VLXD hoàn thiện tường, trần

Thị trường trần, tường thạch cao đang được ưa chuộng

12/01/2018 - 03:47 CH

Nghị định mới về gia tăng sử dụng vật liệu không nung trong công trình xây dựng từ 9 tầng, cùng ưu điểm về chức năng khiến tường thạch cao cho công trình ngày càng được quan tâm.
Theo thông tư 13/2017/TT-BXD, các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên không phân biệt nguồn vốn ở TP.HCM và Hà Nội phải sử dụng tối thiểu 80% vật liệu không nung, tăng đến 30% so với quy định hiện hành. Chính sách này đã phần nào tạo lực đẩy lớn cho xu hướng sử dụng vật liệu nhẹ, điển hình là thạch cao trong xây dựng tại Việt Nam.

Mặt khác theo đánh giá từ các chuyên gia địa ốc, dư địa phát triển của thị trường bất động sản vẫn còn cao, tạo nhu cầu cho nhóm vật liệu này là rất lớn. Theo báo cáo năm 2017của Bộ Xây dựng, tổng giá trị sản xuất trong xây dựng Việt Nam trong nửa đầu năm 2017 đã đạt hơn 506.600 tỷ đồng, ước tính đến hết năm sẽ vượt con số 1,1 triệu tỷ đồng. Riêng tổng diện tích nhà ở toàn quốc dự kiến đạt 23,4 m2 sàn/người trong năm 2017, tăng 0,6 m2 sàn/người so với năm 2016, tăng thêm khoảng 57 triệu m2 sàn nhà ở so với dân số 95 triệu người. Con số này sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
 
Ước tính trong năm 2017, thị trường đã sử dụng hơn 100 triệu m2 tấm thạch cao các loại.

Bên cạnh lợi thế từ chính sách, sự quan tâm đến giải pháp tường thạch cao còn đến từ ưu điểm của nhóm vật liệu nhẹ này. Ở các công trình thương mại như khách sạn cao cấp, tòa nhà thương mại, văn phòng, hầu hết chủ đầu tư đều chọn thạch cao là vật liệu chính cho trần và tường của công trình. Do đặc thù nhóm công trình này đòi hỏi tính năng cách âm, tiêu âm, chống cháy cao, thân thiện môi trường…, trong khi vật liệu gạch nung truyền thống gần như khó đáp ứng được.

Theo một nghiên cứu của Saint-Gobain Việt Nam và Meinhardt, thay thế tường gạch bằng tường thạch cao cho công trình tòa nhà cao tầng có thể tiết kiệm 7% tổng chi phí nếu sử dụng tường thạch cao đồng bộ cho cả công trình.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc, Giám đốc Tiếp thị toàn quốc Vĩnh Tường-Gyproc, ước tính trong năm 2017, thị trường đã sử dụng hơn 100 triệu m2 tấm thạch cao các loại, trong đó hơn 90% được sử dụng làm trần thạch cao, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.