VLXD kết cấu

Tấm 3D Panel - vật liệu mới nhiều ưu điểm vượt trội

19/11/2015 - 04:07 CH

Công nghệ 3D panel đã có mặt ở Việt Nam từ thập niên 90 của thế kỷ trước, qua hơn 20 năm có mặt trên thị trường xây dựng Việt Nam, công nghệ này đã rất chật vật khẳng định vị trí của mình dù có rất nhiều ưu điểm vượt trội.
Tấm 3D Panel là sản phẩm dạng tấm, có cấu trúc nhẹ đúc sẵn gồm 3 lớp: lớp giữa là xốp plystyrene kẹp giữa (lớp xốp EPS), hai lưới thép hai bên, toàn bộ 3 lớp được đan, ràng buộc nhau bằng thanh thép đan chéo hoặc song song (thanh thép xiên).

Tấm 3D panel được tạo ra bởi dây chuyền sản xuất thông qua phương phép ghép lưới thép, tấm xốp và hàn tự động. Các lưới thép được tạo ra bởi vật liệu thép đường kính thường từ 1,8 tới 3cm; máy hàn lưới thép tự động hoặc điều khiển bằng tay sẽ tạo ra tấm lưới có độ rộng là 1.2m x chiều dài 3m; mặt lưới đan vuông 50mm x 50mm. Bởi dây chuyền sản xuất có thể thay đổi theo yêu cầu của khách hàng, theo từng vị trí sử dụng hay theo từng thiết kế nên việc lắp dựng tấm 3D rất đơn giản và nhanh chóng.

Kích thước tấm 3D panel có thể thay đổi dễ dàng để phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng và thiết kế công trình nên việc lắp dựng rất nhanh chóng và tiện lợi. Điều này giúp đẩy nhanh tiến độ thi công, các đơn vị có thể rút ngắn được hơn 1/3 tiến độ. Bên cạnh đó, do việc lắp đặt 3D đơn giản nên không chịu ảnh hưởng quá lớn trong các điều kiện bất lợi của thời tiết như mưa, bão, ẩm ướt...

Sử dụng tấm 3D panel vào các công trình xây dựng giúp giảm chi phí đầu tư lên đến 20%. Do trọng lượng tấm 3D panel nhẹ hơn đến 40% so với vật liệu xây dựng truyền thống điều này sẽ giúp cho việc gia cố nền móng đơn giản hơn và có thể tiết kiệm được toàn bộ chi phí dầm, cột và thời gian thi công... điều này giúp giảm chi phí đầu tư từ 10% đến 20% so với việc sử dụng vật liệu xây dựng truyền thống. Bởi vậy, nếu có một giải pháp xây dựng công trình để tiết kiệm được chi phí đầu tư thì công nghệ 3D - Panel là một giải pháp khả thi nhất trong thời điểm hiện nay mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.


Sử dụng tấm 3D panel vào các công trình xây dựng giúp giảm chi phí đầu tư lên đến 20%

Bên cạnh những tính năng vượt trội khi áp dụng thi công thì ưu thế nổi bật của loại vật liệu này là cách âm, cách nhiệt rất tốt. Các công trình sử dụng tấm 3D Panel có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt hơn gấp nhiều lần so với việc sử dụng các loại vật liệu khác. Do có cấu tạo đặc biệt 3 lớp, ở giữa là lớp xốp EPS chống cháy nên giúp cho các tấm tường 3D, hay vách ngắn 3D cách âm gần như tuyệt đối. Điều này rất thuận lợi và phù hợp với các công trình ở đô thị hay những khu dân cư bị ô nhiễm tiếng ồn. Cũng chính nhờ lớp xốp ở giữa này mà tấm 3D có khả năng cách nhiệt cao. Với ưu điểm này giúp tấm 3D panel phù hợp với đại đa số các vùng miền nước ta bởi khí hậu nước ta khắc nghiệt, phân hai mùa rõ rệt, oi bức vào mùa hạ và lạnh giá vào mùa đông. Ưu điểm này của tấm 3D panel còn có ý nghĩa về mặt tiết kiệm chi phí năng lượng tiêu hao để chống nóng và sưởi ấm cho các công trình được xây dựng bằng công nghệ truyền thống thông thường.

