Cát, Đá, Sỏi

Quý IV: Giá cát có xu hướng giảm từ 8 - 15%

28/12/2017 - 02:48 CH

Ngày 27/12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá đã chủ trì phiên họp cuối năm, đánh giá về công tác điều hành giá năm 2017, đề ra phương hướng, kịch bản và giải pháp kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm 2018 theo Nghị quyết của Quốc hội.

Một trong những nhóm hàng được đề cập đến là nhóm vật liệu xây dựng. Theo báo cáo tại buổi họp, giá vật liệu xây dựng trong quý IV vừa qua cơ bản giảm, trong đó giá cát xây dựng, giá xi măng và giá thép đều giảm. Song song đó, giá vật liệu ngoại thất, nột thất, ốp lát cũng không tăng.

Riêng với cát xây dựng - mặt hàng có giá biểu hiện khó kiểm soát từ đầu năm - cũng được Ban chỉ đạo và Bộ Xây dựng tập trung giải quyết. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho biết vào Quý IV/2017 giá cát có xu hướng giảm từ 8 - 15% nhờ quản lý và tăng cường tuyên truyền sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, chống đầu cơ.

Bộ Xây dựng cho biết đã phối hợp với các Bộ Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường triển khai Đề án số 452 về xử lý thạch cao, gang thép của các nhà máy nhiệt điện, gang thép, luyện kim để sử dụng cho san lấp thay cho cát. Bộ Xây dựng cũng huỷ bỏ tiêu chuẩn về cát san nền (không dùng cát để san nền) đã tồn tại hàng chục năm qua để tránh đội chi phí, giảm lãng phí. “Sắp tới làm đường cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành có thể dùng vật liệu khác để san lấp, không cứ phải dùng cát”, ông Khánh cho biết.

Phó Thủ tướng yêu cầu “Dứt khoát không thể xảy ra đột biến như năm 2017, nhất là với các công trình lớn triển khai trong năm 2018 như dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam. Bộ Xây dựng điều chỉnh quy chuẩn, tiêu chuẩn tro xỉ của các nhà máy luyện kim để thay thế cát san lấp. Chủ tịch UBND các tỉnh quản lý tốt các mỏ đất, đá để tránh đầu cơ, nơi nào quản lý tốt thì sản xuất bình thường, nếu không tốt, sai phạm thì xử lý nghiêm, không để ảnh hưởng tới cung - cầu cát trên thị trường”.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.