VLXD hoàn thiện mặt sàn

Cách xử lý nhanh chóng khi sàn gỗ ngập nước

07/01/2015 - 05:15 CH

Trong thời gian sử dụng sàn gỗ, cho dù rất cẩn thận nhưng bạn cũng khó tránh khỏi trường hợp mặt sàn gỗ bị nước rớt lên hoặc thậm chí bị ngập nước. Khi bị dính nước thì sàn gỗ rất dễ bị phồng rộp dẫn tới hư hại. Tùy vào loại sàn gỗ tự nhiên hay sàn gỗ công nghiệp mà mức độ hư hại khác nhau. Chúng tôi sẽ tư vấn cách xử lý khắc phục như sau:
Tế bào gỗ khi gặp nước sẽ nở ra, điều này làm ảnh hưởng đến sự giãn nở của sàn gỗ khi gặp nước. Tuy nhiên, khi sàn gỗ tự làm nhà bạn bị ngập nước, bạn đừng lo lắng quá mà gỡ hết ván sàn ra, vừa tốn chi phí vừa mất nhiều thời gian.

Đối với sàn gỗ tự nhiên:


Cấu tạo của Sàn gỗ tự nhiên

Khi gặp trường hợp này, bạn phải nhanh chóng xử lý sàn gỗ ngập nước vấn đề bằng những biện pháp hữu hiệu. Trước hết, bạn phải xử lý lớp nước ngập trên bề mặt sàn gỗ bằng cách dùng giẻ mềm, dễ thấm nước để lấy hết lớp nước ngập đó tránh dùng những vật cứng lấy nước vì chúng sẽ làm trầy xước bề mặt sàn gỗ và lau khô. Sau đó, bạn phải xử lý lượng nước phía dưới sàn gỗ bằng cách dùng quạt điện quạt lên nhằm cho nước dưới sàn gỗ bốc hơi.

Với những trường hợp nước ngập trong một thời gian dài, sàn gỗ tự nhiên ngậm nước quá nhiều làm chúng giãn nở quá giới hạn cho phép khí đó sàn gỗ có xu hướng phồng lên, vì là gỗ tự nhiên nên khi ngấm nước vào làm chúng nợ ra, khi lượng nước bốc hơi hết thì chúng sẽ trở lại trạng thái ban đầu. Để gải quyết sự cố này củng rất đơn giãn, bạn chỉ cần tháo một bên những thanh sát tường dọc theo chiều dài của thanh gỗ, trước khi tháo bạn cần di chuyển những vật dụng trong phòng như giường, tủ,.. ra khỏi phòng rồi dùng quạt điện thổi nhằm cho lượng nước bốc hơi nhanh hơn, sau một thời gian khoảng 5 - 7 ngày thì xử lý sàn gỗ ngập nước nhà bạn sẻ trở lại như ban đầu, khí đó bạn lắp lại những thanh đã bị tháo vào thì bạn lại có được sàn gỗ như ban đầu.

Để hạn chế tình huống này xảy ra, khi lắp đặt sàn gỗ, bạn nên để một khoảng trống nhỏ sát chân tường khoảng 10mm – 12mm, phòng ngừa khi sàn gỗ bị giãn nở ra sẽ không làm cong vênh mặt sàn. Và hơn hết, để tránh tình trạng này, bạn cần chú ý hơn đến ngôi nhà của mình, hạn chế vấn đề sàn gỗ tự nhiên ngập nước do nước mưa hay là do nước sinh hoạt gây ra. Như thế sàn gỗ tự nhiên của nhà bạn sẽ bền, đẹp hơn nhiều.

Đối với sàn gỗ công nghiệp:



Đối với loại sàn gỗ công nghiệp chịu nước kém, khi bị ngập nước thì sàn gỗ công nghiệp ít bị nở nhưng lại dễ bị phồng rộp và dễ cong vênh hơn so với sàn gỗ tự nhiên do nó cấu tạo gồm 4 lớp, giữa các lớp có độ giãn nở khác nhau nên khi nở chúng phá vỡ liên kết lẫn nhau. Khi bị ngấm nước nó rất khó hong khô do cả mặt trên và mặt dưới ván sàn bị phủ kín, nước chỉ có thể thoát ra hai bên cạnh ván sàn. Nếu bị ngập nước trong thời gian ngắn thì cần nhanh chóng tháo rời từng thanh gỗ ra lau và hong khô rồi lát lại như cũ, nếu bị ngập nước trong thời gian dài và bị phồng rộp nhiều thì có thể cần phải thay lại sàn gỗ mới. Đối với loại sàn gỗ công nghiệp chịu nước tốt, khi bị ngập nước thì cách khắc phục cũng tương tự như sàn gỗ tự nhiên: Chỉ cần tháo vùng bị ngập ra hút hết nước, hong khô từng thanh gỗ là có thể tiếp tục sử dụng như cũ.

Mạnh Thân - VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.