Cát, Đá, Sỏi

Hà Tĩnh: Cát xây dựng khan hiếm, công trình đắp chiếu chờ vật liệu

22/04/2019 - 05:03 CH

Tình trạng cát xây dựng khan hiếm, giá cát tăng cao, tiến độ xây dựng bị ảnh hưởng, nhiều công trình đắp chiếu chờ vật liệu đã và đang thành nỗi lo của nhiều nhà thầu và người dân trên địa bàn Hà Tĩnh.
Gia đình ông Nguyễn Đình Trình (tổ dân phố 3, thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang) xây dựng căn nhà 2 tầng với tổng diện tích 200m2. Thi công đã hơn 2 tháng, nhưng chỉ mới hoàn thành phần móng, còn phần xây tường thì vẫn chưa thực hiện được do thiếu cát xây dựng. Gia đình đã liên hệ các đại lý cung ứng cát xây dựng trên địa bàn nhưng chỗ thì báo hết cát, chỗ thì báo giá quá cao nên không biết phải tính sao.


Các bãi tập kết cát xây dựng luôn trong tình trạng khan hàng.

 
Không riêng gì gia đình anh Trình mà hiện nay nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình phải sang tận Nghệ An để mua cát với giá gần hơn 400 ngàn đồng/m3. Cộng thêm chi phí vận chuyển khiến giá cát đội giá lên cao. Đây cũng là lý do khiến cho nhiều công trình xây dựng phải chậm tiến độ.

Cát ở Hà Tĩnh chủ yếu được cung cấp từ các mỏ cát ở dọc các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố và Sông La. Dịp đầu năm, giá cát xây dựng chỉ giao động từ 80 -100 ngàn đồng/ mét khối, nhưng hiện nay đã tăng lên gấp đôi, gấp 3, tức là vào khoảng 250 - 350 ngàn đồng/khối. Tuy giá tăng nhưng cát tại các bãi vẫn không có bán do các mỏ được cấp phép thì vướng phải các quy định về phương án khai thác không đảm bảo nên không được phép khai thác.

Cung không đáp ứng đủ cầu, đó chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm cát, giá cát tăng cao. Tình trạng này kéo dài thì hệ lụy sẽ đến với hàng loạt công trình xây dựng, kể cả những dự án trọng điểm sẽ bị chậm tiến độ là điều khó tránh khỏi.

VLXD.org (TH/ Báo Hà Tĩnh)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.