Gạch xây

Thanh Hóa: Đổi mới công nghệ hiện đại trong sản xuất gạch tuynel

11/04/2019 - 03:25 CH

Hiện nay, tình hình sản xuất và tiêu thụ của các doanh nghiệp sản xuất gạch tuynel tại Thanh Hoá đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có đơn vị sản xuất vượt qua được khó khăn và ngày càng phát triển. Kinh nghiệm và thành công trong việc sản xuất và tiêu thụ gạch tuynel của Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Lam Sơn cho thấy: Muốn giữ vững thị trường và phát triển, thì đổi mới công nghệ và đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại là hướng đi tất yếu của các đơn vị sản xuất gạch tuynel.  
Thanh Hóa hiện có 36 đơn vị sản xuất gạch ngói với sản lượng khoảng 1,6 tỷ viên một năm. Tuy nhiên, trong 9 tháng năm 2018, lượng gạch tồn kho lên đến 112 triệu viên các loại. Nguyên nhân chủ yếu là phần lớn các đơn vị vẫn đang sử dụng công nghệ lạc hậu, chi phí sản xuất cao, khó cạnh tranh với sản phẩm của các đơn vị tỉnh ngoài.

Nếu như trước đây, nhà máy sản xuất gạch tuynel Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn phải sử dụng một diện tích đất rất lớn để làm sân phơi gạch mộc trước khi đưa vào lò nung… thì hiện nay, nhờ áp dụng dây chuyền, công nghệ hiện đại, công đoạn này đã được lược bỏ. Do vậy, không chỉ tiết kiệm được mặt bằng, mà việc sản xuất cũng không phụ thuộc vào thời tiết, chất lượng sản phẩm được nâng lên và kiểm soát tốt hơn.


Nhận thức được yêu cầu tất yếu phải đổi mới công nghệ trong sản xuất gạch tuynel, ngay từ năm 2017, Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Lam Sơn đã chủ động thay đổi công nghệ, đầu tư dây chuyền hiện đại. Hiện nay, hai nhà máy sản xuất gạch của công ty, là nhà máy sản xuất gạch tuynel Lam Sơn đặt tại thị xã Bỉm Sơn và nhà máy gạch ngói cao cấp Vĩnh Lộc, đều được trang bị dây chuyền sản xuất với tỷ lệ tự động hoá lên đến 80%. Tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Tất cả các công đoạn, như: sơ chế nguyên liệu đất sét, nghiền, nhào trộn, sấy, tạo khuôn gạch mộc, xếp phôi sản phẩm đưa vào lò nung… đều được thực hiện tự động theo những thông số đã được cài đặt trước. Do vậy, sản phẩm xuất xưởng của nhà máy, từ mẫu mã đến chất lượng, đều đồng bộ theo một tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt.

Năm 2018 là một năm khó khăn đối với tình hình sản xuất gạch tuynel tại Thanh Hoá. Nhưng tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Lam Sơn vẫn rất thuận lợi. Chất lượng sản phẩm được nâng cao trong khi giá thành lại hạ; sản phẩm không bị tồn kho, thị trượng tiêu thụ ngày càng được mở rộng, khách hàng tin tưởng và đánh giá cao chất lượng gạch của công ty. Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Lam Sơn, đây là hiệu quả của việc đầu tư, đổi mới công nghệ và dây chuyền sản xuất.

Việc tự động hoá quy trình sản xuất cũng góp phần giảm chi phí nhân công và chi phí quản lý sản xuất cho đơn vị. Chỉ tính riêng tại nhà máy sản xuất gạch tuynel Lam Sơn, công ty đã giảm được hơn 150 vị trí lao động trực tiếp. Nhờ vậy thu nhập của người lao động tăng lên, các chế độ, quyền lợi đều được đảm bảo.

Năm 2019 được dự báo tiếp tục là một năm khó khăn đối với việc sản xuất và tiêu thụ gạch tuynel tại Thanh Hoá nói chung. Nhưng ngay từ đầu năm, tình hình tiêu thụ gạch tuynel của Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Lam Sơn vẫn có nhiều tín hiệu tích cực và khả quan. Đây chính là kết quả của việc chủ động đầu tư thiết bị dây chuyền sản xuất mới, đổi mới công nghệ, siết chặt khâu quản lý, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

VLXD.org (TH/ Báo Thanh Hóa)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.