14/04/2016 - 04:27 CH

Mới đây, Công ty Foundation Support Works (Foundation Support Works Inc.), Hoa Kỳ, đã phát minh ra một loại vật liệu mới: Bọt PolyLevel chuyên dụng cho việc xử lý lún, nghiêng mà không cần tháo dỡ, can thiệp vào cấu trúc của công trình.
Kỹ sư Foundation Support Works tiến hành xử lý mặt sàn bê tông bị lún bằng bọt PolyLevel.

Tất cả các công trình xây dựng đều bị lún theo thời gian. Việc lún sẽ khiến các công trình xây dựng bị sụt, nghiêng, nứt gãy, sập cục bộ hoặc toàn bộ. Xử lý lún là bài toán nan giải đối với cả các nước có công nghệ xây dựng tiên tiến.

Theo tính toán của các kỹ sư xây dựng, việc xử lý một công trình lún, sụt theo các phương pháp hiện tại như: trám vữa, gia cường dầm móng cũ, di dời công trình… thường tốn từ 10 - 30% kinh phí so với việc tháo dỡ và xây dựng mới công trình. Các phương pháp xử lý này tốn nhiều thời gian, gây bất tiện hoặc gián đoạn hoạt động sinh hoạt hoặc sản xuất, kinh doanh tại công trình. Nhiều công trình xử lý lún nghiêm trọng đòi hỏi phải giải tỏa các công trình lân cận, gây thiệt hại lớn về mặt kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, các phương án xử lý lún, nghiêng, sụt hiện tại đều mang tính tạm thời và không bền vững.

Theo tiết lộ của Công ty Foundation Support Works, bọt PolyLevel được sản xuất dưới dạng lỏng với thành phần chính là chất chống thấm Polyurethane mật độ cao. Loại bọt này sẽ nở ra sau khi tiếp xúc với không khí và tạo ra lực nâng lên tới 70,8 tấn bê tông/m2. Với cấu tạo là chất lỏng, loại bọt này có thể dễ dàng lấp đầy các khoảng trống bên dưới công trình - nguyên nhân gây sụt lún chính, và nâng chỗ sụt lún trở lại vị trí ban đầu. Bọt PolyLevel giúp gia cố nền đất một cách trực tiếp nên sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng lún, sụt tái diễn. Theo đánh giá của các kỹ sư xây dựng, việc sử dụng bọt PolyLevel để xử lý lún, sụt giúp nâng cao đáng kể tuổi thọ của công trình so với các phương pháp khác.


Nhân viên Foundation Support Works khoan lỗ để bơm bọt PolyLevel xử lý đường ray bị lún.

Một số ưu điểm vượt trội của bọt PolyLevel là cho phép nâng chỗ sụt lún về vị trí ban đầu chỉ trong vòng 15 phút, các phương pháp xử lý hiện tại thường mất ít nhất là một ngày cho đến vài ngày; người dùng có thể chủ động điều chỉnh lượng hóa chất trong bọt để kiểm soát độ nâng của bọt, giúp tùy chỉnh mức nâng theo ý muốn. Do có cấu tạo từ chất chống thấm Polyurethane nên bọt PolyLevel không bị tẩy rửa hoặc bị nước cuốn trôi - nguyên nhân gây xói mòn nền đất, nền móng. Sức nâng do bọt PolyLevel tạo ra cũng không mất đi theo thời gian.

Cách sử dụng bọt PolyLevel rất đơn giản so với các phương pháp khắc phục lún, nghiêng hiện tại vốn đòi hỏi sử dụng nhiều trang thiết bị máy móc và nhân công. Người dùng chỉ cần khoan lỗ nhỏ trên bề mặt cần nâng như sàn bê tông, vỉa hè bị lún…; rồi lắp đặt ống dẫn, bơm bọt PolyLevel vào trong. Vật liệu sẽ tự nâng các bề mặt bị lún, nghiêng về vị trí cũ.

Bên cạnh đó, Công ty Foundation Support Works cho biết, bọt PolyLevel đã vượt qua các bài kiểm tra an toàn môi trường với chứng nhận không gây phản ứng hóa học với nền đất cũng như không thải ra các loại hóa học gây hại cho môi trường.

Một số nhà thầu xây dựng lớn tại Hoa Kỳ đã ứng dụng thành công bọt PolyLevel trong việc xử lý lún, sụt các công trình, đặc biệt là tại các đường cao tốc và đang được ứng dụng rộng rãi sang các công trình xây dựng dân dụng.

Việc ứng dụng bọt PolyLevel còn gặp trở ngại lớn duy nhất là giá thành của loại bọt này vẫn còn tương đối cao. Nếu so sánh với giải pháp trám vữa - giải pháp cơ bản chống lún, sụt thì chi phí gấp 4 đến 5 lần. Tuy nhiên, chi phí sử dụng bọt PolyLevel vẫn thấp hơn so với việc đổ lại nền móng hoặc gia cường lại nền móng. Các nhà thầu, thi công công trình kỳ vọng với những ưu điểm vượt trội thì bọt PolyLevel sẽ được dùng và sản xuất nhiều hơn, qua đó, kéo giá thành của loại vật liệu này xuống.

Theo Tạp chí Công Thương

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.