VLXD hoàn thiện tường, trần

Thị trường sơn xây dựng: Sơn nội vẫn lép vế

12/01/2015 - 06:00 CH

Hiện nay thị trường sơn trong nước đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt và các mặt hàng sơn nội vẫn bị lép vế so với sơn mác ngoại, cho dù cả hai loại đều được sản xuất tại Việt Nam.
Theo tổng kết của Hiệp hội Sơn Việt Nam, sản lượng tiêu thụ của toàn ngành năm 2014 cùng lắm chỉ bằng năm 2013, sơn trang trí tăng nhẹ dưới 5%, thấp xa so với mức tăng trung bình 10 - 12% mỗi năm. Trong khi đó, sản lượng sơn trang trí chiếm khoảng 65% và giá trị khoảng 54% cơ cấu ngành. Dù không tăng như kỳ vọng nhưng các đại gia ngành sơn vẫn đua nhau mở rộng sản xuất, không chỉ dừng lại ở sơn nước mà gần như ở tất cả các chủng loại sơn.

Thị trường ghi nhận sự lép vế của sơn nội so với sơn mác ngoại, cho dù cả hai loại đều được sản xuất tại Việt Nam. Đơn cử như sơn Nippon đã xây thêm nhà máy thứ 3 cho chủng loại sơn phủ tại Vĩnh Phúc với vốn đăng ký 14 triệu USD. Tham vọng của Nippon ở thị trường Việt Nam không chỉ ở sản lượng mà còn tăng độ phủ thương hiệu bằng chiến lược tiến công vào các công trình lớn.


Cuộc đua tranh giành thị phần sơn đang rất quyết liệt.

Ông Jason, Giám đốc maketing Sơn Nippon cho biết, Nippon đang chú trọng “vào” các công trình lớn của Nhà nước tại Việt Nam. Thế nhưng, dường như Nippon vẫn chưa tìm ra được con đường đi hữu hiệu khi việc quảng bá thương hiệu hay tổ chức các cuộc thi mang tính cộng đồng của DN này vẫn chưa có tính mục đích rõ rệt là hướng tới các chủ đầu tư xây dựng.

Sơn nội dù lép vế, nhưng thời gian qua, nhiều đơn vị cũng tung ra thị trường những “đòn” khá độc đáo. Chẳng hạn như Nero đưa ra dòng sản phẩm sơn chống thấm trang trí Nero Cement Paint có chất lượng tương đương sản phẩm ngoại nhưng lại có giá bán thấp hơn từ 30 - 50%. Sơn Hòa Bình đã chọn sản xuất sơn đá cho phân khúc cao cấp với thương hiệu Hodastone có giá trung bình cao hơn gấp 2 - 3 lần so với sơn nước, nhưng vẫn được ưa chuộng vì có tính thẩm mỹ và độ bền cao cho các công trình ven biển có nắng gió nhiều, hơi muối, hoặc khí hậu lạnh giá. Sơn Kova lại chọn hướng xuất khẩu thay vì chen chân trong nước.

Với công suất 100 triệu lít sơn/năm, Sơn 4 Oranges đang “tổng tiến công” thị trường bán lẻ, dự án, công trình lớn và không quên đầu tư cho dịch vụ, hệ thống các trung tâm phối và pha màu, nâng con số lên 2.000 trung tâm phối và pha màu trên cả nước. Trong cuộc đua của các đại gia, Jotun cũng tăng vốn đầu tư lên 16,1 triệu USD để mở rộng nhà máy, nâng công suất lên 25 triệu lít sơn/năm.

Nhiều chủ đầu tư dự án lớn chia sẻ về việc lựa chọn các sản phẩm sơn cho công trình, họ không bỏ tiền ra chỉ để mua các thương hiệu nổi tiếng, mà lựa chọn nhãn hàng phù hợp với từng dự án.

“Với việc chọn sản phẩm sơn, tất cả các vấn đề như chất lượng, giá cả, phương thức thanh toán, chế độ hậu mãi… đều phải được cân đong rất kỹ càng trong dự toán về tính hiệu quả”, chủ đầu tư một dự án tại quận 7, TP. HCM cho biết.

Theo TBKTSG

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.