Gạch xây

Điện Biên khan hiếm gạch xây dựng

28/10/2021 - 11:50 SA

Sau khi bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư thực hiện Dự án nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên, hiện nay hàng trăm hộ dân đã tiến hành xây dựng nhà ở tại các khu tái định cư. Tuy nhiên các hộ dân đang gặp nhiều khó khăn do giá vật liệu xây dựng tăng cao. Đặc biệt là khan hiếm gạch, các hộ dân phải mua gạch từ ngoài tỉnh, bởi trên địa bàn tỉnh một số nhà máy sản xuất gạch đang tạm dừng hoạt động để thay đổi công nghệ. 
Thời điểm này, tại các khu tái định cư số cư số 1, số 3, C13 và  C13 mở rộng,... hàng trăm hộ dân đang khẩn trương xây dựng nhà cửa để ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. Tuy nhiên theo phản ánh của người dân, hiện nay trên địa bàn tỉnh, tình trạng gạch xây dựng đang khan hiếm, cung không đủ cầu, dẫn đến thiếu gạch phục vụ trong xây dựng công trình.


Tại các khu TĐC người dân đang khẩn trương xây dựng nhà cửa để ổn định cuộc sống...

Để đáp ứng nguồn gạch phục vụ trong xây dựng, các hộ dân phải mua gạch tại nhiều tỉnh thành khác như: Sơn La, Vĩnh phúc, Phú Thọ, Lai Châu,... Theo đánh giá, gạch mua tại các tỉnh này giá thành cao hơn so với gạch tại Điện Biên.

Cụ thể giá gạch dao động từ 12,5 - 13,5 triệu đồng/1 vạn, trong khi đó giá gạch bán tại Điện Biên là 11,5 triệu đồng/1 vạn. Mặc dù giá thành đắt hơn, nhưng người dân không có sự lựa chọn nào khác, vẫn phải mua để xây dựng nhà ở.

Nguyên nhân dẫn đến thị trường gạch xây dựng khan hiếm là do số lượng nhà máy sản xuất gạch trên địa bàn tỉnh quá ít, chỉ có 3 nhà máy, trong đó 2 nhà máy đang tạm dừng hoạt động để thay đổi công nghệ. Hiện chỉ còn duy nhất một nhà máy có địa chỉ tại tổ 19, phường Him Lam hoạt động, tuy nhiên công suất của nhà máy này chỉ đạt 4 vạn viên/ngày, mặc dù nhà máy đã hoạt động hết công xuất nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu gạch cho khách hàng.

Rõ ràng, việc khan hiếm gạch xây dựng vào thời điểm này khiến cho nhiều hộ dân đang xây dựng nhà ở tại các khu tái định cư trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ gặp khó khăn hơn khi phải tốn thêm chi phí vật liệu xây dựng cho công trình nhà ở của mình.
 
VLXD.org (TH/ TH Điện Biên)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.