VLXD hoàn thiện mặt sàn

Các ứng dụng của gạch Block tự chèn: Phần 1: Đường nội bộ

20/07/2015 - 04:23 CH

Sản phẩm gạch không nung, gạch block tự chèn luôn khẳng định vị thế của nó từ nhiều năm nay. Sự ứng dụng của nó được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các công trình dân dụng, công nghiệp và cầu đường tại rất nhiều khu vực trên thế giới. Tại Việt Nam, hầu như các ứng dụng này vẫn còn rất nhiều hạn chế. Sau đây là một số ứng dụng tiêu biểu của loại vật liệu này.
>> Gạch block tự chèn và các ứng dụng thông dụng

Phần 1: Các ứng dụng của gạch Block tự chèn trong công trình đường nội bộ

 
Những công trình đường được lát gạch block tự chèn được xem như những công trình tiên tiến, về mặt kỹ thuật được đánh giá cao. Nó thể hiện sự vươn lên của cộng đồng thông qua ý  tưởng thiết kế cùng sự mạnh dạn sáng tạo. Thay thế cho bê tông nhựa nóng và làm cho công trình thêm đa dạng về chuẩn loại vật tư.
 
Ngày càng nhiều các con đường phố và thành thị được lát bởi gạch block tự chèn. Đơn giản chỉ vì nó không những cung cấp một ứng dụng rất đặc biệt là một mặt nền đa năng, ít tốn chi phí sữa chữa mà còn rất hài hòa và cực kỳ thân thiện với môi trường, tạo tính thẩm mỹ và cảnh quan cho đường phố.
 
Đường nội bộ khu dân cư

Được sử dụng trong các khu dân cư mới và mở rộng những khu dân cư đã có từ lâu đời.ưu điểm là các rãnh chống trượt trở thành các gờ giảm tốc cho các phương tiện đi lại trong khu dân cư được an toàn hơn.
 

 
Khu đô thị

Được sử dụng thành công tại một số dự án khu đô thị mới , đặc biệt là những khu trung tâm thành phố. Việc sử dụng gạch tự chèn rất hợp lý và mang tính văn minh của những đô thị hiện đại.
 

 
Những nút giao thông

Sở dĩ gạch tự chèn được sử dụng tại những nút giao thông là vì nó dễ dàng tạo ra sự khác biệt và nhận biết cho người lái xe bởi những thiết kế riêng biệt. Do đó, có thể dễ dàng cảnh báo cho người lái xe biết rằng họ đang tiếp cận với đường giao nhau nguy hiểm.
 
Đặc điểm bề mặt  của gạch block cũng rất hữu ích, nó giúp chống trượt hơn các loại vật liệu khác trong thời tiết ẩm ướt. Điều này được giải thích là do các khớp vát của gạch block làm tăng độ ma sát với vỏ xe, chúng cũng là đường dẫn thoát nước nên nhanh chóng làm khô bề mặt khi có nước. Hơn thế nữa, các công việc sửa chữa dưới mặt đất sẽ trở nên dễ dàng hơn khi gạch block có thể được dời đi hoặc thay mới hoàn toàn mà không cần sửa chữa, rất thuận lợi mà lại không ảnh hưởng đến tổng quan của công trình. Đặc biệt, sự sử dụng gạch block tự chèn với những màu sắc nỏi bật như màu đỏ tại những nút giao thông quan trọng sẽ làm tăng dấu hiệu nhận biết cho khách đi đường, do đó cảnh báo người lái xe phải cẩn thận và đề phòng hơn.
 

 
Trạm thu phí

Bằng việc sử dụng gạch tự chèn với các màu sắc khác nhau tạo nên một bề mặt đường khác biệt, thể hiện sự sẵn sàng đón khách tại các trạm thu phí. Ngay cả khi ở xa người lái xe cũng dễ dàng nhận biết được điểm đến một cách nhanh chóng.
 
Sự khác nhau trong kết cấu từ việc sử dụng mẫu mã và loại gạch lát sẽ làm tăng sự cảnh báo cho người đi đường. Hơn nữa, việc sử dụng gạch tự chèn rất an toàn cho người đi đường khi thắng gấp bởi những tính năng ưu việt của bề mặt gạch so với các loại vật liệu thông thường khác.
 

 
Nơi dùng cho khách bộ hành băng qua đường

Những người thiết kế có thể linh động thay đổi các kết cấu, màu sắc và thiết kế khác nhau tại các nơi dành cho khách bộ hành tại các con đường hoặc bãi đậu xe... Đặc điểm khác biệt này giúp người lái xe dễ dàng nhận biết được các nút giao thông nguy hiểm, tạo an toàn hơn cho người qua đường, đặc biệt là những người khuyết tật.
 

 
Đoạn dốc những con đường

Gạch block tự chèn đồng thời cũng là loại vật liệu lý tưởng cho việc sử dụng ở các đoạn đường dốc và sườn dốc.
 


Vỉa hè

Vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ và những hoạt động giải trí và nghệ thuật công chúng, café ngoài trời…nên gạch tự chèn sẽ tạo nên một cảm giác yên bình và thẩm mỹ hơn bất kỳ loại vật liệu nào khác.
 


Gạch block tự chèn là các loại gạch được sản xuất từ các nguyên liệu chính: Cát, đá, xi măng, phụ gia... các loại gạch phổ biến như: gạch zíc zắc, gạch con sâu, gạch chữ i, gạch chìa khóa, gạch ba lá phong, gạch con sâu bóng, gạch lục giác, gạch chữ nhật.v.v....nói chung về mặt hình học khi lát vào với nhau chúng chèn bằng các khớp theo hình dáng của viên gạch tạo thành một mặt phẳng liền lạc đồng nhất và chặt chẽ không xô lệch và điều đặc biệt là chúng không liên kết bằng vữa kết dính.


VLXD.org
(TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.