VLXD hoàn thiện tường, trần

Dùng tôn hay ngói để lợp mái nhà?

14/10/2014 - 05:41 CH

Xu thế xây dựng trước kia và ngày nay hoàn toàn trái ngược, những năm 90 của thế kỷ trước khi tôn được xem là hợp thời đại và thi công đơn giản hơn ngói, thì vài năm trở lại đây mái ngói được sử dụng nhiều cho các công trình nhà ở, sự tinh xảo giữa thiết cầu và kèo lợp ngói khiến cho mái ngói trở nên tinh tế hơn trong kiến trúc xây dựng ngày nay.


So sánh lợi ích giữa tôn và ngói:

- Mái tôn:
về mặt thẩm mĩ ngày nay đã xuất hiện nhiều loại mái tôn giả ngói, khi lợp lên mái nhà có thể giống 90% mái ngói, nhưng chất lượng thì không bằng mái ngói. Khả năng chống nóng mái tôn vừa phải, ngày nay đã có nhiều loại tôn chống nóng phục vụ nhu cầu sử dụng những người dân vào mùa hè, Chúng ta có thể tùy biến sơn phủ một lớp sơn cách nhiệt trên bề mặt mái tôn để chống nóng cách nhiệt hiệu quả.

- Mái ngói:
Tính thẩm mỹ cao, tính thẩm mỹ đẹp toàn diện, khả năng tồn tại với môi trường cao, chi phí lắp đặt cao do cần tạo cầu kèo vững chắc, thi công phức tạp.



Trong kết cấu ta thường lợp tôn hay lợp ngói? Mái ngói và mái tôn có ưu và nhược điểm như thế nào?Chống nóng cách nhiệt  chia sẽ một số kinh nghiệm cho các bạn đang có nhu cầu làm mái công trình.

Để giữ được mái tôn hoặc gói vững chắc ta phải có một kết cấu khung đủ lực để chịu đựng được sức nặng của mái, Kết cấu này là sự cấu thành giữa các thanh thép hoặc các vật liệu riêng rẽ lại với nhau bằng các mối liên kết tạo thành một khối có khả năng chịu lực.

Lựa chọn đúng kết cấu chịu lực sẽ làm cho khung cân bằng và kèo vững chắc hơn.

Làm mái tôn



Chi phí thấp, trọng lượng nhẹ và hiện nay có nhiều dạng tôn lợp như tôn có sóng vuông, tôn sóng tròn và cả tôn giả ngói. Tuy nhiên nhược điểm của tôn đó là hấp thụ nhiệt do đó nhiệt độ tầng mái tăng cao và gây ra tiếng ồn. Tuy nhiên nếu ta khắc phục 2 nhược điểm này thì vật liệu tôn là giải pháp tốt thích hợp cho nhà xưởng, nhà kho.

Làm mái ngói



Ngói khác ở tôn là trọng lượng nặng hơn và chi phí m2 cũng cao hơn. Điểm mạnh của ngói là hiện nay có nhiều màu sắc sử dụng phù hợp với kiến trúc đồng thời ngói được cấu thành tư xi măng cho nên khả năng sét gỉ là không có. Hạn chế tiếng ồn cũng như giảm lượng nhiệt hấp thụ. Do đó ngói thích hợp cho các nhà dân dụng như: Biệt thự, nhà phố, nhà văn phòng, nhà chung cư... 

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.