Cũng nhờ lớp xốp EPS ở giữa mà tấm 3D panel có khả năng chống cháy, thích ứng tốt với các điều kiện khắc nghiệt của tự nhiên. Với lớp xốp này, ở nhiệt độ cao thì hỗn hợp bê tông 3D chỉ bị co lại, lụi dần chứ không phát lửa, điều này là một trong những tính năng ưu việt của vật liệu, đặc biệt là khi sử dụng trong các khu liền kề hay các công trình công cộng.

Bên cạnh khả năng chống cháy cho các công trình thì kết cấu chịu lực của tấm 3D panel còn chịu được sức gió giật lên đến trên 300km/h và khả năng chịu được các dư chấn động đất lên đến 7,5 độ richer.

Thêm vào sự lựa chọn tấm 3D cho các công trình là tính thẩm mĩ cao của vật liệu, có thể phù hợp với mọi kiến trúc do giảm được toàn bộ cột và các dầm phụ, dầm chính nên công trình 3D panel luôn có tính thẩm mĩ cao, quan trọng hơn là sẽ thuận lợi cho việc bố trí nội thất của công trình vì không phải chịu sự vướng víu, cản trở của cột hoặc dầm so với công trình xây dựng theo kiểu truyền thống.

Do được sản xuất theo tiêu chuẩn thiết kế và dây chuyền công nghệ hiện đại nhất hiện nay của CHLB Đức và được Bộ Xây dựng kiểm định theo TCVN 7575:2007 độ bền của các công trình 3D Panel là trên 50 năm mà không hề ảnh hưởng đến kết cấu và khả năng chịu lực, phù hợp với điều kiện thời tiết khắc nghiệt của nhiều vùng miền.

Công nghệ 3D này phù hợp cho mọi công trình bởi được sản xuất theo quy cách thiết kế, có thể được sản xuất ngay tại công trình xây dựng, giá thành thấp do nguyên liệu sản xuất tấm 3D sử dụng 100% nguyên vật liệu trong nước. Bởi vậy, tấm 3D panel luôn phù hợp với mọi công trình: Văn phòng, Showroom, Khách sạn, nhà hàng, biệt thự, trường học, bệnh viện...

Với giá thành thấp hơn so với những vật liệu xây dựng truyền thống khác nên tấm 3D panel góp phần giải quyết nhu cầu nhàh ở cho người có thu nhập thấp, nhàh ở cho công nhân thuê tại khu chế xuất... Bên cạnh đó, tấm 3D panel còn góp phần bảo vệ môi trường vì có thể thay thế toàn bộ gạch không nung trong xây dựng  nhà ở.

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm nổi trội nhưng bên cạnh đó tấm 3D panel cũng có những nhược điểm khó khắc phục: khả năng chịu lực theo phương ngang kém, không linh hoạt trong kiến trúc với nhiều góc cạnh, do các tấm xốp và lưới thép làm sẵn không thể uốn cong hay dễ dàng cắt xén tùy tiện, khả năng chống thấm không tốt vì vậy không thể dùng được tại các vị trí chân tường hay khu vực toilet có tiếp xúc nước... Có lẽ cũng vì những nhược điểm này mà tấm 3D panel vẫn chưa được sử dụng phổ biến tại Việt Nam.

Với nhiều tính năng vượt trội thì tấm 3D của đã được áp dụng vào xây dựng nhiều công trình trong cả nước từ gần 20 năm nay trong đó có nhiều công trình cao tầng như: Cao ốc VP Nguyễn Hiếu - Cần Thơ, Plaza Vĩnh Trung - Đà Nẵng, Khách sạn Imperial Boat - Hải Phòng, Khách sạn Việt Úc - Bến Tre…, góp phần khẳng định khả năng mở rộng thị trường của loại vật liệu được sản xuất bằng công nghệ hiện đại với nhiều tính năng ưu việt này...

VLXD.org (Nguồn: Tạp chí VLXD)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.